Hy Lạp không cần thêm cứu trợ nếu tái cơ cấu nợ thành công

04/05/2015 14:00 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis vừa cho biết nước này có thể không cần thêm tiền cứu trợ nếu tái cơ cấu nợ thành công.

(TNO) Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis vừa cho biết nước này có thể không cần thêm tiền cứu trợ nếu tái cơ cấu nợ thành công. Ngoài ra, đàm phán giữa Hy Lạp và các chủ nợ châu Âu cuối cùng cũng có tín hiệu tích cực.

Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis - Ảnh: Reuters
Khi được hỏi về việc liệu nền kinh tế có thể hồi phục mà không cần thêm các khoản tín dụng cứu trợ mới, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis cho rằng nước này sẽ không cần một khoản cứu trợ mới nữa nếu tái cơ cấu nợ thành công, theo AFP ngày 3.5.
“Một trong những điều kiện để điều này xảy ra là việc tái cơ cấu nợ phải thành công”, ông Varoufakis trả lời phỏng vấn tờ Efimerida ton Sindakton.
Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp cũng cảnh báo Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) rằng “nếu không thay đổi thì eurozone sẽ chết”. Ông Varoufakis nói rằng không một nước nào, chứ không chỉ riêng Hy Lạp, cần tham gia một hệ thống tiền tệ chung thiếu vững chắc như thế.
Tuần trước, Athens nối lại đàm phán với các chủ nợ để mở khóa khoản cứu trợ 7,2 tỉ EUR còn lại trong chương trình cứu trợ của Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trước khi ngân sách cạn kiệt. Các nhà phân tích lại cho biết ngay cả khi có được khoản tiền cuối cùng trong gói cứu trợ, Athens vẫn có thể cần một gói cứu trợ khác để duy trì hoạt động.
Tờ The Economic Times hôm 3.5 cũng cho hay cuộc đàm phán giữa Hy Lạp và chủ nợ EU vốn bắt đầu từ ngày 30.4 đến giữa tuần này, cuối cùng cũng có dấu hiệu tích cực và “mang tính xây dựng”. Lý do là vì Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Varoufakis không tham gia đàm phán. Thay thế ông Varoufakis giữ vị trí trưởng đoàn đàm phán phía Athens là nhà kinh tế học kiêm Thứ trưởng Ngoại giao Euclid Tsakalotos.
Theo kế hoạch, Hy Lạp cần trả khoảng 1 tỉ EUR cho IMF vào ngày 12.5 tới. Nếu không đạt được một thỏa thuận để giải ngân số tiền còn lại trong gói cứu trợ, Hy Lạp sẽ đối mặt với nguy cơ vỡ nợ và có thể phải rời eurozone.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.