Khốn khổ vì cảng ‘2 trong 1’

11/08/2014 13:32 GMT+7

Cảng Cái Rồng, Thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh, từ nhiều năm nay vừa là cảng tàu khách du lịch, vừa là cảng cá, tình trạng quá tải, mất vệ sinh vẫn tiếp diễn ảnh hưởng lớn đến cả ngư dân và hoạt động của nhiều hãng tàu du lịch tại đây.

 Cảng Cái Rồng “2 trong 1” chật hẹp, quá tải, mất an toàn nhiều năm nay - Ảnh: Thúy Hằng
Cảng Cái Rồng “2 trong 1” chật hẹp, quá tải, mất an toàn nhiều năm nay - Ảnh: Thúy Hằng

Đoạn đường dẫn ra cảng tàu dài trên 100 m, rộng 6 m nhưng những ngày hè này lúc nào cũng đông đúc, giờ cao điểm tàu cá cập bến và khách du lịch xuống tàu, phải chen nhau trên đoạn đường ngổn ngang ngư cụ và lộn xộn người, xe máy, xe đạp vào cảng bốc dỡ cá. Theo thống kê của Ban quản lý cảng Cái Rồng, mỗi ngày có từ 200 đến 250 phương tiện neo đậu tại cảng, ngày tránh bão con số này trên 700. Đợt cao điểm du lịch như 30.4, 2.9, số tàu du lịch xuất bến có thể trên 100, số lượt khách lên xuống tàu đạt trên 1.000 lượt. Tình cảnh chật chội cũng khiến nhiều du khách phải chủ động né, nếu không muốn cả xe chở cá xô ngã.

Anh Đinh Văn Liêm, 28 tuổi, chủ tàu đánh bắt tại khu vực Vịnh Bắc kể khổ: “Ngày nắng, nhưng xếp hàng mới được cập cảng để cân cá. Có khi đến lượt mình thì cá ươn hết”.

Không chỉ chật hẹp, cảng Cái Rồng còn thiếu những hạ tầng tối thiểu cho một cảng tàu du lịch. Cảng không có nhà vệ sinh, không có nơi ngồi chờ cho hành khách. Không khó nhận ra vùng nước tại cảng đục ngầu, rác nổi lềnh bềnh và mùi hôi thối rất khó chịu từ tôm cá chết ven bờ.

Ông Hoàng Đức Hưng, Tổng giám đốc công ty cổ phần Viglacera Vân Hải, khai thác khu du lịch sinh thái Sơn Hào tại đảo Quan Lạn, cho biết không dám đón, trả khách tại cảng Cái Rồng vì sợ mất khách.

“Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị cần sớm tách riêng cảng du lịch và cảng cá, đồng thời đầu tư cơ sở hạ tầng, nạo vét, mở rộng diện tích cảng, đảm bảo an toàn cho các chuyến tàu cũng là để du khách không e dè khi đến Vân Đồn, Cô Tô nhưng chưa thấy triển khai”, ông Hưng bày tỏ.

Được biết quy hoạch chi tiết mở rộng Cảng Cái Rồng được UBND tỉnh phê duyệt ngày 23.8.2007. Tháng 12.2009, ông Hoàng Văn Thanh, Phó chủ tịch huyện Vân Đồn, đã có văn bản đề xuất với UBND tỉnh, Ban quản lý khu kinh tế Vân Đồn để quy hoạch lại cảng Cái Rồng bằng ngân sách nhà nước, ngân sách tỉnh và các nguồn ngân sách hợp pháp.

Ông Hoàng Văn Thanh cho biết dự án mở rộng cảng có số vốn gần 36 tỷ. Huyện đang báo cáo tỉnh lập lại quy hoạch cảng cho đúng nhu cầu thực tế, đồng thời đề xuất phương án đầu tư công - quản lý tư cho cảng Cái Rồng. Kỳ vọng mùa du lịch 2015 sẽ tách được riêng bến cảng phía Nam dành riêng du lịch với số vốn khoảng 159 tỉ đồng, vốn này do tỉnh hỗ trợ chủ yếu.

Thúy Hằng

>> Khốn khổ với mùi hôi
>> Khốn khổ vì chung cư tệ hại
>> Khốn khổ vì những con đường trên giấy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.