“Giành giật” GA: ai được, ai mất?

20/02/2012 08:57 GMT+7

Mặc dù nền kinh tế gặp nhiều khó  khăn, năm 2011 vẫn là một năm thành công của thị  trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) VN với mức tăng trưởng 17,5% trên tổng doanh thu bảo hiểm. Tuy nhiên, cạnh tranh không lành mạnh, một vấn đề đã được Hiệp hội Bảo hiểm VN đặt ra từ nhiều năm trước, vẫn còn diễn ra, dưới những hình thức mới mẻ hơn.

 
Lãnh đạo Prudential VN và khách mời cắt băng khai trương Văn phòng Tổng đại lý tại TP.Cao Lãnh (Đồng Tháp) ngày 17.1.2012

Từ lâu đã có tin về một số doanh nghiệp bảo hiểm (BH) tìm cách “cướp” văn phòng tổng đại lý (Gereral Agency - GA) của nhau, nhưng thời điểm cuối năm vừa qua, chuyện này lại diễn ra với nhiều tình tiết ly kỳ hơn. Một GA hôm qua còn làm đại lý cho công ty BH này, sáng mai đã trưng biển làm đại lý cho công ty khác, bất chấp khách hàng hoang mang không biết chuyện gì đang xảy ra. 

“Đổi chủ” qua một đêm

Điều kiện để mở GA rất chặt chẽ và chịu nhiều ràng buộc. Những người được lựa chọn mở GA phải là đại lý xuất sắc của công ty, có rất nhiều kinh nghiệm quản lý các đại lý, từng kinh qua các chức vụ từ đại lý đến trưởng ban, trưởng nhóm kinh doanh của công ty, rồi sau đó được doanh nghiệp BH hỗ trợ để thành lập một công ty TNHH đóng vai trò tổng đại lý cho doanh nghiệp, hoạt động trong một khu vực địa lý cụ thể, quản lý một lực lượng đại lý nhất định của công ty và phục vụ khách hàng tại khu vực đó. Đổi lại các GA được hưởng thu nhập theo doanh số của lực lượng đại lý do mình quản lý.

Bằng cách trao thưởng “nóng” cho GA của đối phương, cộng với nhiều lời hứa hẹn, một doanh nghiệp có thể “giành” lấy một văn phòng tổng đại lý mà không phải nhọc công đầu tư. Một số văn phòng này sau đó chiêu dụ khách hàng hủy ngang hợp đồng để chuyển sang ký mới với “ông chủ” mới của họ, bằng cách tặng quà hoặc hứa hẹn nhiều quyền lợi hợp đồng.

Liên lạc với Prudential VN, đơn vị rất thành công với mô hình GA với hơn 200 văn phòng tổng đại lý trên toàn quốc, để hỏi về vấn đề này, một đại diện của Prudential thừa nhận họ là một trong những mục tiêu bị “cướp” GA thời gian qua. Tuy nhiên, vị đại diện này từ chối cho biết cụ thể về các vụ việc này mà chỉ chia sẻ rằng: “Chúng tôi không bao giờ cho phép các đại lý cạnh tranh không lành mạnh, vì điều này đi ngược lại tiêu chí hoạt động của tập đoàn chúng tôi. Lãnh đạo Prudential luôn luôn làm gương cho nhân viên trong việc thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh trên thị trường. Với tất cả đại lý của Prudential, bài học đầu tiên khi bước chân vào nghề là về tính chính trực, trong đó đại lý được yêu cầu phải gọi là “công ty bạn” thay vì “công ty đối thủ”.  

Cỏ có xanh hơn bên kia đồi?

Một chuyên gia BH nhận định khách hàng cần phải nắm rõ các quy định trong luật Kinh doanh bảo hiểm VN và các điều khoản cụ thể trong hợp đồng để bảo vệ quyền lợi cho mình, đặc biệt trong các tình huống bị “sang tay” như thế này. “Để hủy một hợp đồng BH, bạn cần cân nhắc thật kỹ vì luật quy định bên mua BH không có quyền đòi lại khoản phí BH nếu chấm dứt hợp đồng trong hai năm đầu kể từ ngày tham gia hợp đồng. Sau thời gian này, giá trị hoàn lại sẽ hình thành, nhưng cũng thường nhỏ hơn số phí đóng vào. Do đó, việc hủy hợp đồng sớm trong trường hợp nào cũng bất lợi cho khách hàng, bởi trong ngành này cũng khó có chuyện “cỏ xanh hơn ở phía bên kia đồi”. Đó là chưa nói phí BH thường được doanh nghiệp nâng lên để gánh bớt khoản chi phí đã lót tay cho GA vừa “cướp” được”, chuyên gia này phân tích.

Cũng theo vị này, ngay cả khi gia đình gặp trục trặc về tài chính, khách hàng cũng nên tìm phương sách khác để giải quyết thay vì hủy hợp đồng, vì sẽ đặt gia đình vào trạng thái không được BH ngay trong thời điểm khó khăn, và việc khởi động lại một hợp đồng mới sau này sẽ phải lặp lại quy trình cũ, tốn kém hơn nhiều.

Bình luận về vụ “cướp” GA, chuyên gia này cho rằng đây là một trò chơi nguy hiểm bởi “tất cả đều thua”. “Những doanh nghiệp bị mất GA xem như chịu thiệt vì phải tốn thời gian và chi phí đào tạo, đầu tư lại. Doanh nghiệp đi “cướp” phải mất khoản tiền lớn lót tay cho GA, vừa bị mất hình ảnh trên thị trường vì hành vi chơi xấu, đó là chưa kể họ còn đối diện nguy cơ bị cơ quan nhà nước “thổi còi” hoặc chế tài. Nhưng thiệt thòi hơn hết vẫn là khách hàng, vì sẽ phải gánh chịu phí BH cao hơn kèm với dịch vụ kém hơn vì các doanh nghiệp bị cuốn vào vòng xoáy giành giật”, ông khẳng định. (Vũ  Khánh)

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.