Hà Nội nắng như đổ lửa, thợ điều hòa kiếm tiền triệu mỗi ngày

30/05/2015 12:00 GMT+7

(TNO) Thu nhập của những thợ sửa chữa, lắp đặt điều hòa trong những ngày Hà Nội nắng như đổ lửa này có thể đạt từ 1 - 2 triệu đồng/ngày.

(TNO) Thu nhập của những thợ sửa chữa, lắp đặt điều hòa trong những ngày Hà Nội nắng như đổ lửa này có thể đạt từ 1 - 2 triệu đồng/ngày.

Ha-Noi-nang-nong-nhu-thieu-tho-dieu-hoa-kiem-tien-trieuThợ sửa điều hòa những ngày này luôn bận rộn - Ảnh: Thúy Hằng
Hà Nội nóng gay gắt, nhu cầu lắp đặt điều hòa nhiệt độ tăng vọt. Thợ điều hòa cũng theo đó làm việc hết công suất. 
Giữa lúc nhiệt độ ngoài trời của Hà Nội đang xấp xỉ 40 độ C, chúng tôi theo anh Tô Thành Lộc, 32 tuổi, chủ cơ sở kinh doanh, lắp đặt, sửa chữa điều hòa nhiệt độ Lộc Tài (số 77 Trần Đăng Ninh, quận Cầu Giấy) đến sửa chữa điều hòa cho một gia đình trên phố Vân Hồ, quận Hai Bà Trưng.
“Trung bình mỗi ngày tôi đi 70 km trên đường. Những ngày Hà Nội nắng như thế này, con số có thể là 80 - 90 km. Đấy, ngay Vân Hồ này, hôm nay đã phải mấy lần đi đi, về về”, vừa vuốt mồ hôi nhỏ tong tong trên mặt, anh Lộc nói.
Một xe máy, một ba lô chuyên dụng, đầy đủ bút điện, mỏ lết, đồng hồ gas, đồng hồ vạn năng, ampe kìm, kìm điện, tuốc nơ vít, anh Lộc bắt đầu một ngày lúc 8 giờ sáng, về đến nhà lúc 22 giờ đêm. Đó cũng chưa phải là giờ nghỉ, anh Lộc mang theo máy về nhà sửa, cứ thế lọ mọ cả đêm.
Ha-Noi-nang-nong-nhu-thieu-tho-dieu-hoa-kiem-tien-trieuAnh Tô Thành Lộc ra khỏi nhà lúc hơn 7 giờ, về nhà lúc 22 giờ đêm - Ảnh: Thúy HằngHa-Noi-nang-nong-nhu-thieu-tho-dieu-hoa-kiem-tien-trieu
Ha-Noi-nang-nong-nhu-thieu-tho-dieu-hoa-kiem-tien-trieuAnh Lộc đã có 11 năm gắn bó với nghề sửa chữa, lắp đặt điều hòa - Ảnh: Thúy Hằng
Ha-Noi-nang-nong-nhu-thieu-tho-dieu-hoa-kiem-tien-trieuNhững ngày Hà Nội nắng kỷ lục, anh Lộc nghe điện thoại liên tục, và từ chối khách hàng liên tục vì quá tải, không thể nhận thêm hợp đồng - Ảnh: Thúy Hằng
Từ đầu tháng 5 đến hết tháng 7 trong năm là khoảng thời gian anh Lộc bận rộn nhất. Một mình anh mỗi ngày lắp khoảng 4 chiếc điều hòa, sửa chữa điều hòa cho khoảng 6 nhà. Giá lắp đặt điều hòa trung bình 300.000 đồng/chiếc, giá tiền sửa tùy thuộc vào độ hỏng hóc. Có ngày anh kiếm được 2 triệu đồng.
Thu nhập 30 - 35 triệu đồng một tháng
Những ngày này, khi gọi điện đến các số máy quảng cáo trên mạng internet để nhờ lắp đặt hay sửa chữa điều hòa, chúng tôi luôn được nghe câu quen thuộc: Hẹn em hôm khác. Hôm nay anh bận sửa cho nhà khác rồi.
Anh Đặng Phương Nam, 35 tuổi, người đứng ra nhận lắp đặt, bảo dưỡng điều hòa ở làng Triều Khúc, huyện Tân Triều, Thanh Trì Hà Nội cho biết, lịch làm việc của anh 2 tuần nay là từ 7 giờ 30 sáng đến 12 giờ đêm. Có nhiều gia đình tự mua điều hòa ở cửa hàng điện máy nhưng chờ đến 3 - 4 hôm vẫn chưa có người đến lắp.
Một mình anh Nam đứng ra nhận việc cho 5 người khác cùng làm, tuy nhiên thời tiết nắng nóng kéo dài nên việc làm không xuể, anh Nam đang tính tuyển thêm 2 - 3 người nữa về làm cùng.
Ha-Noi-nang-nong-nhu-thieu-tho-dieu-hoa-kiem-tien-trieuNắng gay gắt, điều hòa hoạt động liên tục, quá tải, rất nhiều trường hợp đã bị cháy, nổ - Ảnh: Thúy Hằng
Anh Vương Đình Quân, 27 tuổi, ở khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính cho biết, tranh thủ 3 tháng hè, nhờ vào lắp điều hòa, anh có thu nhập từ 30 - 35 triệu đồng/tháng (đã trừ chi phí). Nhưng cũng theo anh Quân, thợ sửa chữa, lắp đặt điều hòa chỉ được tháng 5, 6 và tháng 7 là nhiều việc nhất, những tháng còn lại ít việc.
Công việc lắp đặt, sửa chữa điều hòa không phải nhàn hạ, dễ dàng. Bản thân anh Tô Thành Lộc, người kể ở trên đã từng bị gẫy cả 2 tay, sau 2 lần bị ngã từ trên thang khi lắp đặt điều hòa trên cao. Nguy hiểm rình rập người thợ khi phải bắc thang bằng dây thừng để vươn tới những vị trí để điều hòa ngoài trời cheo leo hay phải đấu điện “sống” (chưa ngắt cầu dao tổng)…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.