Giao dự án 1,2 tỉ USD cho tổng thầu 'chưa có kinh nghiệm'

02/09/2013 03:20 GMT+7

Có tổng mức đầu tư lớn nhưng chủ đầu tư đã chọn tổng thầu thiếu kinh nghiệm, dẫn đến chậm tiến độ cùng nhiều hệ lụy khác là báo cáo trong văn bản của Bộ Công thương gửi Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai dự án Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 (xã Long Đức, H.Long Phú, Sóc Trăng).

 Mặt bằng Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 được tiến hành rải bấc chống thấm
Mặt bằng Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 được tiến hành rải bấc chống thấm - Ảnh: TTXVN

Tháng 7.2010, Tập đoàn dầu khí VN (PVN) phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 có công suất 1.200 MW, với tổng mức đầu tư 1,2 tỉ USD. Ngày 2.12.2010, PVN có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin phê duyệt phương án và nhà thầu thực hiện gói thầu EPC của dự án. Đến ngày 28.12.2010, PVN và Tổng công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC) đã ký hợp đồng gói tổng thầu (EPC). Trong quá trình triển khai dự án, PTSC đã nhiều lần thay đổi phương án phân chia thiết bị của nhà máy thành các gói thầu khác nhau và lựa chọn nhà thầu. Vào tháng 3.2013, PVN có văn bản kiến nghị Thủ tướng xem xét các nội dung thay đổi tổng thầu thành liên danh tổng thầu và điều chỉnh tổng mức đầu tư.

Căn cứ vào kiến nghị này, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công thương chủ trì phối hợp với Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng xem xét. Theo báo cáo tổng hợp của Bộ Công thương hồi cuối tháng 6.2013, việc lựa chọn tổng thầu của PVN là “có vấn đề”. Cụ thể, PVN đã thực hiện chỉ định PTSC làm tổng thầu EPC trong khi PTSC “chưa có kinh nghiệm về quản lý, điều hành và thực hiện hợp đồng EPC cho một dự án nhiệt điện nào, nhất là dự án như Long Phú 1. Vì vậy, quá trình lựa chọn nhà thầu phụ của PTSC đã bị kéo dài, nhiều lần đã phải thay đổi phương án phân chia các gói thầu, gây chậm trễ tiến độ thực hiện dự án, kết quả thực hiện không đạt được các mục tiêu”.

Theo Bộ Công thương, cho đến nay,  sau gần 2 năm rưỡi, PVN/PTSC cũng chỉ mới sơ bộ xác định nhà thầu cung cấp thiết bị và thu xếp. Việc chậm trễ này gây nguy cơ thiếu nguồn điện cho khu vực phía nam trong các năm 2015 - 2016.

Trong văn bản này, Bộ Công thương cũng cho biết ngày 2.12.2010, PVN có văn bản xin Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án và nhà thầu. Ngày 28.12.2010, Văn phòng Chính phủ có thông báo ý kiến Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý về mặt nguyên tắc để PVN tiến hành các thủ tục chỉ định thầu thì cũng trong ngày này, PVN đã chỉ định PTSC làm tổng thầu. Theo Bộ Công thương, “quyết định chỉ định thầu EPC cho PTSC trong cùng một ngày với ngày phát hành văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thể hiện sự vội vàng và thiếu chặt chẽ trong việc thực hiện các thủ tục chỉ định thầu EPC cho dự án”. Với việc PVN đề xuất xin thay đổi tổng thầu từ PTSC sang tổng thầu liên danh, ý kiến của các bộ ngành liên quan cũng cho rằng “chưa đủ cơ sở pháp lý, chưa có tiền lệ, có thể dẫn đến sự thiếu minh bạch trong xác định giá trị hợp đồng, làm tăng tổng mức đầu tư trong khi dự án trên thực tế chưa được triển khai sẽ đẩy tăng giá điện mà EVN phải mua và các hệ quả không tốt khác trong quá trình thực hiện dự án”.

Thái Sơn

>> Nhà thầu nội không thể thua trên sân nhà
>> Phạt nhà thầu để rơi cây sắt xuống nhà dân
>> Phân loại nhà thầu để đánh giá đúng năng lực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.