Giá xe máy rớt dài

11/08/2012 10:20 GMT+7

Mãi lực vốn đã rất thấp từ cả năm nay, các hãng xe lại đua nhau tung ra sản phẩm mới càng kéo giá xe giảm thêm.

Thị trường xe máy từ đầu năm đến nay khá ảm đạm, chưa thấy có dấu hiệu khởi sắc và dự báo vài tháng tới sức mua có thể càng yếu hơn do rơi vào thời điểm thấp điểm nhất trong năm. Do đó, giới buôn bán xe máy cũng như các hãng xe đang tích cực giảm giá hoặc khuyến mãi để bán hàng.

SH mới kéo giảm giá xe

Cuối tháng 7 vừa qua, Honda Việt Nam tung ra mẫu xe SH phiên bản mới với giá được đánh giá là hấp dẫn. Giá đề xuất của Honda Việt Nam là 65,99 triệu đồng đối với loại 125 phân khối (đã bao gồm thuế GTGT) và 79,99 triệu đồng đối với xe 150 phân khối. Mức giá này rẻ hơn dòng xe SH trước đó của chính Honda Việt Nam sản xuất lên đến trên dưới 40%.

Cú gây “sốc” của xe SH giá rẻ đã buộc một số loại xe của các hãng xe máy khác đang bán trên thị trường  phải vào cuộc đua. Chẳng hạn, các mẫu xe Piaggio Việt Nam đã bắt đầu giảm giá vài triệu đồng như LX hiện chỉ còn 72 triệu đồng/chiếc (bao giấy tờ), Liberty còn 61 triệu đồng/chiếc. Giá xe Lambretta nhập khẩu đang bán trên thị trường có giá khoảng 99 triệu đồng. Tuy nhiên, trong tháng 9 tới hãng xe này cũng sẽ lắp ráp tại Việt Nam với giá bán lẻ còn 85 triệu đồng/chiếc...

 Giá xe máy rớt dài
Trên thị trường TPHCM, giá xe tiếp tục giảm sau khi Honda tung ra loại xe SH mới với giá cạnh tranh - Ảnh: Xuân Thảo

Ngay mẫu xe SH mới của Honda Việt Nam giá cũng không còn nóng như những ngày đầu. Sau gần nửa tháng có mặt trên thị trường, đến thời điểm này khách hàng vẫn rất khó mua được xe SH mới do lượng xe xuất xưởng chưa nhiều. Tại nhiều cửa hàng ủy nhiệm (HEAD) của Honda ở TPHCM, hiện chỉ có xe trưng bày, khách muốn mua phải đăng ký trước và phải chờ 1 - 2 tuần mới có xe về.
Hiện giá đăng ký xe ở các HEAD là 75,9 triệu đồng cho loại xe SH 125i (giá bao giấy tờ) và 91 triệu đồng đối với xe SH 150i. Nếu khách tự lo giấy tờ sẽ được các HEAD trừ từ 6 - 6,3 triệu đồng. Như vậy, giá bán ở các HEAD chỉ còn cao hơn giá đề xuất của công ty khoảng từ 4 - 5 triệu đồng/chiếc, trong khi thời gian đầu chênh nhau khoảng trên dưới 10 triệu đồng/chiếc.

Nhiều khuyến mãi

Đối với các loại xe thông dụng, do thị trường tiêu thụ quá chậm nên một số hãng sản xuất xe máy đã phải điều chỉnh lại kế hoạch sản xuất năm 2012 cho phù hợp, theo đó giảm khoảng 10%-20%, tùy hãng.
Nhiều đại lý xe máy tại TPHCM cho biết do những tháng trước đây đã lấy quá nhiều hàng nay sức mua quá thấp nên dẫn đến lượng hàng tồn khá lớn. Do đó, họ phải chấp nhận bán lỗ vài ba triệu đồng xe cho các cửa hàng bên ngoài để thu hồi vốn trả nợ ngân hàng, trả tiền thuê mặt bằng...

Ông Lý Tuấn Hùng, chủ chuỗi cửa hàng xe máy ở quận 1 và quận 5, cho biết sức tiêu thụ xe máy giảm gần phân nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là sang tháng 7 âm lịch (tháng cô hồn), dự báo sức mua sẽ càng giảm sâu hơn do đó nhiều cửa hàng bán xe đang phải đua nhau giảm giá thêm 1 - 2 triệu đồng/chiếc và khuyến mãi tặng quà để thu hút khách hàng.

Nhiều hãng xe cũng đang gia tăng các chương trình khuyến mãi như Honda Việt Nam hỗ trợ khách mua xe Wave S, Wave RS bằng hình thức tặng phiếu trị giá 888.000 đồng để khách quy đổi thành tiền mua xe hoặc mua phụ tùng.

Tương tự, khách hàng mua xe PCX được tặng phiếu trị giá 2 triệu đồng; mua xe Air Blade được hỗ trợ 100% phí trước bạ và tặng phiếu trị giá 500.000 đồng. Suzuki Việt Nam có chương trình khách hàng mua xe tay ga của hãng sẽ được hỗ trợ 100% phí trước bạ.

Ngoài ra, khách còn được tặng nón bảo hiểm, áo mưa; được tham gia chương trình rút thăm trúng thưởng laptop, điện thoại iPhone 4. Đối với khách hàng tuổi từ 18 - 22 còn được tăng thêm điện thoại Nokia, áo thun...

SH nhập khẩu cũng rớt giá

Trước sức ép của xe SH sản xuất trong nước, giá xe SH nhập khẩu cũng đang giảm. Cách nay vài tháng, SH 150i nhập khẩu có giá bán từ 182,7 triệu - 189 triệu đồng (khoảng 8.700 - 9.000 USD/chiếc).
Nhưng hiện nay các cửa hàng xe máy tại khu vực chuyên kinh doanh xe trên đường Cách Mạng Tháng Tám và Lý Tự Trọng (quận 1) chỉ chào giá từ 161,7 triệu-165,9 triệu đồng/chiếc (khoảng 7.700 - 7.900 USD/chiếc). Nếu khách trả giá có thể sẽ được giảm thêm vài trăm USD/chiếc.

Theo Nguyễn Hải / Người lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.