Giá vàng tiếp tục leo thang

08/10/2008 23:21 GMT+7

Thị trường vàng tiếp tục biến động, giá vàng SJC ngày 8.10 tiếp tục tăng, vượt qua mức 18 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới cùng ngày đã bứt phá khỏi mức 900 USD/ounce.

Sáng thấp, chiều cao

Đầu giờ sáng, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) công bố giá bán vàng miếng SJC tăng thêm 30.000 đồng/lượng so với giá cuối chiều ngày 7.10, lên 17,85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC trong ngày 8.10 liên tục biến động. Cuối giờ chiều, giá mua/bán vàng SJC chốt ở mức 18,05/18,2 triệu đồng/lượng (tăng 380.000 đồng/lượng so với giá chiều ngày 7.10). Biến động này đã giúp người mua vàng vào buổi sáng, đến chiều đã lời 300.000 đồng/lượng. 

Trong 2 ngày qua, giá vàng SJC đã tăng 870.000 đồng/lượng (tăng gần 5%). Đại diện SJC cho biết sức mua trên thị trường vàng trong nước cũng biến động thất thường như giá vàng. Buổi sáng thị trường không có người mua bán nhưng đến chiều nhiều người đem vàng ra bán chốt lời. SJC đã mua vào 7.000 lượng vàng trong ngày trong khi lượng vàng bán ra không đáng kể. Diễn biến này ngược lại với tình hình thị trường ngày 7.10, công ty bán ra nhiều hơn mua vào dù vàng cũng tăng giá mạnh.  

Giá vàng thế giới biến động mạnh

Sự tăng giá nhanh chóng của vàng những ngày qua xuất phát từ giá vàng thế giới biến động mạnh. Chiều 8.10, giá vàng thế giới phá ngưỡng 900 USD/ounce, vượt lên 913 USD/ounce, tăng 35 USD/ounce so với giá chiều 7.10. Như vậy chỉ trong 2 ngày, giá vàng thế giới đã tăng 83 USD/ounce. Theo nguồn tin từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), giá vàng thế giới vẫn tiếp tục tăng cao khi thị trường chứng khoán các nước mất điểm. Thông tin tích cực về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố mua lại các khoản nợ ngắn hạn thông qua việc mua lại các thương phiếu của các doanh nghiệp đã không thể giúp các thị trường chứng khoán bớt căng thẳng. Đồng USD tăng giá, giá dầu giảm dưới 90 USD/thùng cũng không đủ gây áp lực giảm cho giá vàng. 

Ông Huỳnh Trung Khánh - Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam - nhận định giá vàng đang bứt ra khỏi ảnh hưởng của đồng USD, giá dầu và trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào thị trường tài chính. Trong khi đó thị trường tài chính trên thế giới đang càng ngày càng bất ổn. Kế hoạch giải cứu thị trường tài chính bằng 700 tỉ USD của Mỹ không phải là liều thuốc "tiên" mà khôi phục lại thị trường tài chính ngay tức thời.

Khủng hoảng tài chính hiện nay đang lan sang các nước châu u. Nhiều nhà đầu tư đang tìm vàng làm nơi trú ẩn trong cơn bão tài chính. Trong khi đó, thị trường vàng châu Á đang bước vào mùa tiêu thụ nhưng nguồn cung trên thị trường đang giảm đi. Theo Hiệp ước Washington, mỗi năm, ngân hàng trung ương các nước tham gia hiệp định được bán ra tối đa là 500 tấn vàng. Thế nhưng khi kết thúc năm tài chính vừa qua (vào tháng 9.2008), ngân hàng các nước chỉ mới bán ra 365 tấn vàng.

Ông Huỳnh Trung Khánh nói thêm, giá vàng hiện nay đang có biên độ dao động cao khoảng 100 USD/ounce. Đây sẽ là rủi ro lớn cho những nhà đầu tư "lướt sóng" vàng. Việc vay vàng sau đó bán lấy tiền đồng cũng khá rủi ro. Lãi suất cho vay vàng hiện nay khoảng 7%/năm (thấp hơn lãi suất cho vay tiền đồng 13%/năm) nhưng giá vàng biến động hằng năm bình quân 25%. Chính vì vậy người đi vay vàng cần tính toán kỹ. 

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.