Hai “siêu nhà máy” nâng vị thế của ngành sữa Việt Nam

01/04/2013 06:00 GMT+7

Vinamilk chuẩn bị đưa vào sử dụng hai nhà máy chế biến sữa lớn nhất châu Á với mức đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng, dây chuyền sản xuất hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Đây được xem là hai công trình quan trọng, đánh dấu sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp sản xuất sữa tại Việt Nam.

Nhà máy sữa bột trẻ em lớn hàng đầu Đông Nam Á

Ngày 26.3.2013, nhà máy chuyên sản xuất sữa bột trẻ em do Vinamilk đầu tư hơn 1.800 tỉ đồng, được xây dựng trên diện tích 6 ha tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (thuộc tỉnh Bình Dương) đã vận hành thành công. Nhà máy được trang bị hệ thống hoàn toàn khép kín, tự động hóa 100% từ khâu chế biến cho đến đóng lon, đóng thùng dưới sự giám sát tinh vi của các thiết bị điện tử nên đảm bảo tuyệt đối về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng. Riêng hai tháp sấy tại nhà máy là những tháp sấy khổng lồ và hiện đại vào hàng bậc nhất châu Á với đường kính tháp là 13,6 m, chiều cao 32 m. Với công suất 54.000 tấn sữa bột/năm, “siêu nhà máy” này sẽ đáp ứng một phần rất lớn nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Nhà máy sữa nước công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới

Nằm trên diện tích 20 ha ở Khu công nghiệp Mỹ Phước (Bình Dương), nhà máy chuyên sản xuất sữa nước lớn hàng đầu hiện nay của Vinamilk được khởi công và xây dựng trong vòng 18 tháng và hiện nay đang gấp rút hoàn thành giai đoạn cuối cùng để khánh thành vào dịp chào mừng kỷ niệm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30.4). Nhà máy có mức đầu tư 2.400 tỉ đồng, công suất giai đoạn 1 là 1,2 triệu lít sữa/ngày, giai đoạn 2 nâng lên 2,4 triệu lít sữa/ngày (tương đương hơn 800 triệu lít/năm), bằng với công suất của 9 nhà máy hiện nay của Vinamilk cộng lại và là nhà máy sữa lớn nhất châu Á tại thời điểm này, do đó được coi là “siêu nhà máy” thứ 2 của Vinamilk.

Hai “siêu nhà máy” nâng vị thế của ngành sữa Việt Nam
Tổng giám đốc Vinamilk - Mai Kiều Liên đang đứng cạnh một trong những robot tự vận hành tại Nhà máy sữa Việt Nam - Ảnh: vinamilk cung cấp

Ông Trịnh Quốc Dũng, Giám đốc nhà máy, cho biết đây là một trong những nhà máy sản xuất sữa lớn hàng đầu thế giới, được thiết kế đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường theo tiêu chuẩn ISO14025. Toàn bộ thiết bị công nghệ đồng bộ, đời mới nhất do Tetra Pak (Thụy Sĩ) - nhà cung cấp giải pháp và thiết bị ngành sữa hàng đầu thế giới đảm nhận; Máy móc thiết bị được tự động hóa ở mức cao nhất. Ngoài dây chuyền khép kín từ khâu tiếp nhận sữa nguyên liệu, chế biến, thanh trùng, tiệt trùng đến đóng gói sản phẩm còn có hàng chục robot tự vận hành chuyên làm nhiệm vụ vận chuyển nguyên vật liệu và thành phẩm; Hệ thống kho thông minh tối ưu hóa diện tích và được lập trình hết sức khoa học cũng được điều khiển bằng robot để xuất nhập hàng nhanh chóng mà không cần đến sức người vận chuyển.

Đầu tư công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh

Bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinamilk, chia sẻ: “Thị trường sữa hiện nay phải cạnh tranh hết sức khốc liệt. Trên thế giới có rất nhiều doanh nghiệp sản xuất sữa và hầu hết các nhãn hàng nổi tiếng đều đã có mặt tại thị trường Việt Nam. Do đó muốn cạnh tranh, chiếm lĩnh thị phần thì phải mạnh dạn đầu tư công nghệ sản xuất mới nhất. Thời gian qua, Vinamilk đã đầu tư áp dụng công nghệ tiên tiến trong việc chăn nuôi bò sữa nhằm tạo ra nguồn cung cấp nguyên liệu chất lượng cao và bây giờ Vinamilk tiếp tục đầu tư hai nhà máy sản xuất công nghệ tốt nhất, đời mới nhất để sản xuất ra các sản phẩm chất lượng quốc tế nhằm cạnh tranh một cách sòng phẳng với các nhãn hiệu sữa trên thế giới. Hai nhà máy trên có tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng và hoàn toàn bằng nguồn vốn của Vinamilk”.

Cũng theo bà Mai Kiều Liên, hiện nay sản phẩm của Vinamilk đã có mặt tại 26 quốc gia trên thế giới, 50% sản lượng sữa bột của Vinamilk được xuất khẩu ra nước ngoài, chiếm 70% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu của Vinamilk (thị trường lớn nhất là các nước Trung Đông). Ở thị trường nội địa Vinamilk đang nắm giữ thị phần hàng đầu về sữa nước, do ưu tiên cho thị trường nội địa nên thời gian qua sản lượng sữa nước của Vinamilk sản xuất ra không đủ đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Sau khi hai “siêu nhà máy” này đi vào sản xuất ổn định, Vinamilk còn có điều kiện mở rộng thị trường quốc tế, hiện thực hóa mục tiêu đạt doanh thu 3 tỉ USD vào năm 2017 và đưa Vinamilk trở thành một trong 50 doanh nghiệp sản xuất sữa lớn nhất thế giới.

 Hoàng Hảo

>> Hai "siêu nhà máy" sữa Vinamilk sắp đi vào hoạt động
>> Chuyện về những “cô bò hạnh phúc” của Vinamilk
>> Viettel cung cấp giải pháp quản lý bán hàng cho Vinamilk
>> Tổng giám đốc Vinamilk là CEO xuất sắc của châu Á
>> Vinamilk, doanh nghiệp Việt đầu tiên tham gia ACGA
>> Vinamilk gia nhập Hiệp hội Quản trị doanh nghiệp châu Á

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.