Giá vàng vượt xa dự đoán

22/08/2011 23:31 GMT+7

Tuần trước, các chuyên gia liên tục đưa ra cảnh báo giá vàng đang ở trong tình trạng “bong bóng”. Thế nhưng trong ngày giao dịch đầu tuần hôm qua, giá vàng đã tăng dữ dội, tiến sát 49 triệu đồng/lượng.

Mở cửa đầu ngày 22.8, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC công bố giá vàng miếng tăng thêm 650.000 đồng/lượng so với giá cuối tuần qua. Giá mua - bán vàng SJC ở mức 47,5 - 47,8 triệu đồng/lượng. Lúc đó, giá vàng thế giới ở mức 1.870 USD/ounce, tăng 18 USD/ounce so với giá cuối tuần qua. Giá vàng thế giới tăng thêm 10 USD/ounce trong sáng 22.8, đến đầu giờ chiều tăng qua mức 1.891 USD/ounce và giảm về lại 1.880 USD/ounce vào cuối ngày.

Tăng nhanh hơn thế giới

Lực mua vàng trong nước vẫn diễn ra mạnh hơn so với lực bán. Trong buổi sáng 22.8, hệ thống cửa hàng vàng bạc đá quý Tập đoàn Doji trên cả nước ghi nhận lực mua tăng cao. Đến đầu giờ chiều, giá vàng vượt mức 48 triệu đồng/lượng, lực mua bắt đầu chậm lại khi giá vàng trong nước tăng nhanh hơn so với giá thế giới.

Cuối ngày, giá mua vàng SJC ở mức 48,2 triệu đồng/lượng, giá bán 48,6 - 48,62 triệu đồng/lượng. Khối lượng giao dịch mua bán trong ngày 22.8 của Doji là 2.000 lượng. Hệ thống cửa hàng của SJC, Công ty vàng bạc đá quý Sacombank - SBJ, Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) từ Bắc đến Nam cũng ghi nhận lực mua nhiều hơn bán.

Trong tuần này, Fed sẽ phát biểu về gói nới lỏng định lượng 3 đối với nền kinh tế hay không. Nếu không có gói này thì giá vàng sẽ điều chỉnh giảm lại trước khi có bước tăng vào tháng 9. Về xu hướng dài hạn, vàng vẫn trong xu thế tăng

Ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc VGB

PNJ bán ra 2.200 lượng vàng, trong khi mua vào chỉ 500 lượng; SBJ bán ra hơn 2.000 lượng, mua vào từ 200 - 300 lượng; SJC bán ra hơn 4.000 lượng, mua vào chỉ 100 - 200 lượng.

Chính vì lực mua áp đảo bán nên giá vàng trong nước hôm qua quay lại cảnh cũ là cao hơn giá thế giới khoảng 1 triệu đồng/lượng. Ông Trần Thanh Hải - Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) cho biết, nhiều tiệm vàng trong nước chỉ có chiều bán, không có chiều mua mới xảy ra mức chênh lệch này.

Đây cũng là nguyên nhân đẩy USD trên thị trường tăng theo, lên khoảng 20.950 - 21.000 đồng/USD. Một số đơn vị kinh doanh vàng được cấp quota nhập vàng đợt trước đã nhập gần như toàn bộ lượng vàng cho phép nhưng do lực mua sỉ lẫn mua lẻ vẫn diễn ra mạnh khi giá ở mức cao nên các công ty liên tục tăng giá mua - bán lên cao.

Trong tuần trước, các chuyên gia phân tích vàng trên thế giới đưa ra cảnh báo giá vàng đang ở trong tình trạng “bong bóng” nên một số nhà đầu tư trong nước có hoạt động bán xuống (vay bán, chờ giá thấp mua trả lại). Nhưng ngay trong ngày giao dịch đầu tuần, giá vàng đã tăng hơn 1,5 triệu đồng/lượng nên hoạt động mua cắt lỗ xuất hiện.

“Quả bóng vẫn tiếp tục căng ra”

Sẽ cho nhập vàng không hạn chế

Chiều qua NHNN có cuộc họp với đơn vị chức năng tìm giải pháp cho thị trường vàng. Các phương án cụ thể sẽ được Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình trình bày tại cuộc họp giao ban báo chí vào hôm nay, 23.8. Theo thông tin ban đầu, NHNN sẽ cho nhập khẩu vàng không hạn chế để giá trong nước được liên thông với giá thế giới.

Sau khi nhận thông tin này, một số đơn vị kinh doanh vàng lớn cho biết sẽ tham gia bán vàng mạnh trong ngày 23.8, nhằm đưa giá trong nước sát với giá thế giới. Do đó, những người có nhu cầu mua vàng nên cân nhắc mua khi giá trong và ngoài nước ngang bằng nhau. Công ty SJC cũng đã giảm mạnh giá mua bán vàng miếng vào lúc 17 giờ 30 phút hôm qua (đây là trường hợp hy hữu vì Công ty SJC thường chốt giá của ngày vào lúc 17 giờ) xuống 48,15 triệu đồng - 48,35 triệu đồng/lượng (giảm 250.000 đồng/lượng so với mức giá trước đó).

So với đầu tháng 8, giá vàng trong nước tăng khoảng 8,8 triệu đồng/lượng (tương đương 21,9%), giá thế giới tăng khoảng 270 USD/ounce (khoảng 16,5%). Còn nếu so với cách đây 1 năm, giá vàng trong nước tăng hơn 20 triệu đồng/lượng (tương đương 70,5%, một phần do giá USD tăng), giá thế giới tăng 652 USD/ounce (tương đương 53%). Các chuyên gia trong và ngoài nước liên tục đưa ra cảnh báo giá vàng đang trong tình trạng bong bóng nhưng vàng cứ liên tục tăng và lập các mức cao mới.

Ông Đỗ Minh Phú - Tổng giám đốc Doji cho rằng, các thông tin trên thế giới đang cổ vũ cho đà tăng của giá vàng. Đó là nhà đầu tư mất niềm tin vào nền kinh tế, tâm lý này lan truyền từ châu lục này đến châu lục khác khiến họ đổ xô vào vàng tìm nơi bảo toàn tài sản. Hiện nay chưa có yếu tố nào kiềm hãm đà tăng giá của vàng. Vàng tăng giá không tương xứng trong rổ hàng hóa. Chẳng hạn dầu đang giảm giá mạnh thì vàng lại tăng. Yếu tố giá trị thật của vàng đang bị thổi phồng.

Ông Trần Trọng Quốc Khanh - Giám đốc Trung tâm vàng, Ngân hàng Á Châu, nhận xét về phân tích kỹ thuật thì giá vàng được xem là bong bóng. Nhưng bong bóng chưa vỡ thì vàng cứ tiếp tục tăng, quả bóng này vẫn sẽ tiếp tục căng ra. Những người mua vàng ở mức giá 1.700 - 1.800 USD/ounce, hiện nay vẫn lời khi giá cứ tiến lên 1.900 - 2.000 USD/ounce. Bong bóng vàng vỡ khi các nhà đầu tư đồng loạt bán vàng ra. Thế nhưng yếu tố này chưa xuất hiện trong giai đoạn hiện nay khi các quỹ đầu tư vẫn liên tục mua. Quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR vẫn mua vàng và đặc biệt là các ngân hàng trung ương của các nước vẫn mua vàng. Tín hiệu kinh tế của các nước trên thế giới, đặc biệt là Mỹ chưa có gì tích cực thì vàng sẽ khó giảm.

Ông Phú cũng nhận định, trước mắt chưa có “ngòi nổ” nào để tháo gỡ quả bóng vàng này khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chưa tăng lãi suất và khả năng để mức lãi suất thấp đến hết năm 2013; các nước châu u vẫn đang trong vòng xoáy khủng hoảng nợ; các quỹ đầu tư, ngân hàng trung ương tranh mua vàng... Ngoài ra, thị trường vàng vật chất Ấn Độ, Trung Quốc bắt đầu vào mùa tiêu thụ. Đặc biệt là Ấn Độ có khả năng nhập 1.000 tấn vàng. “Trong tuần này, Fed sẽ phát biểu về gói nới lỏng định lượng 3 đối với nền kinh tế hay không. Nếu không có gói này thì giá vàng sẽ điều chỉnh giảm lại trước khi có bước tăng vào tháng 9. Về xu hướng dài hạn, vàng vẫn trong xu thế tăng”, ông Trần Thanh Hải nhận xét.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.