Hàng trăm tiểu thương bãi thị, kiến nghị giữ lại chợ Đầm Nha Trang

30/01/2015 16:07 GMT+7

(TNO) Sáng 30.1, khoảng 300 tiểu thương chợ Đầm, TP.Nha Trang đã đóng cửa ki ốt, nghỉ bán để kiến nghị các cơ quan chức năng và lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa xem xét không phá bỏ khu nhà chợ tròn ở trung tâm chợ Đầm hiện nay.

(TNO) Sáng nay 30.1, khoảng 300 tiểu thương chợ Đầm, TP.Nha Trang đã đóng cửa ki ốt, nghỉ bán để kiến nghị các cơ quan chức năng và lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa xem xét không phá bỏ khu nhà chợ tròn ở trung tâm chợ Đầm hiện nay. 
 Tiểu thương chợ Đầm đóng ki ốt, ngừng bán sáng 30.1 0 - Ảnh: Nguyễn Chung Tiểu thương chợ Đầm đóng ki ốt, ngừng bán sáng 30.1 - Ảnh: Nguyễn Chung
Từ sáng sớm nay, tiểu thương đã tập trung ở chợ, sau đó kéo đến trước UBND tỉnh Khánh Hòa. Khoảng 8 giờ 30 phút, UBND tỉnh Khánh Hòa cử người tiếp xúc và ghi nhận ý kiến, các tiểu thương mới giải tán.
Trước đó, ngày 28.8.2013, UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Sông Đà - Nha Trang thực hiện dự án xây lại chợ Đầm. Việc xây dựng lại chợ Đầm được chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 tiến hành từ tháng 1.2014 đến hết tháng 12.2015, giai đoạn 2 bắt đầu từ năm 2016 và kết thúc vào năm 2020.
Khu nhà chợ Đầm mới có quy mô 3 tầng với tổng diện tích hơn 9.700 m², bên cạnh đó còn có khu chợ tươi sống một tầng rộng hơn 1.400 m². Hiện nay, một phần cơ sở của chợ Đầm mới đã hình thành. Khi đi vào hoạt động, toàn bộ tiểu thương đang kinh doanh ở chợ cũ sẽ được bố trí sang khu vực chợ mới. Đối với khu nhà chợ tròn trung tâm, sau khi các tiểu thương di dời sẽ phá bỏ để xây dựng đài phun nước và cây xanh tạo cảnh quan.
Khu chợ tròn trung tâm chợ Đầm - Ảnh: Nguyễn ChungKhu chợ tròn trung tâm của chợ Đầm - Ảnh: Nguyễn Chung
Theo bà Ngô Thị Bình (một tiểu thương tại chợ Đầm), chợ Đầm hiện nay là một trong những biểu tượng của TP.Nha Trang. Rất nhiều du khách đến Nha Trang đều đến tham quan chợ Đầm. Vì thế tiểu thương không đồng tình phá dỡ khu nhà chợ tròn trung tâm và đã nhiều lần kiến nghị đến cơ quan chức năng tỉnh nhưng chưa thấy trả lời.
Ông Huỳnh Văn Đệ, Trưởng ban quản lý chợ Đầm, cho biết chợ được xây dựng vào những năm 1970, khu nhà chợ tròn trung tâm được thiết kế theo hình một đóa sen nở. Chợ từng bị cháy lớn vào năm 1975, hiện đã xuống cấp, nhiều lần tu sửa. Việc quy hoạch lại chợ Đầm nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển tất yếu của thành phố. Trước nguyện vọng của bà con, ban quản lý chợ cũng đã có văn bản đề nghị UBND TP.Nha Trang lập hội đồng kiểm tra chất lượng công trình, độ an toàn để thông báo cho các hộ kinh doanh hiểu rõ.
Nhiều tiểu thương chợ Đầm cũng tỏ ra không mặn mà khi chuyển đến sang khu vực chợ mới đang xây dựng, vì lo lắng việc di dời sang chợ mới có thể việc buôn bán sẽ không suôn sẻ như hiện nay. Các tiểu thương cũng băn khoăn trước việc mới đây, chủ đầu tư thông báo đến đăng ký góp vốn mua địa điểm kinh doanh trong khi công trình chưa xây dựng xong.
Khu chợ mới đang được xây dựng phía sau khu chợ tròn - Ảnh: Nguyễn ChungKhu chợ mới đang được xây dựng phía sau khu nhà chợ tròn - Ảnh: Nguyễn Chung
Ông Lê Tất Dũng, Phó tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sông Đà - Nha Trang, cho biết hiện công ty đã tạm dừng việc đăng ký góp vốn và sẽ giải thích cho bà con hiểu rõ đây là việc tự nguyện, chứ không áp đặt. Công ty cũng khẳng định đảm bảo quyền lợi cho các tiểu thương. Những ai không có điều kiện để mua hoặc thuê lâu dài thì chủ đầu tư sẽ tạo điều kiện cho các hộ thuê theo tháng hoặc theo ngày.
Ông Dũng cho biết thêm, khu chợ mới có hơn 1.500 lô trong khi số hộ đang kinh doanh ở chợ cũ là hơn 1.300, do đó đảm bảo 100% tiểu thương sẽ được bố trí các lô sạp khi chợ mới hoàn thành và đưa vào sử dụng. Sắp tới, công ty sẽ phối hợp với UBND tỉnh có buổi đối thoại với tiểu thương để giải quyết những vướng mắc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.