Giá dầu thô giảm mạnh

19/08/2011 09:08 GMT+7

(TNO) Giá dầu thô tại New York (Mỹ) và London (Anh) phiên 18.8 bất ngờ quay đầu tụt giảm mạnh. Nguyên nhân là do lo ngại nhu cầu tiêu thụ dầu thô và các sản phẩm từ dầu mỏ sẽ giảm mạnh trong thời gian tới, tác động trực tiếp từ các thông tin về tăng trưởng chậm chạp và yếu kém của kinh tế khu vực châu u, Mỹ và Trung Quốc.

Giá dầu thô giao kỳ hạn tháng 9 tại Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) chốt phiên 18.8 ở mức 82,38 USD/thùng, giảm tới 5,2 USD/thùng, tương đương giảm 5,9% so với phiên trước đó. Tính riêng từ đầu tuần tới nay, giá dầu thô tại New York đã giảm tới 4,5%. Đây có thể sẽ là tuần giảm thứ 4 liên tiếp của thị trường dầu thô New York.

Giá dầu Brent giao tháng 10 tại London chốt phiên 18.8 ở mức 106,99 USD/thùng, giảm 3,61 USD/thùng, tương đương giảm 3,3% so với phiên trước đó. Hiện giá dầu giao kỳ hạn tại đây cao hơn 42% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Ngân hàng Dự trữ liên bang chi nhánh Philadelphia cho biết, chỉ số phát triển kinh tế tổng thể của khu vực này trong tháng 8 đã giảm xuống còn âm 30,7 điểm, từ mức 3,2 điểm hồi tháng 7, và là mức thấp nhất kể từ tháng 3.2009 tới nay.

Trong báo cáo ngày 17.8, Deutsche Bank (Đức) dự báo kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 8,9% trong năm nay, giảm so với mức dự báo tăng trưởng 9,1% đã đưa ra trước đó. Ngân hàng Morgan Stanley cũng hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc từ 9% xuống còn 8,7%.

Số liệu thống kê từ Bộ Lao động Mỹ cho hay số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần trước (tính tới ngày 13.8) đã tăng thêm 9.000 hồ sơ, cao hơn dự kiến, lên thành 408.000 trường hợp. Đây cũng là mức xin trợ cấp thất nghiệp cao nhất thống kê được trong tháng qua.

Trong khi đó, giá tiêu dùng trong tháng 7 tăng ở mức mạnh nhất trong vòng 4 tháng qua. Từ thị trường nhà đất, Hiệp hội chuyên viên địa ốc liên bang (NAR) cho biết, doanh số bán nhà đã qua sử dụng tại Mỹ trong tháng 7 đã giảm hơn mức dự kiến.

Theo số liệu thống kê của BP, trong năm 2010, lượng tiêu thụ dầu tại Mỹ, Trung Quốc và Liên minh châu u đã chiếm tới 48% tổng nhu cầu tiêu thụ dầu thô và sản phẩm dầu mỏ các loại trên toàn cầu.

Sau thời điểm chốt phiên, Ngân hàng Morgan Stanley công bố hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay xuống còn 3,9%, so với mức dự báo 4,2% đã đưa ra trước đó.

Theo nhận định của các chuyên gia ngân hàng này, các biện pháp cứu trợ mà châu u áp dụng vẫn chưa đủ sức để trấn áp cơn bão khủng hoảng nợ công đang “cuồng nộ” lan sang các quốc gia trong khu vực; đồng thời nhận định kinh tế Mỹ và châu u hiện “đang ở rất gần suy thoái”.

Thông tin này khiến giá dầu thô trong các giao dịch điện tử sau chốt phiên tiếp tục giảm thêm 1,08 USD/thùng, tương đương giảm 1,3% so với mức chốt phiên 18.8, xuống còn 81,3 USD/thùng.

Thu Hạnh
(Theo Bloomberg, Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.