Gói tín dụng 30.000 tỉ đồng: Được thế chấp bằng "nhà trên giấy"

26/06/2013 09:55 GMT+7

(TNO) Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết theo quy định mới, người dân vay tiền từ gói tín dụng 30.000 tỉ đồng có thể dùng chính căn hộ sẽ hình thành trong tương lai, hay còn gọi là “nhà trên giấy”, để thế chấp.

>> Gói tín dụng 30.000 tỉ đồng: Không vay được vì thiếu hướng dẫn
>> Ngày đầu cho vay mua nhà lãi suất 6%/năm: Chỗ nào cũng vướng
>> Triển khai gói hỗ trợ lãi suất 6%: Chưa ai vay được tiền

Trước đó, ngày 25.6 Thanh Niên Online có đăng bài “Gói tín dụng 30.000 tỉ đồng: Không vay được vì thiếu hướng dẫn”. Đến chiều cùng ngày, Bộ Xây dựng đã ban hành văn bản số 1250/BXD-QLN do Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam ký hướng dẫn xác định đối tượng, điều kiện và trình tự thủ tục khi vay tiền trong gói tín dụng 30.000 tỉ đồng đề nghị Ngân hàng Nhà nước và 5 ngân hàng được giao nhiệm vụ giải ngân khẩn trương triển khai việc cho vay vốn trong thời gian 3 năm kể từ ngày 1.6.2013.

 nhà ở xã hội
Người dân có thể dùng chính căn hộ đang mua để thế chấp vay tiền

Không yêu cầu người dân xác nhận điều kiện thu nhập

Theo đó, người dân muốn vay được tiền từ gói tín dụng lãi suất ưu đãi để thuê, thuê mua, mua nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp hoặc thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích dưới 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 phải thuộc nhóm đối tượng: cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước thuộc các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận tổ quốc, tổ chức chính trị-xã hội, xã hội-nghề nghiệp; viên chức thuộc các đơn vị sự nghiệp, công lập; lực lượng vũ trang nhân dân; người lao động thuộc các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, hợp tác xã được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật; người lao động tự do, kinh doanh cá thể, người đã nghỉ lao động theo chế độ đều không bị yêu cầu xác nhận về điều kiện thu nhập.

Để được vay tiền, người dân phải có hợp đồng thuê, thuê mua, mua nhà ở xã hội ký với chủ đầu tư dự án sau 7.1.2013…

Đối với trường hợp vay tiền để thuê, mua nhà ở thương mại dưới 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2, điều kiện là: chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, hoặc diện tích sử dụng bình quân dưới 8 m2/người; phải có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố nơi có dự án nhà ở, trường hợp tạm trú phải có đóng bảo hiểm xã hội từ 1 năm trở lên; đã có hợp đồng thuê, mua nhà ở thương mại đúng quy định của pháp luật sau ngày 7.1.2013.

Các nhóm đối tượng trên muốn được vay đều phải có đủ vốn tối thiểu tham gia vào phương án vay (20% giá trị hợp đồng mua căn hộ) và đáp ứng khả năng trả nợ ngân hàng; được dùng chính căn hộ nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp để thế chấp vay tiền.

Về trình tự, thủ tục vay vốn, người dân có thể trực tiếp liên hệ với 1 trong 5 ngân hàng thực hiện giải ngân để được xem xét vay vốn mà không bị yêu cầu xác nhận đối tượng, điều kiện. Khách hàng sẽ phải chứng minh thu nhập để đảm bảo phương án trả nợ nếu ngân hàng yêu cầu.

Những dự án nhà ở thương mại dưới 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 không thuộc diện được vay vốn ưu đãi nhưng khách hàng mua vẫn được xem xét cho vay tiền. Bộ Xây dựng cũng khuyến khích (không bắt buộc), người mua nhà và chủ đầu tư nên vay tiền cùng một ngân hàng để quá trình làm thủ tục, giải ngân được thuận lợi, dễ dàng hơn.

Chủ đầu tư phải có đất sạch, giấy phép xây dựng mới được vay tiền

Đối tượng là các doanh nghiệp muốn vay vốn phải thuộc nhóm: chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại được chuyển đổi sang nhà ở xã hội; nhà ở sinh viên, công nhân khu công nghiệp, nhà ở cho người thu nhập thấp ở khu vực đô thị.

Để được vay, các chủ đầu tư phải đáp ứng điều kiện: dự án phải được cấp thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật; có văn bản chấp thuận đầu tư của cấp có thẩm quyền; đã có đất sạch, giấy phép xây dựng. Dự án nào được miễn giấy phép xây dựng phải có văn bản xác nhận của Sở Xây dựng địa phương nơi làm dự án; vốn được vay để chi trả các chi phí chưa thanh toán phát sinh từ 7.1.2013 (không bao gồm chi phí thuế) để thực hiện dự án.

Về trình tự thủ tục, các doanh nghiệp trực tiếp hoặc thông qua UBND cấp tỉnh gửi hồ sơ có ghi rõ lượng vốn cần vay về Bộ Xây dựng để kiểm tra, thẩm định rồi gửi ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thực hiện giải ngân. Các doanh nghiệp cũng có thể trực tiếp liên hệ với 1 trong 5 ngân hàng thực hiện giải ngân để được xem xét cho vay vốn.

Bài, ảnh: Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.