Hàng không nội địa Úc 'lâm nguy'

26/05/2015 14:57 GMT+7

(TNO) Úc đang cân nhắc thực hiện bước đi khác thường là cho phép các hãng hàng không nước ngoài bay các tuyến nội địa ở miền bắc nước này nhằm giúp thúc đẩy sự phát triển kinh tế của khu vực này.

(TNO) Úc đang cân nhắc thực hiện bước đi khác thường là cho phép các hãng hàng không nước ngoài bay các tuyến nội địa ở miền bắc nước này nhằm giúp thúc đẩy sự phát triển kinh tế của khu vực này, tờ The Wall Street Journal đưa tin ngày 25.5.

Hàng không nội địa Úc “lâm nguy”Các hãng hàng không Qantas và Virgin Australia có thể gặp khó khăn với sự điều chỉnh chính sách của Úc - Ảnh: AFP
Bất kỳ quyết định nào mở cửa bầu trời của Úc cho các hãng hàng không nước ngoài đều sẽ có khả năng gây tổn hại cho các hãng bay bản địa, bao gồm Qantas Airways, và các nghiệp đoàn trong ngành công nghiệp hàng không đã chỉ trích mục tiêu của chính phủ.
Hiếm có quốc gia nào cho các hãng hàng không nước ngoài tiếp cận thị trường đi lại nội địa, vốn mang lại một nguồn thu nhập ổn định cho các hãng đang hoạt động, và trong trường hợp của Úc, là cho nhiều ngàn nhân viên của họ.
Tuy nhiên, nhiều thành phố ở miền bắc đang trầy trật đối phó với tỷ lệ thất nghiệp cao trong khi giá hàng hóa tụt giảm cộng với giá AUD cao đang gây tổn hại cho các ngành khai khoáng, du lịch và chế tạo ở xứ sở chuột túi.
Tại Cairns, cửa ngõ vào Great Barrier Reef, một địa điểm du lịch được ưa chuộng, tỷ lệ thất nghiệp hiện là 7,5%, cao hơn mức bình quân của cả nước là 6,1%. Việc cho thêm hãng hàng không tiếp cận những thị trường đi lại như Cairns có thể thúc đẩy các nền kinh tế địa phương bằng cách cải thiện sự sẵn có các dịch vụ vận tải và kéo giảm cước phí.
Các nhà lập pháp của chính phủ bảo thủ đang đánh giá tổng thể về việc liệu có nên mở cửa các thành phố ở phía bắc Đông chí tuyến, vốn bao gồm những trung tâm du lịch như Cairns và Broome, một phát ngôn viên của Bộ trưởng Thương mại Andrew Robb cho biết hôm 25.5.
Tất cả những “điểm nóng” đi lại quan trọng như Sydney, Melbourne, Brisbane và Perth sẽ bị loại trừ khỏi bất kỳ thay đổi nào trong các quy định.
“Dù vấn đề đang được xem xét, nhưng chưa có quyết định cuối cùng”, Văn phòng ông Robb cho biết.
Việc xem xét vấn đề xảy ra tiếp sau việc công bố hồi tháng 3 một báo cáo được nhà nước ủng hộ nhằm các quy định về cạnh tranh của Úc.
Báo cáo khuyến nghị rằng cái gọi là những quy định về việc cấm nước ngoài tham gia hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa trong nước nên được dỡ bỏ đối với những chuyến bay đến các khu vực địa lý cụ thể, bao gồm các đảo và những tuyến có dịch vụ kém.
Các nghiệp đoàn và Công đảng đối lập theo đường lối trung tả đã chỉ trích ý tưởng trên, khẳng định nó sẽ đe dọa hàng ngàn việc làm và có khả năng kéo giảm mức lương của nhân viên hàng không bằng cách đặt ngành công nghiệp này vào thế cạnh tranh về giá với nước ngoài.
Bộ trưởng Giao thông vận tải đối lập Anthony Albanese gọi ý tưởng trên là hành động “giải giáp kinh tế đơn phương”, trong khi Nghiệp đoàn các nhân viên vận tải ví nó như một sự tuyên chiến với ngành hàng không.
Phát ngôn viên các hãng hàng không Qantas và Virgin Australia hôm 25.5 đã từ chối bình luận. Tuy nhiên, trong ý kiến đóng góp cho báo cáo rà soát chính sách cạnh tranh hồi tháng 11, hãng Virgin nói rằng Úc hiện đã là một trong những nước có chế độ hàng không tự do nhất thế giới do nước này cho phép các nhà đầu tư sở hữu 100% các hãng hàng không phục vụ thị trường nội địa.
Virgin Australia dựa vào các hãng Air New Zealand và Singapor Airlines như những cổ đông chính. Virgin sẽ chịu rủi ro lớn nhất đối với bất kỳ sự thay đổi chính sách nào, do phần lớn lợi nhuận của hãng này đến từ thị trường hàng không nội địa.
Với Qantas, một hoạt động sôi nổi hơn trên thị trường nội địa đã che chở hãng hàng không quốc gia này của Úc khỏi những thách thức trên các tuyến bay đường dài với sự góp mặt của những hãng hàng không Trung Đông được nhà nước hậu thuẫn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.