Facebook chi 19 tỉ USD mua WhatsApp

20/02/2014 09:26 GMT+7

(TNO) Facebook sẽ mua lại hãng cung cấp dịch vụ tin nhắn di động WhatsApp bằng tiền mặt lẫn cổ phiếu với tổng giá trị lên đến 19 tỉ USD.

(TNO) Facebook sẽ mua lại hãng cung cấp dịch vụ tin nhắn di động WhatsApp bằng tiền mặt lẫn cổ phiếu với tổng giá trị lên đến 19 tỉ USD.


Facebook quyết định bỏ ra 19 tỉ USD để thâu tóm dịch vụ tin nhắn di động WhatsApp - Ảnh: Reuters

Facebook hôm 19.2 thông báo họ sẽ bỏ ra 4 tỉ USD tiền mặt và một số lượng cổ phiếu trị giá khoảng 12 tỉ USD để mua WhatsApp, Reuters đưa tin.

Cũng theo thỏa thuận đạt được giữa 2 bên, đồng sáng lập và là Tổng giám đốc WhatsApp Jan Koum sẽ trở thành một thành viên trong hội đồng quản trị Facebook và trang mạng xã hội này sẽ cho thêm các nhà sáng lập WhatsApp một lượng cổ phiếu hạn chế bán trị giá 3 tỉ USD.

Thương vụ mua WhatsApp khiến vụ mua lại ứng dụng chia sẻ hình ảnh trực tuyến Instagram, vốn có giá trị 1 tỉ USD, trở nên nhỏ nhoi, giới bình luận nhận định.

Facebook hứa vẫn sẽ giữ nguyên thương hiệu WhatsApp, đồng thời cam kết sẽ trả 1 tỉ USD tiền mặt nếu thương vụ này đổ vỡ.

Thương vụ mua lại dịch vụ tin nhắn nổi tiếng này, vốn hiện có đến hơn 450 triệu người dùng trên toàn thế giới, đã khiến nhiều nhà quan sát ngành công nghệ sửng sốt trước giá trị khổng lồ của nó, theo Reuters.

Giới quan sát nhận định động thái kể trên cho thấy quyết tâm thống trị thị trường tin nhắn, một ngành dịch vụ không thể thiếu trong kỷ nguyên di động.

Là kết hợp giữa dịch vụ nhắn tin và mạng xã hội, các ứng dụng tin nhắn cung cấp cho người dùng smartphone một cách thức nhanh gọn để trao đổi mọi thứ với nhau, từ những tin nhắn vắn tắt đến những bức ảnh và cả đoạn video miễn phí thay vì phải trả tiền cho các nhà cung cấp dịch vụ mạng di động.

WhatsApp sẽ giúp Facebook thu hút giới trẻ, những người thích dùng WhatsApp hoặc những ứng dụng tương tự như Line hay WeChat hơn là các dịch vụ mạng xã hội chính thống, Reuters nhận định.

Nhà đồng sáng lập kiêm Tổng giám đốc Facebook Mark Zuckerberg hôm 19.2 khẳng định rằng số lượng người dùng WhatsApp đang tăng khoảng 1 triệu người dùng/ngày.

“WhatsApp sẽ kết hợp với dịch vụ tin nhắn và chat mà chúng tôi đang có để cung cấp cho cộng đồng người dùng Facebook các công cụ liên lạc mới”, Zuckerberg viết trên trang Facebook của mình.

“Vì WhatsApp và Facebook Messenger phục vụ cho lượng người dùng quan trọng và khác nhau, nên chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư cho cả hai”, nhà đồng sáng lập Facebook nói thêm.

Giới phân tích cho biết các ứng dụng tin nhắn chạy trên smartphone hiện được sử dụng rộng rãi trên khắp khu vực Bắc Mỹ, châu Á và châu u.

Hoàng Uy

>> Bị ném đá đến chết vì... có tài khoản Facebook
>> Thành viên Facebook bức xúc
>> Facebook sẽ sớm nâng cấp 'Look Back
>> Facebook chính thức ủy quyền bán lẻ quảng cáo tại Việt Nam
>> Tạo video các sự kiện nổi bật trên Facebook
>> Tình... Facebook: Củi lửa trên phây !
>> Facebook có đại lý bán lẻ đầu tiên ở Việt Nam
>> Làng 'thằng nhỏ' lên Facebook  
>> WhatsApp chạm mốc 400 triệu người dùng
>> WhatsApp chạm mốc 300 triệu người dùng
>> Whatsapp có 27 tỉ tin nhắn được xử lý mỗi ngày

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.