Housing Group của bà Châu Thị Thu Nga khai khống vốn chủ sở hữu

12/01/2015 15:13 GMT+7

(TNO) Trước khi Cục Cảnh sát kinh tế (C46), Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Châu Thị Thu Nga, Chủ tịch HĐQT Công ty Housing Group, Thanh tra Hà Nội đã phát hiện đơn vị này khai khống vốn chủ sở hữu nhiều lần, nhằm đánh bóng tên tuổi.

(TNO) Trước khi Cục Cảnh sát kinh tế (C46), Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Châu Thị Thu Nga, Chủ tịch HĐQT Công ty Housing Group, Thanh tra Hà Nội đã phát hiện đơn vị này khai khống vốn chủ sở hữu nhiều lần, nhằm đánh bóng tên tuổi.

b5-cau-dienThanh tra Hà Nội xác định công ty do bà Châu Thị Thu Nga làm Chủ tịch HĐQT không đủ năng lực tài chính thực hiện nhiều dự án, bao gồm B5 Cầu Diễn - Ảnh: Lê Quân
Công ty Housing Group được thành lập năm 2000 do bà Châu Thị Thu Nga làm Chủ tịch HĐQT, hoạt động ở nhiều lĩnh vực, trong đó có bất động sản. Theo báo cáo tài chính của Housing Group, năm 2008, vốn chủ sở hữu là hơn 96 tỉ đồng, năm 2010 tăng lên 212 tỉ đồng, đến năm 2013 tăng lên 292 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế của công ty này tại các năm kể trên cũng tăng liên tục, lần lượt từ hơn 500 triệu đồng năm 2008 lên trên 28 tỉ đồng, rồi 41 tỉ đồng vào năm 2013.
Tuy nhiên, Thanh tra Hà Nội đã phát hiện Công ty Housing Group xác định không đúng doanh thu của dự án B5 Cầu Diễn, dự án Khu nhà ở kinh doanh Phú Thượng (quận Tây Hồ), dự án Trung tâm thương mại kết hợp văn phòng, chung cư cao tầng tại 132 Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân)... nên xác định kết quả kinh doanh của doanh nghiệp không chính xác. Cụ thể là Công ty Housing Group đã hạch toán tiền huy động vốn của khách hàng các dự án kể trên vào vốn chủ sở hữu của mình là sai quy định.
Thanh tra Hà Nội cũng chỉ ra con số thực vốn chủ sở hữu của Công ty Housing Group năm 2008 là trên 15 tỉ đồng, đến năm 2010 là hơn 180 tỉ đồng và năm 2013 lại 164 tỉ đồng. Với số vốn này, Công ty Housing Group không đủ năng lực tài chính để đồng thời triển khai hàng loạt các dự án có tổng mức đầu tư "khủng": B5 Cầu Diễn có tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 2.600 tỉ đồng; Dự án Trung tâm thương mại kết hợp văn phòng, chung cư cao tầng tại 132 Nguyễn Trãi có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 953 tỉ đồng; dự án Khu nhà ở kinh doanh ở phường Phú Thượng có tổng mức đầu tư dự kiến trên 70 tỉ đồng...
Do thiếu vốn nên Công ty Housing Group đã huy động vốn trái phép ở nhiều dự án. Tại dự án B5 Cầu Diễn, từ năm 2008, dù chưa được giao là chủ đầu tư, chưa được cấp phép xây dựng nhưng đơn vị này đã huy động vốn của nhiều người mua nhà dưới các hình thức Hợp đồng đặt cọc, Hợp đồng góp vốn, Thỏa thuận góp vốn, Thỏa thuận vay vốn có tính lãi suất và kèm theo điều kiện bán căn hộ... của 790 cá nhân và 1 tổ chức, tổng số tiền gần 400 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, Công ty Housing Group còn ký cam kết bán cho 311 khách hàng căn hộ được vẽ trên giấy ở lô đất HH2. Đồng thời, cam kết bán cho 247 khách hàng các căn hộ từ tầng 10 trở lên tại các nhà CT5A, CT5B và từ tầng 14 trở lên đối với các nhà CT5C, CT5D, dù các căn hộ này không có trong quy hoạch.
Với dự án Trung tâm thương mại kết hợp văn phòng, nhà ở chung cư cao tầng tại 132 Nguyễn Trãi, dù công ty này không phải là chủ đầu tư nhưng đã huy động vốn của 57 khách hàng số tiền hơn 63 tỉ đồng. Tương tự, tại dự án Khu nhà ở kinh doanh ở phường Phú Thượng, công ty của bà Châu Thị Thu Nga cũng ký hợp đồng bán nhà với 10 khách hàng, thu hơn 51 tỉ đồng...
Theo Thanh tra Hà Nội, Housing Group mới chỉ chi tiêu phần nhỏ số tiền huy động được vào các dự án như phục vụ giải phóng mặt bằng, thiết kế, quảng cáo dự án... Còn lại không giải trình được đã dùng tiền vào việc gì, còn để ở đâu.
Thanh tra Hà Nội đã phát hiện dấu hiệu hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công ty do bà Châu Thị Thu Nga làm Chủ tịch HĐQT nên đã chuyển hồ sơ sang cơ quan công an tiếp tục điều tra từ cuối năm 2014.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.