Hà Nội yêu cầu kiểm tra toàn bộ nhà biệt thự, chung cư cũ

25/09/2015 09:23 GMT+7

(TNO) Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vừa yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với UBND các quận, huyện rà soát công trình biệt thự , nhà ở, chung cư cũ xuống cấp.

(TNO) Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vừa yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với UBND các quận, huyện rà soát công trình biệt thự, nhà ở, chung cư cũ xuống cấp.

biet-thu-phap-coHiện trường vụ sập nhà biệt thự cổ 107 Trần Hưng Đạo
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu UBND quận Hoàn Kiếm tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình nạn nhân vụ sập biệt thự 107 Trần Hưng Đạo và cùng Sở Xây dựng bố trí tạm cư để các hộ dân bị ảnh hưởng sớm ổn định cuộc sống. Đồng thời, có giải pháp chống đỡ, tháo dỡ các công trình, hạng mục có nguy cơ tiếp tục đổ sập, đảm bảo an toàn cho nhân dân trong khu vực.
Sở Xây dựng cũng được giao chủ trì, phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm, đơn vị quản lý tòa nhà 107 Trần Hưng Đạo là Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương khảo sát, đánh giá về chất lượng công trình xây dựng ở khu đất này. Trường hợp nào không đảm bảo an toàn, phải di dời khẩn cấp người dân. Đồng thời, Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp cùng UBND các quận, huyện rà soát các công trình biệt thự, nhà ở, chung cư cũ xuống cấp, đề xuất giải pháp xử lý bảo đảm an toàn cho công trình và người dân.
Biệt thự 107 Trần Hưng Đạo vừa sập thuộc nhóm 2
biet-thu-phap-coCăn biệt thự Pháp cổ được đánh giá 56 điểm, thuộc diện quản lý, bảo tồn nhóm 2 
Theo Sở Xây dựng Hà Nội, năm 2011, Sở Quy hoạch - Kiến trúc cùng với Viện Quy hoạch Kiến trúc thuộc Đại học Xây dựng Hà Nội đã thực hiện rà soát, chấm điểm, xếp loại danh mục 1.540 căn biệt thự Pháp cổ do mọi thành phần sở hữu trên địa bàn. Trong đó, có 1.253 căn được đưa vào danh mục đối tượng quản lý, sử dụng theo quy chế quản lý, sử dụng biệt thự cũ được xây dựng trước năm 1954, phân thành 3 nhóm.
Cụ thể, nhóm 1 gồm những biệt thự gắn liền với các sự kiện chính trị, di tích văn hóa, có giá trị đặc biệt về kiến trúc (đánh giá 70 - 100 điểm), có 225 căn. Nhóm 2 có 382 căn là những biệt thự có giá trị về kiến trúc nhưng không thuộc nhóm 1 (đánh giá từ 50 - 69 điểm). Nhóm 3 với 646 biệt thự có số điểm dưới 50, có giá trị về kiến trúc kém hơn. Có 312 căn biệt thự không thuộc Quy chế quản lý, sử dụng do không còn giá trị bảo tồn, đã bị xây mới, phá dỡ, cải tạo lại một phần gây biến dạng, xây dựng sau năm 1954...
Theo xếp loại này, căn biệt thự vừa bị sập ở 107 Trần Hưng Đạo thuộc nhóm 2, được đánh giá 56 điểm.
Do được xếp vào nhóm 2 nên việc duy tu căn biệt thự này về màu sắc, vật liệu phải có sự đồng ý của Sở Quy hoạch - Kiến trúc. Khi thực hiện cải tạo phải đảm bảo không làm thay đổi kiểu dáng, quy hoạch của nhà biệt thự cũ như chiều cao, số tầng, mật độ xây dựng.
Ngoài ra, khi phá dỡ những ngôi biệt thự thuộc nhóm 2 để xây dựng công trình khác theo văn bản của Thủ tướng thì UBND TP.Hà Nội sẽ có quyết định cho phép phá dỡ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.