Hàng hóa trực tuyến Hàn Quốc giảm giá 80% vì dịch MERS

15/06/2015 14:05 GMT+7

(TNO) Khi Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS) bùng phát và lây lan tại Hàn Quốc, Shinsegae, tập đoàn bán lẻ hàng đầu nước này, quyết định giảm giá đến 80% các thương hiệu đang được bày bán trực tuyến.

(TNO) Khi Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS) bùng phát và lây lan tại Hàn Quốc, Shinsegae, tập đoàn bán lẻ hàng đầu nước này, quyết định giảm giá đến 80% các thương hiệu đang được bày bán trực tuyến.

Du khách đến Sân bay quốc tế Incheon của Hàn Quốc - Ảnh: Reuters
Cửa hàng bách hóa lớn nhất thế giới Centum City thuộc tập đoàn Shinsegae vừa chứng kiến doanh thu hai kỳ cuối tuần rồi giảm đến 20% so với cùng thời điểm trong năm ngoái. Tập đoàn bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc Shinsegae do đó đưa ra chương trình giảm giá hàng trực tuyến đến 80%, bao gồm cả các thương hiệu thời trang nổi tiếng như Armani Exchange hay Vivienne Westwood.
Bloomberg hôm nay 15.6 cho hay tính từ đầu tháng này đến ngày 11, lượt khách đến rạp chiếu phim giảm 52% và Lotte Shopping, đối thủ của hãng Shinsegae, thì dự báo người Hàn Quốc sẽ tiếp tục tránh đến các nơi công cộng đến hết tháng này. Nhiều dịch vụ và sản phẩm online của hãng này áp dụng mức giảm giá đến 70%.
Ngoài Lotte Shopping và Shinsegae, chuỗi cửa hàng bách hóa Hyundai cũng đang áp dụng chương trình giảm giá lên đến 70% cho 200 mặt hàng bán online vào ngày thứ hai và thứ ba.
Động thái này được cho là có thể kích thích duy trì tăng trưởng trong khu vực bán lẻ của Hàn Quốc. Tháng 5 vừa qua, nhập khẩu của nước này giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2009.
Ngoài khu vực bán lẻ, ngành du lịch và ngân hàng nước này cũng bắt đầu cảm nhận được những hậu quả đầu tiên vì dịch bệnh MERS.
Theo cơ quan quản lý du lịch Hàn Quốc, khoảng 2.000 khách Trung Quốc và 500 khách Đài Loan (Trung Quốc) đã hủy kế hoạch du lịch đến xứ sở kim chi do lo ngại bệnh dịch. Đây là hai thị trường gửi lượng du khách lớn đến nước này.
Bộ Tài chính Hàn Quốc thì thông báo hỗ trợ khẩn cấp 400 tỉ won, tương đương 358 triệu USD cho các doanh nghiệp và cộng đồng bị ảnh hưởng. Hôm 11.6, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc cắt giảm lãi suất chủ chốt đến mức thấp kỷ lục 1,5% và cảnh báo rằng dịch MERS sẽ đe dọa chi tiêu tiêu dùng của người dân nước này.
“Kinh tế Hàn Quốc có thể rơi vào suy thoái nếu số ca nhiễm MERS lan rộng và cách ứng phó kém trước căn bệnh này làm ảnh hưởng niềm tin người tiêu dùng. Chúng tôi lo rằng MERS sẽ chấm dứt đà phục hồi của nền kinh tế Hàn Quốc và nước này sẽ rơi vào chu kỳ suy giảm”, nhà phân tích Sharon Lam thuộc ngân hàng đầu tư Morgan Stanley tại Hồng Kông cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.