Giá gas sẽ đồng loạt giảm

31/08/2008 11:07 GMT+7

Ngày 30.8, đã có 3 công ty kinh doanh gas thông báo giảm giá gas từ 9.000 –11.000 đồng/bình loại 12 kg.

Đó là các công ty Petrolimex: giảm 11.000 đồng/bình, Elf và BP cùng giảm 9.000 đồng/bình. Đây là những doanh nghiệp (DN) tiên phong trong đợt giảm giá này trong khi nhiều DN khác còn chờ đến ngày 1.9 mới công bố mức giảm. Petrolimex, Elf và BP là những công ty có bình gas sử dụng van đầu bình riêng biệt, khác với các hãng còn lại nên có thị phần riêng.

Trước động thái này, các công ty kinh doanh gas có thị phần lớn dù chưa tuyên bố giảm giá nhưng cho biết sẽ trợ giá cho các khách hàng mua gas trong những ngày này. Các đại lý hoặc cửa hàng gas sẽ khấu trừ phần giảm giá vào đợt mua gas lần sau cho khách hàng theo mức giảm sẽ được công bố vào đầu tháng 9. Ông Đỗ Trung Thành, Phó trưởng Phòng kinh doanh gas Saigon Petro, cho biết: “Hiện nay chúng tôi chưa thể công bố mức giảm nên buộc phải áp dụng cách hỗ trợ để giữ chân khách hàng. Ngay khi có mức giá giảm cụ thể sẽ được khấu trừ vào lần mua gas tiếp theo để tránh thiệt thòi cho người tiêu dùng. Trong tình thế hiện nay thì các hãng gas lớn đều sử dụng cách làm “bao giá” như vậy”. Đại diện Công ty VT gas cũng cho biết tương tự.

Sức mua gas trong hai tháng 7 và 8 vừa qua đã giảm khoảng 15%, nhà phân phối gas lớn Đại Quang Minh (TP.HCM) cho biết như vậy. Các đại lý và cửa hàng vừa kinh doanh vừa nghe ngóng thông tin hạ giá nên không dám nhập hàng về nhiều, chủ yếu giải quyết hàng tồn kho hoặc lấy hàng từng đợt với số lượng ít. Giá gas thế giới vào ngày 30.8 đang dao động ở mức 830 USD/tấn, giảm hơn 45 USD so với cùng kỳ tháng trước.

Đây là tiền đề để các công ty kinh doanh gas có thể giảm giá vào đầu tháng 9. Chiều ngày 30.8, tuy chưa có giá cụ thể của thị trường thế giới nhưng một số công ty gas đã dự đoán có thể lần này, mức giảm giá sẽ từ 8.000 – 10.000/bình loại 12 kg. Đại diện một công ty kinh doanh gas cho biết: “Giá gas vào đầu tháng này có thể sẽ hạ nhưng không thể báo trước được sẽ có đợt giảm giá tiếp theo nào trong tháng 9. Nếu có thì cũng chỉ là những biện pháp kinh doanh của từng công ty, áp dụng vào các thời điểm khác nhau để thích hợp với tình hình thị trường”. 

Trung Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.