EU và Việt Nam kết thúc cơ bản đàm phán Hiệp định thương mại tự do

04/08/2015 20:47 GMT+7

(TNO) EU và Việt Nam kết thúc cơ bản đàm phán Hiệp định thương mại tự do. Đây là thông tin vừa được Bộ Công thương và Liên minh châu Âu (EU) công bố tại cuộc họp báo được tổ chức chiều nay 4.8, tại Hà Nội.

(TNO) EU và Việt Nam kết thúc cơ bản đàm phán Hiệp định thương mại tự do. Đây là thông tin vừa được Bộ Công thương và Liên minh châu Âu (EU) công bố tại cuộc họp báo được tổ chức chiều nay (4.8) tại Hà Nội.

hop-baoBộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng) và Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Franz Jessen tại cuộc họp báo - Ảnh: Trường Sơn

Thông cáo từ Bộ Công thương cho biết, sáng cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã có cuộc điện đàm với Cao ủy Thương mại EU Cecilia Malmstrom.

Tại cuộc điện đàm, hai bên đã thống nhất kết thúc cơ bản đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) sau hai năm rưỡi đàm phán tích cực.

Thông tin từ Phái đoàn EU tại Việt Nam cho biết, sau cuộc điện đàm, tất cả các vấn đề quan trọng đã được nhất trí và cả hai bên đã đạt được một gói cam kết cân bằng và cùng có lợi.

Thông cáo của EU, EVFTA sẽ xóa bỏ gần như toàn bộ thuế quan trong thương mại hàng hóa giữa hai nền kinh tế.

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng thông tin: Phía EU đã rất chân thành, linh hoạt trong đàm phán với Việt Nam. Cũng theo ông Vũ Huy Hoàng, việc đàm phán thành công EVFTA đã giúp Việt Nam có thêm kinh nghiệm trong đàm phán với các đối tác khác.

Các nội dung chính của EVFTA gồm: thương mại hàng hóa, quy tắc xuất xứ, hải quan và thuận lợi hóa thương mại, các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật, hàng rào kỹ thuật thương mại, thương mại dịch vụ, đầu tư, phòng vệ thương mại, cạnh tranh, doanh nghiệp nhà nước, mua sắm của chính phủ, sở hữu trí tuệ, phát triển bền vững, hợp tác và xây dựng năng lực, pháp lý - thể chế.

Theo Bộ Công thương, EVFTA được dự đoán sẽ mang lại tác động tích cực cho cả Việt Nam và EU, trong đó nổi bật là lợi ích kinh tế.

Về xuất nhập khẩu, cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ trong EVFTA sẽ giúp mở rộng hơn nữa thị trường cho hàng xuất khẩu, đặc biệt là những sản phẩm mà hai bên có thế mạnh như dệt may, giày dép, nông thủy sản, đồ gỗ của Việt Nam và máy móc, thiết bị, ô tô, xe máy, đồ uống có cồn, một số loại nông sản của EU.

Xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với hơn 99% các dòng thuế

Bộ Công thương cho biết, với hiệp định này, hai bên sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với hơn 99% số dòng thuế. Đối với rất ít số dòng thuế còn lại, hai bên sẽ dành cho nhau hạn ngạch thuế quan hoặc cắt giảm thuế quan một lần. Đây có thể coi là mức cam kết cao nhất mà Việt Nam đạt được trong các Hiệp định FTA đã được ký kết cho đến nay.

công thươngBộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng - Ảnh: Trường Sơn

Theo Cao ủy Thương mại EU Malstrom, Việt Nam là một nền kinh tế đang phát triển và khi EVFTA đi vào thực thi sẽ mang lại những cơ hội mới quan trọng cho doanh nghiệp của cả hai phía. Các nhóm đàm phán sẽ tiếp tục tiến trình và giải quyết những vấn đề kỹ thuật còn lại, đồng thời hoàn thiện văn kiện hiệp định trước khi được Hội đồng và Nghị viện châu Âu thông qua.

Bên cạnh việc xóa bỏ thuế quan, Việt Nam cũng sẽ gỡ bỏ hầu hết các loại thuế xuất khẩu. EU cho biết Việt Nam đã đồng ý với việc tự do hóa thương mại trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, viễn thông, giao thông, bưu chính và chuyển phát nhanh.

Trong lĩnh vực đầu tư, Việt Nam sẽ mở cửa thị trường cho EU, như thông qua việc dỡ bỏ hoặc hạ bớt những hạn chế trong lĩnh vực sản xuất các mặt hàng thực phẩm hoặc đồ uống, cũng như trong các lĩnh vực phi thực phẩm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.