Fed sẽ tăng lãi suất trong năm nay

23/05/2015 13:08 GMT+7

(TNO) Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vừa cho biết vẫn sẽ nâng lãi suất trong năm nay dù cho Mỹ có đang trong giai đoạn đầu phục hồi tăng trưởng kinh tế.

(TNO) Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vừa cho biết vẫn sẽ nâng lãi suất trong năm nay dù cho Mỹ có đang trong giai đoạn đầu phục hồi tăng trưởng kinh tế. 

Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ Janet Yellen - Ảnh: Reuters
Bloomberg đưa tin hôm 22.5, Chủ tịch Fed Janet Yellen, cho hay số liệu kinh tế Mỹ quý đầu năm 2015 không ngăn cản Fed khỏi việc thực hiện kế hoạch nâng lãi suất trong năm nay. 
Nếu nền kinh tế Mỹ tiếp tục đà cải thiện như mong đợi, “sẽ là thích hợp để nâng lãi suất trong năm nay”, bà Yellen nói.
Bà Yellen trấn an các nhà đầu tư rằng tốc độ thắt chặt lãi suất sẽ được thực hiện từ từ. Chủ tịch Fed nói thêm việc trì hoãn thay đổi chính sách tiền tệ cho tới khi lạm phát và thị trường việc làm được cải thiện đúng như mục tiêu đặt ra có thể sẽ khiến nền kinh tế nóng lên.
Tuyên bố của bà thể hiện Fed quyết tâm hành động trong năm nay, song cũng thận trọng để tránh một cú sốc cho nền kinh tế vốn còn mong manh bằng cách nhấn mạnh rằng chi phí của mọi thứ - từ các khoản vay cho đến thế chấp - đều sẽ được giữ ở mức thấp trong nhiều năm tới.
Với phát biểu của bà Janet Yellen, các chuyên gia và nhà đầu tư dự báo Fed có khả năng đẩy nhanh hơn thời gian bắt đầu tăng lãi suất, có thể vào tháng 10 thay vì tháng 12.2015 như dự kiến.
Tỷ lệ lãi suất các khoản vay nóng giữa các ngân hàng thương mại đã được Mỹ duy trì cận mức 0 suốt từ tháng 12.2008. Hai tiêu chí để Fed tăng lãi suất vẫn là lạm phát duy trì ở mức 2% trong trung hạn và thị trường lao động có sự cải thiện.
Đợt khảo sát ý kiến của các nhà kinh tế học do Bloomberg thực hiện trước đó cho thấy phần lớn các chuyên gia dự báo tháng 9 năm nay sẽ là thời điểm mà Fed bắt đầu tăng lãi suất. Mức độ tăng sẽ từ tốn và đi cùng thực trạng sức khỏe nền kinh tế: có thể chỉ từ 0,25% hiện nay lên 0,50%, sau đó tăng dần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.