Gia tộc giàu nhất Nga mất ngôi vì lệnh trừng phạt của phương Tây

22/08/2015 13:29 GMT+7

(TNO) Dòng họ Rotenberg vừa mất ngôi vị gia tộc giàu nhất nước Nga vì các lệnh trừng phạt từ phương Tây. Soán ngôi gia đình Rotenberg là nhà Gutseriyevs.

(TNO) Dòng họ Rotenberg vừa mất ngôi vị gia tộc giàu nhất nước Nga vì các lệnh trừng phạt từ phương Tây. Soán ngôi gia đình Rotenberg là nhà Gutseriyevs.
Doanh nhân Boris Rotenberg (áo khoác sọc đen, bên trái) và Arkady Rotenberg (áo khoác xám, bên phải) trong một buổi lễ trao giải cuộc thi Judo diễn ra tại St. Petersburg - Ảnh: Reuters
Theo tạp chí Forbes và tờ The Moscow Times, Rotenberg đã không còn giữ ngôi dòng họ số một trong danh sách 10 gia tộc giàu nhất nước Nga. Gia sản của họ Rotenberg đã mất một nửa vì các lệnh trừng phạt từ phương Tây.
Gia sản của dòng họ Rotenberg, gồm hai anh em Arkady và Boris Rotenberg cùng con trai của Arkady là Igor Rotenberg, đã giảm 5,55 tỉ USD xuống còn 2,95 tỉ USD trong một năm chịu lệnh trừng phạt vì mối liên hệ giữa gia tộc này và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Từ tháng 3.2014, của cải của Arkady và Boris Rotenberg bị ảnh hưởng tiêu cực từ các lệnh trừng phạt của Mỹ. Tháng 7 năm nay, đến lượt con trai của Boris Rotenberg bị bổ sung vào danh sách trừng phạt của phương Tây.
Hai anh em nhà Rotenberg là bạn thời niên thiếu của ông Putin và cũng từng là đồng môn trong câu lạc bộ võ thuật ở thành phố St. Petersburg của Tổng thống Nga.
Arkady Rotenberg điều hành SGM Group, hãng là đối tác xây dựng chính của đại gia dầu khí Nga Gazprom.
Mỹ và Liên minh châu Âu đã áp đặt biện pháp trừng phạt lên các cá nhân và doanh nghiệp có mối liên hệ chặt chẽ với ông Putin trong năm ngoái vì khủng hoảng ở miền đông Ukraine và động thái sáp nhập bán đảo Crimea và Nga.
Thay thế gia tộc Rotenberg là dòng họ Gutseriyev. Gia đình Gutseriyev sở hữu BIN Group, giữ vị trí giàu thứ nhì nước Nga hồi năm 2014.
Nhà Gutseriyev là nơi sinh ra nhiều đại gia Nga, trong đó có tỉ phú Mikhail Gutseriyev, hai anh trai Said-Salam Gutseriyev và Khamzat Gutseriyev, cùng cháu trai Mikhail Shishkhanov. Theo Forbes, Mikhail Gutseriyev là người giàu thứ 38 nước Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.