Hai mặt cho ngành xe hơi tại Trung Quốc

21/04/2015 20:51 GMT+7

(TNO) Các tập đoàn sản xuất xe hơi lớn đang đầu tư mạnh mẽ vào Trung Quốc, tuy nhiên vẫn còn khá nhiều hoài nghi quanh ngành công nghiệp này ở đại lục.

(TNO) Các tập đoàn sản xuất xe hơi lớn đang đầu tư mạnh mẽ vào Trung Quốc, tuy nhiên vẫn còn khá nhiều hoài nghi quanh ngành công nghiệp này ở đại lục.

Volvo cho biết đang có kế hoạch xuất khẩu các sản phẩm xe hơi từ Trung Quốc sang thị trường Mỹ vào tháng tới, theo CNN ngày 20.4. Nếu vậy, đây sẽ là lần đầu tiên các dòng xe sản xuất ở Trung Quốc có mặt trong các cửa hàng trưng bày trên đất Mỹ.
Thu hút đầu tư mạnh mẽ
Sự kiện Volvo cho thấy Trung Quốc đang là thị trường xe hơi có sức hút mạnh mẽ trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài.
Ngay trước khi Volvo tuyên bố ý định xuất khẩu xe từ Trung Quốc sang Mỹ, hai "ông trùm" Toyota và General Motors cũng cho thấy những động thái rất tích cực với thị trường này.
Toyota tiếp tục phát triển tại thị trường Trung Quốc - Ảnh: Reuters
General Motors ngày 19.4 công bố kế hoạch chi 100 tỉ nhân dân tệ (16,14 tỉ USD) cho dự án phát triển xe thế hệ mới ở Trung Quốc từ năm 2016-2020, theo The Wall Street Journal.
General Motors là đối tác liên doanh lớn tại Trung Quốc, lấy tên Shanghai GM, có tỷ lệ 50-50 với SAIC Motor Corp. cho biết sẽ phát triển ít nhất 10 thiết kế xe mới phục vụ cho nhu cầu, thị hiếu của người Trung Quốc.
Kế hoạch của General Motors không thể bỏ qua yếu tố bảo vệ môi trường, vốn là vấn nạn lớn song song với sự phát triển công nghiệp tại Trung Quốc lâu nay. Theo đó trong 100 tỉ nhân dân tệ dự kiến, sẽ có khoảng 26,5 tỉ phục vụ công nghệ xanh.
Cũng trong ngày 19.4, hãng Toyota công bố kế hoạch ra mắt hai sản phẩm xe hybrid tại Trung Quốc trong năm nay. Cũng như General Motors, các sản phẩm xe hybrid của Toyota ra mắt nhằm đáp ứng nhu cầu hạn chế khí thải ô nhiễm của đại lục, theo Reuters.
Sức ép cho sản xuất trong nước
Trong bối cảnh nhu cầu xe cao và phải là "xe sạch", thị trường sản xuất trong nước của Trung Quốc vẫn đang bị lấn át.
Trong bài viết ngày 20.4, CNN cho hay Volvo đang ôm tham vọng biến ngành sản xuất xe hơi ở Trung Quốc thành một thương hiệu toàn cầu. Tuy nhiên, họ lại đặt câu hỏi: Người Mỹ có gật đầu với một chiếc xe làm ra ở Trung Quốc hay không.
Giám đốc điều hành của Volvo, Hakan Samuelsson cho biết hãng này dự kiến bán được 1.500 chiếc S60 trong năm 2015 và duy trì mức 5.000 chiếc trong mỗi năm tiếp theo.
Người Mỹ đa phần vẫn gắn Trung Quốc với những mặt hàng giá rẻ hơn là những thương hiệu sang trọng, theo CNN. Tuy nhiên ông Samuelsson vẫn không mấy lo lắng.
"Chúng tôi không đặt nặng vấn đề nơi những chiếc xe được sản xuất, nhưng không có gì phải giữ bí mật ở đây cả. Chúng tôi bán xe với thương hiệu Volvo, và khẳng định xe Volvo ở Trung Quốc cũng giống hệt Volvo ở bất cứ đâu", ông Samuelsson nói với CNN.
Trung Quốc nổi lên như thị trường xe hơi lớn nhất thế giới từ năm 2009, với doanh số bán xe tăng 6,9% tính đến 2014, đạt mốc 23,5 triệu chiếc/năm, Reuters dẫn thống kê từ Hiệp hội sản xuất xe hơi Trung Quốc.
Mặc dù vậy, sự cạnh tranh của thương hiệu trong nước rất yếu ớt. Các hãng như Geely hay Great Wall Motor chỉ xuất khẩu xe sang châu Phi, chưa thương hiệu nào xâm nhập thị trường Mỹ và Tây Âu, CNN cho biết.
Các thương hiệu Trung Quốc như Geely vẫn khó khăn khi vươn tầm quốc tế - Ảnh: Reuters
Nói như Chủ tịch Lý Thư Phúc của Geely, thì "chúng tôi có tham vọng, có quyết tâm, nhưng tôi cũng là một người rất thực tế".
Khác với Trung Quốc, các thương hiệu châu Á như Toyota của Nhật hay Huyndai của Hàn Quốc đã vươn tầm quốc tế từ vài thập niên gần đây. Các phân tích cho rằng Trung Quốc có thể cố gắng, nhưng cũng như Huyndai và Toyota, sẽ mất khá nhiều thời gian để chinh phục khách hàng khó tính đơn cử như ở Mỹ, đặc biệt trong giai đoạn thị trường cạnh tranh ngày càng quyết liệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.