Giai đoạn 'bùng nổ tỉ phú' sắp kết thúc

27/05/2015 08:32 GMT+7

(TNO) Hơn 900 người trên toàn thế giới đã trở thành tỉ phú trong hai thập niên qua. Tuy nhiên, một báo cáo mới công bố cho biết hiện tượng bùng nổ tỉ phú toàn cầu sẽ sớm chấm dứt trong thời gian tới.

(TNO) Hơn 900 người trên toàn thế giới đã trở thành tỉ phú trong hai thập niên qua. Tuy nhiên, một báo cáo mới công bố cho biết hiện tượng bùng nổ tỉ phú toàn cầu sẽ sớm chấm dứt trong thời gian tới.

Nhiều tỉ phú thế giới hiện đã trên 60 tuổi - Ảnh chụp màn hình trang Luxpresso
Làn sóng thịnh vượng lan rộng trên toàn cầu trong hai thập niên qua với 900 người trở thành tỉ phú trên toàn thế giới. Song CNBC hôm nay 27.5 cho hay báo cáo của hãng tài chính UBS và PwC về tỉ phú thế giới cho rằng điều này sẽ chấm dứt trong vòng từ một đến hai thập niên tới đây.
Có 3 nguyên nhân kìm hãm sự tăng trưởng tỉ phú toàn cầu. Thứ nhất, đó là vì tăng trưởng kinh tế yếu đi. Cụ thể, các nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc và các nước BRIC khác đang tăng trưởng chậm lại.
Thứ nhì, chính quyền nhiều nước hiện đối phó với thực trạng bất bình đẳng bằng cách đánh thuế bất động sản và thuế thu nhập cao hơn ở giới giàu có và kiểm soát chặt chẽ hơn các công ty chi phối.
Cuối cùng, tỉ phú thế giới là cộng đồng có dân số già với nhiều người hiện đã trên 60 tuổi. Tài sản của nhiều người giàu được cho là sẽ bị phân tán khi nó được truyền lại cho người thừa kế hoặc các tổ chức từ thiện.
John Mathews, trưởng nhóm quản lý tài sản tư nhân tại UBS nói: “Những người giàu đã và đang càng giàu hơn trong 20 năm qua. Tuy nhiên việc này không đi theo đường thẳng mà chạy theo đường cong hình chữ S điển hình của một hiện tượng”.
Đường cong hình chữ S của sự gia tăng tỉ phú bắt đầu từ Thời đại vàng giữa những năm 1870 - 1910. Đây là thời gian mà các ngành công nghiệp mới như thép, đường sắt phát triển và sự công nghiệp hóa tạo ra vận may và tiền bạc cho nhiều người.
Song khi đi qua cuộc Đại khủng hoảng và Thế chiến thứ hai, mức tăng tỉ phú trên thế giới sụt giảm mạnh. Chỉ có rất ít triệu phú hay tỉ phú “phất” lên trong thời gian từ năm 1930 - 1980.
50 năm được xem là “hạn” đối với giới giàu có xuất hiện do khủng hoảng kinh tế, mức thuế cao hơn và sự hiện hữu của các công ty khổng lồ - “thời đại kinh doanh” mở đầu cho giai đoạn “nền kinh tế quản lý”. Trong thời gian này, một số công ty lớn chi phối nền kinh tế và do đó còn rất ít chỗ cho giới doanh nhân.
Hiện nay, vì những lý do kể trên, một giai đoạn tuột dốc tương tự đang ở phía trước. Ông Mathews nói rằng tỉ phú mới vẫn sẽ xuất hiện, song tốc độ gia tăng tỉ phú nhanh chóng như trong 20 năm qua sẽ không còn xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.