JPMorgan có thể mất 400 triệu USD vì thao túng ngành điện

31/07/2013 03:25 GMT+7

Ngày 30.7, Bloomberg đưa tin Ủy ban Giám sát năng lượng liên bang Mỹ (FERC) vừa cáo buộc Tập đoàn tài chính JPMorgan Chase đã thao túng thị trường điện ở bang California và khu vực phía trung tây của Mỹ.

Quá trình thao túng được cho là đã kéo dài từ tháng 9.2010 - 6.2011 khiến cho số tiền điện mà người dân và doanh nghiệp California phải trả vượt hàng chục triệu USD so với mặt bằng chung của thị trường. Bloomberg dẫn một nguồn tin thân cận với JPMorgan Chase cho hay tập đoàn này đã đồng ý chi ra 400 triệu USD để dàn xếp vụ việc. Trong khi đó, trả lời chính thức với báo giới, người phát ngôn của JPMorgan Chase đã bác bỏ cáo buộc mà FERC đưa ra.

 JPMorgan Chase bị cáo buộc gây thiệt hại hàng chục triệu USD - d
JPMorgan Chase bị cáo buộc gây thiệt hại hàng chục triệu USD - Ảnh: Bloomberg

Đây là một vụ lùm xùm tiếp theo của JPMorgan Chase sau khi vừa mất 6,2 tỉ USD trong các phi vụ đầu tư ở London (Anh) hồi năm ngoái. Những biến cố, liên tục xảy ra giữa lúc nền kinh tế dần khởi sắc hơn, khiến thành quả tập đoàn này có được trước đây bị ảnh hưởng đáng kể. Suốt cuộc khủng hoảng tài chính hồi năm 2008, JP Morgan Chase hầu như chưa phải thua lỗ quý nào. Theo tờ The New York Times, báo này đã có được các tài liệu mật chỉ ra việc JPMorgan Chase thao túng thị trường điện ở California và Michigan như thế nào, góp phần phanh phui vụ việc. Hồi năm 2008, JPMorgan Chase đã mua lại, từ Tập đoàn tài chính Bear Stearns, quyền bán điện ở một số khu vực.

Thời gian qua, FERC liên tục phanh phui những doanh nghiệp thao túng thị trường điện ở một số khu vực tại Mỹ. Từ năm 2011 đến nay, FERC công bố 13 vụ điều tra như thế. Trong đó, ngày 16.7, cơ quan này đã yêu cầu Tập đoàn Barclays và 4 doanh nghiệp khác phải chi trả tổng cộng 487,9 triệu USD vì thao túng giá điện.

Hoàng Đình

>> JPMorgan bị tố thao túng thị trường điện
>> FBI điều tra khoản lỗ bất thường của JPMorgan
>> Lãnh đạo JPMorgan Chase từ chức vì khoản lỗ 2 tỉ USD

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.