Hy Lạp cứu ngân hàng, người dân và khách du lịch khốn đốn

06/07/2015 15:35 GMT+7

(TNO) Việc kiểm soát vốn của chính phủ nhằm bảo vệ hệ thống ngân hàng đang khiến xã hội Hy Lạp khốn đốn. Từ người dân tới doanh nghiệp, từ khách du lịch đến các dịch vụ đều đang gần như 'tê liệt'.

(TNO) Việc kiểm soát vốn của chính phủ nhằm bảo vệ hệ thống ngân hàng đang khiến xã hội Hy Lạp khốn đốn. Từ người dân tới doanh nghiệp, từ khách du lịch đến các dịch vụ đều đang gần như "tê liệt", Russia Today cho biết.

Xã hội Hy Lạp đang trong những ngày khốn khó vì chuyện nợ nần - Ảnh: AFP
Cả người Hy Lạp lẫn du khách, công ty nước ngoài đều đang gặp rất nhiều khó khăn để tiếp tục cuộc sống và chuyện kinh doanh hằng ngày trong cuộc khủng hoảng nợ hiện nay, theo ghi nhận từ ngày 3.7 của đài Russia Today (Nga).
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã ban hành lệnh hạn chế rút tiền mặt tại các quầy ATM xuống còn 60 USD/ngày. Đồng thời, chính phủ hiện cũng cấm các giao dịch thanh khoản quốc tế, nhằm ngăn không cho các nhà đầu tư kéo hàng tỉ euro ra khỏi đất nước và ngân hàng do những người Hy Lạp làm chủ.
Điều này dẫn tới việc khách du lịch tại Hy Lạp gặp khó khăn trong việc chi tiêu, vì thẻ ATM của họ (với mức 60 USD) gần như không thể giải quyết các nhu cầu.
Những rắc rối cũng xuất hiện khi người Hy Lạp đi du lịch ở nước ngoài vì thẻ ngân hàng của họ đang bị các cửa hàng địa phương từ chối. Thậm chí NBC News còn dẫn trường hợp một cặp vợ chồng Hy Lạp đi New York (Mỹ), không thể thanh toán tiền và lâm vào tình cảnh như những người vô gia cư.
Theo ghi nhận của Russia Today, những công ty du lịch và chính phủ nước ngoài đã gợi ý mọi du khách đều nên mang tiền mặt thật nhiều nếu đến Hy Lạp thăm thú.
Constantine Michalos, Chủ tịch Phòng Thương mại Athens, cảnh báo rằng không chỉ tiền mặt, Hy Lạp sẽ sớm thiếu hụt những loại hàng hóa cơ bản như dược phẩm và thực phẩm.
"Chúng ta sẽ thấy những thiếu hụt này trong tuần tiếp theo... mặc dù có thể còn tiền trong tài khoản để nhập khẩu hàng hóa, và mối lo chính nằm ở những ngành cơ bản của nền kinh tế như thực phẩm và dược phẩm", ông Constantine Michalos nói với BBC.
Hy Lạp đã tích trữ xăng và những hàng hóa cần thiết khác trong bối cảnh lo lắng về sự hỗn loạn sẽ còn gia tăng.
Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Du lịch Elena Kundura cho biết các công ty du lịch Hy Lạp đang chịu lỗ nghiêm trọng do cuộc khủng hoảng.
Ngoài ra, việc cấm các cuộc thanh toán quốc tế đã ảnh hưởng đến hàng chục ngàn người dân thường mua hàng từ nước ngoài. Khách hàng của những website kinh doanh trực tuyến như Amazon, Apple, Google, Facebook và PayPal thấy họ đã không thể thanh toán gì, kể cả việc mua một bài hát trên cửa hàng âm nhạc trực tuyến như iTunes của Apple.
Vấn đề nợ của Hy Lạp đang là đề tài nóng bỏng trên toàn châu Âu cũng như thế giới, vì nó có thể đánh dấu một cột mốc nguy hiểm cho sự sụp đổ tài chính toàn châu Âu và khối đồng euro (Eurozone) nói riêng. Ngày 30.6 qua, Hy Lạp đã xác nhận vỡ nợ sau khi Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis cho hay nước này sẽ không trả khoản nợ sắp đáo hạn cho IMF.
Theo ước tính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Hy Lạp cần 10 tỉ euro trong vài tháng tới và thêm 50 tỉ euro trong 3 năm để đối phó với cuộc khủng hoảng.
Hôm 3.7, Thủ tướng Tsipras yêu cầu cắt giảm 30% trong các khoản nợ của Hy Lạp và một thời gian ân hạn 20 năm, theo Russia Today.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.