Hà Nội đề nghị bỏ quy định giá trần dịch vụ chung cư

16/07/2012 15:25 GMT+7

(TNO) UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng bỏ quy định về giá trần dịch vụ chung cư để phù hợp với thực tế hơn.

Theo đó, UBND TP.Hà Nội kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép Hà Nội công bố đơn giá dịch vụ nhà chung cư thay cho việc ban hành giá trần hoặc khung giá dịch vụ nhà chung cư. Đơn giá dịch vụ nhà chung cư công bố để các chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư, các hộ dân và các đơn vị, cá nhân có liên quan tham khảo, thương thảo và quyết định áp dụng hoặc xây dựng giá dịch vụ chung cư theo hướng dẫn tại Thông tư 37/2009 của Bộ Xây dựng và các quy định hiện hành khác.

Theo UBND TP.Hà Nội, do tính chất của dịch vụ nhà chung cư rất đa dạng về tần suất, chất lượng và phụ thuộc vào đặc điểm của từng dự án, vì vậy không thể xây dựng được tất cả các loại dịch vụ. Đồng thời quan hệ giữa người sử dụng dịch vụ và bên cung cấp dịch vụ là quan hệ dân sự, giao dịch theo thỏa thuận nên việc Nhà nước quy định cứng để áp dụng là chưa phù hợp với thực tiễn sử dụng và quản lý.

Cũng theo UBND TP.Hà Nội, trong thực tế vận dụng quyết định, nhiều bên đã cố tình hiểu sai nội dung này và cho rằng đây là giá cao nhất được thu đối với dịch vụ nhà chung cư và quyết định của UBND thành phố về giá dịch vụ chung cư là bắt buộc áp dụng. Do vậy thời gian qua trên địa bàn thành phố đã xảy ra nhiều vụ tranh chấp trong quá trình sử dụng nhà chung cư, gây khó khăn cho cơ quan quản lý khi giải quyết.

Trước đó, sau gần 2 năm khảo sát, ngày 29.9.2011, UBND TP.Hà Nội đã phê duyệt Đề án giá dịch vụ nhà chung cư và ban hành kèm theo quyết định được tạm thời thực hiện trong 1 năm. Trong đó, mức giá trần dịch vụ chung cư thấp nhất là 2.400 đồng/m2, cao nhất là 4.000 đồng/m2. Dự kiến, tháng 9 tới, Hà Nội sẽ ban hành giá dịch vụ mới.

Ông Trần Hợp Dũng - Trưởng phòng Quản lý kinh tế, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, nếu kiến nghị trên được Bộ Xây dựng chấp thuận thì thành phố sẽ công bố giá các loại dịch vụ hằng năm sát với thực tế hơn. Giá từng loại dịch vụ sẽ thay đổi khi chi phí đầu vào như giá điện, nước, xăng... thay đổi.

Hà n

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.