“Diện kiến” Leonardo da Vinci

30/01/2012 01:05 GMT+7

Mặc dù qua đời cách nay gần 500 năm, nhưng những gì nhà thiên tài này để lại cho hậu thế vẫn luôn được nhân loại nhắc tới bằng cả sự ngưỡng mộ chân thành.

Mặc dù qua đời cách nay gần 500 năm, nhưng những gì nhà thiên tài này để lại cho hậu thế vẫn luôn được nhân loại nhắc tới bằng cả sự ngưỡng mộ chân thành.


Tượng Leonardo da Vinci - Ảnh: Đoàn Xuân Hải 

Sử sách nói tên đầy đủ của ông là Leonardo di Ser Piero da Vinci, sinh năm 1452 tại Anchiano nước Ý và  mất năm 1519 tại Amboise nước Pháp, hưởng thọ 67 tuổi. Ông là con ngoài giá thú của công chứng viên Ser Piero với thôn nữ Catarina. Vào thời Phục hưng, Leonardo da Vinci được biết đến là họa sĩ, điêu khắc gia, kiến trúc sư, kỹ sư, bác sĩ, nhạc sĩ... Trong vô số tài nghệ ấy, nghề vẽ tranh của Vinci được ca tụng mãi về sau với hàng loạt siêu phẩm vô giá. Một trong số đó có bức Mona Lisa và bích họa Bữa ăn tối cuối cùng của chúa Jesus. Bức bích họa trên tường này nổi tiếng đến mức khi chiếm được thành Milan vào đầu thế kỷ 16, vua Louis 12 đích thân đến chiêm ngưỡng và có ý định... đục nguyên bức tường có bức tranh để mang về Pháp! Rất may chuyện ấy đã không xảy ra. Cả hai bức tranh nói trên đều được đề cập trong quyển tiểu thuyết Mật mã Da Vinci (The Da Vinci Code) của nhà văn Mỹ Dan Brown, trước khi Hollywood chuyển thành bộ phim trinh thám cùng tên vào năm 2006 với nam diễn viên gạo cội Tom Hanks.

 
Bảo tàng Uffizi (Florence, Ý) - Ảnh: Đoàn Xuân Hải

Tôi tình cờ được “diện kiến” Leonardo da Vinci khi lần đầu đến tham quan bảo tàng Uffizi ở thành phố xinh đẹp Florence của nước Ý. Uffizi là một trong những bảo tàng nghệ thuật lâu đời nhất và nổi tiếng nhất thế giới, chứa đựng bên trong khá nhiều kiệt tác của các bậc thiên tài thời xưa. Có người cho rằng bất kỳ bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật nào trên thế giới cũng đều không thể so sánh với bộ sưu tập đang được trưng bày ở Uffizi. Bên ngoài hành lang của bảo tàng, có hai hàng tượng đá chân dung các bậc thiên tài nghệ thuật được đặt vào hai dãy cột cao khỏi đầu người, trong số đó có Leonardo da Vinci, Michelangelo, Dante... Michelangelo vốn là bạn và cũng đa tài như Vinci, để lại cho hậu thế nhiều siêu phẩm nghệ thuật, trong đó có tượng vua Do Thái David (hoàn thành vào năm 1504, một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất vào thời Phục hưng) mà tất cả sinh viên ngành điêu khắc trên toàn thế giới đều phải biết. Dante là thi sĩ kiệt xuất của Ý thời Trung cổ, nổi tiếng với trường ca Thần khúc (La divina commedia), quê ở Florence.

Khi đến tham quan bảo tàng Uffizi ở Florence thuộc miền trung nước Ý, du khách sẽ không được nhìn thấy hai bức tranh khét tiếng của Leonardo da Vinci trong Mật mã Da Vinci vì nàng Mona Lisa có “hộ khẩu thường trú” ở bảo tàng Louvre (Paris, Pháp), còn Bữa ăn tối cuối cùng của chúa Jesus thì vẫn nằm trên tường nhà thờ Santa Maria delle Grazie ở Milan, miền bắc nước Ý.

Người ta thống kê rằng, 50% các di sản kiến trúc đặc sắc của thế giới (còn tồn tại) nằm trên lãnh thổ nước Ý, và đáng kinh ngạc là một nửa trong số ấy hiện hữu ở Florence. Tiên sinh Leonardo da Vinci vì thế đã và đang đứng hiên ngang giữa quần thể kiến trúc đặc sắc ấy. Nếu có dịp đến Florence, trước khi vào bên trong bảo tàng Uffizi, bạn hãy tản bộ dọc theo hành lang bên ngoài để có dịp “diện kiến” những người siêu phàm đã làm rạng rỡ nền nghệ thuật nước Ý nói riêng và của nhân loại nói chung.

Đoàn Xuân Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.