Hai ngày, 35 tỉ USD 'bốc hơi' khỏi thị trường chứng khoán Hồng Kông

22/05/2015 16:25 GMT+7

(TNO) Chỉ trong 2 ngày, 35 tỉ USD giá trị thị trường của vài công ty niêm yết trên sàn giao dịch Hồng Kông “bốc hơi”. Hai tỉ phú Trung Quốc chịu thiệt hại nặng và giới đầu tư đang cần các nhà làm luật hành động để tránh tình trạng cổ phiếu bị bán tháo bất ngờ.

(TNO) Chỉ trong 2 ngày, 35 tỉ USD giá trị thị trường của vài công ty niêm yết trên sàn giao dịch Hồng Kông “bốc hơi”. Hai tỉ phú Trung Quốc chịu thiệt hại nặng và giới đầu tư đang cần các nhà làm luật hành động để tránh tình trạng cổ phiếu bị bán tháo bất ngờ.

Tỉ phú giàu nhất Trung Quốc Li Hejun - Ảnh: Reuters
Hôm 20.5, Hanergy Thin Solar - hãng từng là công ty năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới - mất đến 47% giá trị thị trường chỉ trong vòng 24 phút. 47% trên tương đương với 18,6 tỉ USD. Cổ đông lớn nhất của hãng này là tỉ phú giàu nhất Đại lục Li Hejun mất 15 tỉ USD.
Hôm 21.5, giới đầu tư lại tiếp tục choáng váng với mức sụt giá kinh ngạc của một mã cổ phiếu khác. Công ty bất động sản Goldin, công ty con của tập đoàn Goldin có cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông, đã giảm đến hơn 60% giá trị thị trường. Trong phiên giao dịch hôm 21.5, cổ phiếu này giảm từ 29,50 USD xuống còn 9,52 USD.
Ngoài ra, cổ phiếu của công ty tài chính Goldin Financial, một công ty con khác thuộc tập đoàn Goldin, cũng giảm 67% giá trị thị trường.
Theo Business Insider, điều kỳ lạ là cả hai công ty này đều không đưa ra bất kỳ thông báo chính thức nào và cổ phiếu của chúng vẫn tiếp tục được giao dịch.
Cũng giống như tỉ phú Li Hejun, ông Pan Sutong - người sở hữu khoảng 65% cổ phần của Goldin Property và trên 70% cổ phần của Goldin Financial - đã mất hàng tỉ USD. Theo Bloomberg, tỉ phú Pan Sutong kiếm được 22 tỉ USD trong năm nay nhưng phiên giao dịch hôm 21.5 khiến ông mất phần lớn số tiền này.
Mới chỉ tuần trước, hai công ty mà Sutong sở hữu phần lớn tăng đến 350% giá trị, khiến ông đứng ở vị trí thứ 4 trong danh sách các tỉ phú hàng đầu châu Á của Bloomberg. Ở thời điểm đó, tài sản của Sutong thậm chí còn tăng nhanh hơn cả Jack Ma - ông chủ tập đoàn Alibaba kiêm tỉ phú giàu nhất Đại lục, và Lý Gia Thành - nhà đầu tư có tầm ảnh hưởng số 1 châu Á.
Biến động kể trên đặt ra yêu cầu về việc các nhà làm luật nên điều chỉnh kịp thời để ngăn chặn hành vi thao túng thị trường trong bối cảnh thị trường chứng khoán Trung Quốc hiện bùng nổ.
Tại Hồng Kông, Ủy ban Chứng khoán và Ủy thác tương lai đang cố gắng kiểm soát việc thao túng giá cổ phiếu, đồng thời cũng khuyến khích thị trường vốn đóng vai trò quan trọng hơn trong việc thúc đẩy kinh tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.