Được bơm thêm tiền, ngân hàng Hy Lạp vẫn đóng cửa

17/07/2015 08:00 GMT+7

(TNO) Không lâu sau khi Quốc hội Hy Lạp đồng ý thông qua bước đầu tiên để nhận gói cứu trợ, hai dòng tiền trị giá gần 8 tỉ EUR chảy về nước này. Song các ngân hàng Hy Lạp hiện vẫn đóng cửa.

(TNO) Không lâu sau khi Quốc hội Hy Lạp đồng ý thông qua bước đầu tiên để nhận gói cứu trợ, hai dòng tiền trị giá gần 8 tỉ EUR chảy về nước này. Song các ngân hàng Hy Lạp hiện vẫn đóng cửa.

Các ngân hàng Hy Lạp đã đóng cửa gần 3 tuần - Ảnh: AFP
Theo CNN, bộ trưởng tài chính các nước châu Âu vừa phê duyệt một khoản vay tạm thời trị giá 7 tỉ EUR, tương đương 7,6 tỉ USD, để giúp Hy Lạp trả nợ khẩn cấp vào vài ngày tới. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thì cho biết bơm 900 triệu EUR hỗ trợ khẩn cho hệ thống ngân hàng nước này, vốn đã đóng cửa gần 3 tuần.
Tuy vậy, dòng tiền sẽ không lập tức đến với người dân Hy Lạp. Chính phủ cho biết các ngân hàng sẽ đón cửa đến ngày 19.7. Một nguồn tin nói rằng các ngân hàng dự kiến sẽ hoạt động ở mức độ hạn chế vào ngày 20.7, nhưng đó vẫn chưa là quyết định chính thức.
Khoản hỗ trợ tài chính khẩn cấp từ châu Âu được công bố sau khi Quốc hội Hy Lạp chấp thuận các điều khoản để đổi lấy gói cứu trợ kéo dài trong 3 năm trị giá 96 tỉ USD. Một vài điều cơ bản của các biện pháp cải cách kinh tế theo yêu cầu của chủ nợ đã được thông qua.
Chi tiết về gói cứu trợ thứ ba sẽ còn mất vài tuần nữa để đàm phán, song ngay lúc này, Hy Lạp cần tiền để xóa khoản nợ 2 tỉ EUR cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và trả nợ 3,5 tỉ EUR cho ECB vào ngày 20.7.
Thị trường thế giới lo lắng rằng nếu Hy Lạp không thể trả nợ vào ngày 20.7 cho ECB, nước này sẽ bị buộc ra khỏi Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) và quay về với đồng drachma.
Athens khủng hoảng tài chính trong những năm qua vì chi tiêu quá nhiều và mắc nợ. Các nước khác trong eurozone, bên cạnh ECB và IMF, đã nỗ lực cứu Hy Lạp bằng cách cho nước này vay cứu trợ 233 tỉ EUR, tương đương 255 tỉ USD từ năm 2010. Song hiện nay, Hy Lạp vẫn đang cần thêm tiền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.