IS - ‘thương hiệu’ khủng bố thành công nhất trong lịch sử?

08/05/2015 14:42 GMT+7

(TNO) Nhiều chuyên gia cho rằng Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) là một trong những 'thương hiệu' khủng bố thành công nhất lịch sử khi sử dụng chiến lược xây dựng thương hiệu vốn rất quen thuộc với giới doanh nghiệp.

(TNO) Nhiều chuyên gia cho rằng Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) là một trong những “thương hiệu” khủng bố thành công nhất lịch sử khi sử dụng chiến lược xây dựng thương hiệu vốn rất quen thuộc với giới doanh nghiệp.

IS là "thương hiệu" khủng bố thành công nhất trong lịch sử? - Ảnh: Shutterstock
Cuộc tấn công tại bang Texas (Mỹ) trong tuần này là vụ việc mới nhất nhắc nhở mọi người trên thế giới về cái cách mà IS xúi giục toàn cầu, dựa trên sự pha trộn của công tác tuyên truyền, mạng xã hội, kỹ thuật Hollywood và đặc biệt là chiến lược xây dựng thương hiệu thường gắn liền với giới doanh nghiệp
IS khiến cả thế giới ghê tởm với những video hành hình và chặt đầu công khai, nhưng theo các chuyên gia, những hình ảnh đó đạt trình độ cao trong việc tiếp cận với một nhóm đối tượng rất nhỏ mà chúng nhắm tới.
CNN hôm 7.5 dẫn lời J.M. Berger, tác giả quyển “ISIS: Nhà nước khủng bố” cho hay: “Chúng rất giỏi về thương hiệu. Đứng dưới góc nhìn marketing, hình ảnh của sức mạnh chính là những gì chúng đang bán”.
IS định hình chúng là một tổ chức mạnh, đầy thách thức được hỗ trợ bởi kinh thánh và lời tiên tri tôn giáo. Không giống như nhiều tổ chức khủng bố khác, IS không thể hiện mình là một kẻ lép vế.
Và như thế, theo AP, Liên Hiệp Quốc ước tính đã có 20.000 phiếu quân cực đoan được cho là đã đến Iraq và Syria để gia nhập IS. Những người không có điều kiện di cư thì được “khuyến khích” thực hiện khủng bố ngay tại quê nhà.
Berger cho biết IS đặc biệt thành công trong việc tạo ra nhận diện chung cho những người theo chúng, tương tự như những người ủng hộ thuyết cho rằng người da trắng ưu việt hoặc Đức quốc xã.
Thể hiện nhận diện chung này, hàng ngàn tài khoản Twitter theo IS đã xúc tiến thông điệp và các video của IS. Tổ chức cực đoan này thì đứng ra làm phim với câu chuyện được kể mạch lạc, “khuyến khích” người xem liên lạc với các phiến quân.
Nhà tâm lý học Jonathan Gabay cho biết IS đưa các video khủng bố đến mức độ cao hơn so với các video chỉnh sửa mờ từ giai đoạn ngày 11.9.2001. Berger thì cho rằng nhiều video của IS mang hình thức của một bộ phim tài liệu.
William McCants, chuyên gia về chính sách Trung Đông của Viện Brookings - nói rằng giống như hoạt động của nhiều công ty truyền thông, IS in khẩu hiệu của mình lên các mặt hàng như phù hiệu, tiền xu, biển báo, văn phòng phẩm… Một trong những khẩu hiệu được dịch ra là “Kiên trì và mở rộng”, củng cố thông điệp về sức mạnh mà nhóm khủng bố truyền đi.
McCants nói thêm rằng IS không chỉ thu hút được những người cuồng tín, chúng còn thu hút những người có cảm tình... để xây dựng nên một Nhà nước Hồi giáo mới.
“Mọi người đều muốn là một phần của thứ gì đó lớn lao hơn bản thân họ. Tôi cho là IS đã vô cùng thành công. Không ai trên thế giới này không biết đến tên Tổ chức nhà nước Hồi giáo cực đoan”, Anjem Choudary, một cựu thành viên của nhóm Hồi giáo Al Muhajiroun tại Anh nói. Choudary không phải là thành viên của IS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.