Khoai tây Trung Quốc tràn ngập chợ Nông sản Đà Lạt

20/08/2015 09:44 GMT+7

(TNO) Sáng 20.8, bà Lê Thị Thanh Nga, Trưởng phòng Phân tích kiểm tra chất lượng sản phẩm nông nghiệp (Chi cục Bảo vệ thực vật Lâm Đồng), cho biết vừa cử nhân viên đến chợ Nông sản Đà Lạt (NSĐL) lấy mẫu lô khoai tây Trung Quốc để kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

(TNO) Sáng 20.8, bà Lê Thị Thanh Nga, Trưởng phòng Phân tích kiểm tra chất lượng sản phẩm nông nghiệp (Chi cục Bảo vệ thực vật Lâm Đồng), cho biết vừa cử nhân viên đến chợ Nông sản Đà Lạt (NSĐL) lấy mẫu lô khoai tây Trung Quốc để kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Khoai tây Trung Quốc tràn ngập chợ Nông sản Đà Lạt 1Khoai tây Trung Quốc tràn ngập chợ Nông sản Đà Lạt
Cũng theo bà Nga, từ đầu tháng 7 đến nay, đơn vị này phối hợp với Phòng Kinh tế Đà Lạt tiến hành lấy mẫu kiểm tra 5 lô khoai tây Trung Quốc nhập về chợ NSĐL (khi được Tổ quản lý chợ NSĐL báo) với số lượng trên 100 tấn. Các lô khoai tây đều có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật thấp hơn ngưỡng cho phép, nên được phép nhập vào chợ.
Ông Nguyễn Thế Hiền, Tổ trưởng Tổ quản lý chợ NSĐL cho biết chợ có 24/75 quầy kinh doanh khoai tây; vào mùa mưa khi khoai tây Đà Lạt hút hàng thì tiểu thương lại nhập khoai từ Trung Quốc về bán, việc này không thể cấm.
Có mặt tại chợ NSĐL, PV Thanh Niên Online chứng kiến xe container chở đầy khoai tây Trung Quốc đang xuống hàng phân phối cho các vựa. Các vựa khoai tây chất đầy khoai tây Trung Quốc, có vựa phải gởi kho ngoài chợ. Theo chứng từ do Tổ quản lý chợ NSĐL cung cấp thì hầu hết khoai tây Trung Quốc nhập khẩu về do cùng một đơn vị cung cấp thông qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) hoặc Lào Cai.
Giá khoai tây Trung Quốc ghi trên hóa đơn chỉ từ 1.800 - 3.520 đồng/kg. Các vựa nhập khoai rồi phân loại, sau đó rửa đất đen và dùng thủ thuật bôi đất đỏ để “trang điểm” khoai tây Trung Quốc thành khoai tây Đà Lạt. Lúc này giá bán buôn được đẩy lên 13.000 - 15.000 đồng/kg, khi đến tay người tiêu dùng có thể lên tới 20.000 - 30.000 đồng/kg.
Theo chứng từ PV Thanh Niên Online thu thập được thì từ đầu tháng 7.2015, có ba tiểu thương chợ NSĐL nhập về trên 10 lô hàng tổng cộng hơn 300 tấn khoai tây Trung Quốc, nhưng Chi cục Bảo vệ thực vật cho biết Tổ quản lý chợ chỉ báo cho Chi cục kiểm tra 5 lô (tính đến sáng nay 20.8)
Phía trước các vựa khoai tây chợ NSĐL, đất đỏ được phơi nắng công khai, sau đó được nghiền nhỏ để “trang điểm” cho khoai tây Trung Quốc vừa được rửa sạch đất đen.
Ông Hoàng Lợi, Chánh Văn phòng UBND TP. Đà Lạt, cho biết không thể cấm tiểu thương nhập khoai Trung Quốc về bán, nếu các tiểu thương có hành vi gian lận thương mại thì mới có thể xử lý vi phạm.
Cũng theo ông Hoàng Lợi, hành vi bôi đất đỏ để “biến” khoai tây Trung Quốc thành khoai tây Đà Lạt và bán với giá cao có thể xem là hành vi gian lận thương mại. “Trách nhiệm chính khi để xảy ra tình trạng này thuộc về Ban quản lý chợ Đà Lạt, và trực tiếp là Tổ quản lý chợ NSĐL”, ông Lợi nói.
PV Thanh Niên Online ghi lại một số hình ảnh khoai tây Trung Quốc nhập về chợ NSĐL
Khoai tây Trung Quốc tràn ngập chợ Nông sản Đà Lạt 2 Xe container chở khoai tây Trung Quốc về chợ NSĐL
Khoai tây Trung Quốc tràn ngập chợ Nông sản Đà Lạt 3Các vựa khoai tây tại chợ NSĐL chất đầy khoai tây Trung Quốc
Khoai tây Trung Quốc tràn ngập chợ Nông sản Đà Lạt 4Nhộn nhịp khâu “trang điểm” đất đỏ để biến khoai tây Trung Quốc thành khoai tây Đà Lạt
Khoai tây Trung Quốc tràn ngập chợ Nông sản Đà Lạt 6Đất đỏ phơi nắng, sau đó tán vụn để nhuộm cho khoai tây Trung Quốc
Khoai tây Trung Quốc tràn ngập chợ Nông sản Đà Lạt 7Khoai tây Trung Quốc vừa được rửa hết đất đen
Khoai tây Trung Quốc tràn ngập chợ Nông sản Đà Lạt  8 Khoai tây Trung Quốc được khoác “áo mới” màu đỏ hồng
Khoai tây Trung Quốc tràn ngập chợ Nông sản Đà Lạt  9Hóa đơn ghi rõ khoai tây Trung Quốc nhập về với giá chỉ 3.520 đồng/kg
Khoai tây Trung Quốc tràn ngập chợ Nông sản Đà Lạt 10Giỏ khoai tây Đà Lạt hiếm hoi ở chợ NSĐL được bán với giá 16.000 đồng/kg
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.