IMF dự báo kinh tế thế giới tăng trưởng 3,5%

15/04/2015 15:43 GMT+7

(TNO) Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự đoán kinh tế thế giới năm 2015 sẽ tăng trưởng 3,5%, có thể tăng lên thành 3,8% trong năm 2016, theo Reuters .

(TNO) Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự đoán kinh tế thế giới năm 2015 sẽ tăng trưởng 3,5%, có thể tăng lên thành 3,8% trong năm 2016, theo Reuters.

Kinh tế thế giới 2015 sẽ phát triển "vừa phải" - Ảnh: Reuters
IMF cũng bi quan về khả năng tăng trưởng của Mỹ, trong lúc đánh giá cao những tín hiệu tích cực từ châu Âu và Nhật Bản, Reuters dẫn thông tin từ bản báo cáo triển vọng kinh tế thế giới do IMF công bố ngày 14.4.
Ông Olivier Blanchard, chuyên gia kinh tế của IMF nói: "Nếu phải mô tả những gì đang diễn ra trong vòng một câu nói, tôi cho rằng sự phát triển kinh tế toàn cầu là vừa phải và không đồng đều".
Mức 3,5% này cũng bằng đúng những gì trước đó IMF dự đoán về sự tăng trưởng của kinh tế thế giới hồi tháng 1 vừa qua.
Sự "cân bằng, vừa phải" này phản ánh việc một số nền kinh tế như Nhật Bản, châu Âu và Ấn Độ cho thấy tín hiệu tích cực so với đợt dự báo tháng 1, song đổi lại các nền kinh tế lớn khác như Mỹ hay Trung Quốc đều có nguy cơ sụt giảm.
Cụ thể khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) có thể đạt mức tăng trưởng 1,5% trong năm 2015, cao hơn 0,3% so với dự đoán vào tháng 1. Tương tự, Nhật Bản cũng kỳ vọng tăng trưởng 1,2% năm nay so với dự đoán 0,6% trước đó.
Mỹ, nền kinh tế số 1 thế giới, lại bắt đầu có xu hướng phát triển chậm lại theo dự đoán của IMF. Washington hồi tháng 1 được dự báo tăng trưởng 3,6%, tuy nhiên vừa qua IMF lo ngại rằng họ sẽ chỉ đạt khoảng 3,1%.
Trung Quốc trong khi đó với nhiều khó khăn tiếp tục giữ nguyên kỳ vọng tăng trưởng 6,8%, giảm đáng kể so với mức 7,4% của họ sau khi kết năm 2014.
Theo IMF, Ấn Độ có thể là "hiện tượng" của năm nay với mức dự báo tăng trưởng lên đến 7,5%.
Về phần Nga, IMF cũng bi quan về tình trạng hiện tại của Moscow trong bối cảnh bị giá dầu và lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây áp đặt. Các chuyên gia cho rằng tốc độ tăng trưởng của Nga sẽ giảm khoảng 3% trong năm nay.
"Chúng tôi cho rằng môi trường kinh doanh hiện tại không tốt. Giá dầu sẽ ảnh hưởng lớn, đó là lý do chúng tôi dự báo Nga sẽ gặp suy thoái", Reuters dẫn lời phát biểu của ông Blanchard ngày 14.4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.