Giá vàng “vênh” kỷ lục

22/12/2012 02:54 GMT+7

Giá vàng thế giới giảm mạnh nhưng giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mức cao, tạo ra mức chênh lệch kỷ lục khi giá trong nước cao hơn thế giới 4,9 triệu đồng/lượng.

Ngày 21.12, giá vàng thế giới tiếp tục giảm thêm 23 USD/ounce, tương đương 580.000 đồng/lượng) so với ngày 20.12, còn 1.646 USD/ounce. Giá vàng thế giới đã giảm khoảng 3% trong 4 phiên gần đây. Ngược lại, giá vàng miếng SJC giảm không đáng kể, chỉ 180.000 đồng/lượng, giá mua - bán còn 46,1 - 46,3 triệu đồng/lượng. Giảm chậm hơn giá thế giới khiến giá vàng miếng SJC tính đến ngày hôm qua cao hơn giá thế giới 4,9 triệu đồng/lượng. Ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng kinh doanh Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC, cho biết trong vài ngày trở lại đây, người dân có xu hướng mua vàng khi thấy giá giảm. Mỗi ngày, công ty bán ra khoảng 1.000 lượng vàng, trong khi mua vào thì không đáng kể. Đây là lý do khiến giá vàng trong nước không thể giảm như giá thế giới. Thông thường, khi mức chênh lệch giữa vàng thế giới và trong nước được kéo xa, giới chơi vàng tài khoản chui sẽ vào cuộc, mở tài khoản mua - bán với nước ngoài để đáp ứng nhu cầu. Nhưng theo một chuyên gia vàng, do đang bị lỗ bởi giá vàng trong nước giảm quá chậm so với giá thế giới nên tạm thời họ đã tạm ngưng. Do đó, nguồn cung trên thị trường vàng có dấu hiệu hụt. Điều này sẽ khiến mức chênh lệch có nguy cơ bị kéo xa hơn. Nhất là khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), đơn vị được phép xuất nhập vàng đã chính thức tuyên bố không bình ổn giá vàng.

Giá vàng “vênh” kỷ lục
Giá vàng miếng SJC cao hơn thế giới gần 5 triệu đồng/lượng - Ảnh: D.Đ.Minh

Cung vàng càng trở nên bế tắc khi hơn 350.000 lượng vàng mà NHNN cho phép chuyển đổi từ vàng SJC móp méo, vàng phi SJC sang vàng miếng SJC từ tháng 9.2012 vẫn đang tiến triển rất chậm. Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM - cho biết đến nay, số lượng vàng chuyển đổi đã được 188.000 lượng. Như vậy, đã mất hơn 3 tháng, số lượng vàng chuyển đổi sang vàng miếng SJC chỉ mới đạt 53%. Để chuyển đổi toàn bộ số vàng trên, thị trường phải mất thêm hơn 3 tháng nữa.

Ông Trần Thanh Hải - Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) - cho biết nguồn cung vàng trên thị trường chưa được NHNN quan tâm đúng lúc. Có lúc giá vàng thế giới giảm hơn 50 USD/ounce (tương đương 1,25 triệu đồng/lượng) nhưng giá trong nước chỉ giảm khoảng 430.000 đồng/lượng. Thị trường vàng gặp nhiều khó khăn, các công ty mua được bao nhiêu mới bán bấy nhiêu. Tình trạng này tạo ra rủi ro cho người mua vàng tại thời điểm hiện nay. Còn giới kinh doanh vàng, thay vì mua bán vàng miếng như trước đây, xu hướng chuyển sang kinh doanh vàng bóng (vàng nguyên liệu) sẽ đỡ rủi ro hơn. Cũng là vàng 9999 nhưng giá vàng bóng chỉ ở mức 41,75 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn 44,3 triệu đồng/lượng... Kinh doanh mua bán vàng này, nhà đầu tư, người dân sẽ đỡ rủi ro về giá hơn.

Ông Trần Thanh Hải cho rằng, để mức chênh lệch giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới tạo tâm lý cho người dân chán nản, không mua vàng mà bán lại cho các công ty, ngân hàng. Tuy nhiên, cứ để chênh lệch cao gần 5 triệu đồng/lượng như hiện nay cũng có tác dụng ngược là những người đang nắm giữ vàng thấy vàng càng ngày càng khan hiếm trước sự bấp bênh của chính sách. Điều này sẽ tạo tâm lý những người có vàng tiếp tục nắm giữ vàng.  

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.