Giá vàng sẽ chỉ có đi xuống?

30/07/2015 11:12 GMT+7

(TNO) Theo Bloomberg ngày 29.7, tình trạng của vàng sẽ tiếp tục tệ hơn. Vấn đề của vàng không chỉ là giá đang trên đà giảm mà cả sức hút của nó cũng không còn như trước đây.

(TNO) Theo Bloomberg ngày 29.7, tình trạng của vàng sẽ tiếp tục tệ hơn. Vấn đề của vàng không chỉ là giá đang trên đà giảm mà cả sức hút của nó cũng không còn như trước đây.

Vàng sẽ chỉ có đi xuốngSức hút của vàng không còn hấp dẫn nhiều nhà đầu tư - Ảnh: Reuters
Theo khảo sát các nhà phân tích và người kinh doanh của hãng tin Bloomberg, ước tính trung bình giá vàng sẽ giảm xuống 984 USD/ounce vào trước tháng 1.2016. Đó sẽ là mức thấp nhất kể từ năm 2009 và thấp hơn 10% so với giá giao dịch ngày 28.7.2015. Lần đầu tiên các nhà đầu cơ… phớt lờ vàng kể từ năm 2006 và những người đang nắm giữ các sản phẩm vàng kinh doanh trao đổi cũng đang bán với tốc độ nhanh nhất trong 2 năm gần đây.
Trong tháng 7.2015, giá vàng đột ngột giảm sâu, có lúc xuống đến mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây. Thế nhưng chiều hướng giảm vẫn chưa dừng lại. Theo Bloomberg, giá vàng giao sau tại thị trường New York (Mỹ) ngày 29.7 chỉ ở mức 1.096,6 USD/ounce. Điều đó cho thấy vàng đã mất đi sức hút của nó như là một loại hàng hóa hay một loại tiền tệ thay thế, tập đoàn Macquarie Group Ltd đánh giá.
Cũng trong tháng 7, hơn 5,7 tỉ USD đã bốc hơi từ giá trị của thị trường vàng sản phẩm trao đổi thương mại toàn cầu. Các nhà đầu tư đã cắt giảm việc giữ vàng ngày thứ 9 liên tiếp đồng thời họ cũng liên tục bán ra trong 3 tháng qua.
Theo một khảo sát độc lập của Bloomberg thực hiện với 27 nhà phân tích và người kinh doanh, thì 60% cho rằng năm nay sẽ là năm thứ 3 liên tiếp vàng mất giá. Đây sẽ là thất bại tệ hại nhất kể từ năm 1998, khi vàng không còn là lựa chọn yêu thích của nhà đầu tư.
Nhà quản lý tài chính Brian Barish của Cambiar Investors LLC ở Denver (Mỹ), nhận định: “Vàng là một di tích kỳ lạ của thời cổ xưa. Nó không phải là một hàng hóa có nhiều nhu cầu cơ bản. Nó đẹp nên người ta dùng nó làm đồ trang sức. Nhưng không giống như sắt, dầu hay ngũ cốc, nó không có mục đích sử dụng cuối cùng rõ ràng. Người ta chỉ thích nó”.
Robin Bhar, nhà phân tích của ngân hàng Societe Generale SA ở London (Anh), đánh giá: “Vàng đã lỗi thời, không còn ai muốn nó. Tuy nó sẽ không sụp đổ nhưng tôi nghĩ nó sẽ ở mức thấp hơn trong tương lai không xa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.