Du lịch vắng khách quốc tế

18/10/2012 03:40 GMT+7

Từ tháng 9 trở đi là mùa cao điểm khách du lịch quốc tế (inbound) đến VN. Tuy nhiên, dù đã qua tháng 10 nhưng lượng khách quốc tế đến VN vẫn thưa thớt.

Bán tour giá vốn

“Du khách đi đâu mất rồi? Tôi tự hỏi khi nhìn cảnh người nước ngoài vắng vẻ bất thường trên phố Tây Phạm Ngũ Lão hay ở các điểm tham quan trong TP”, một hướng dẫn viên thốt lên như vậy. Tổng giám đốc khách sạn (KS) 5 sao Cửu Long (TP.HCM) - ông Nguyễn Anh Vũ cho biết, 9 tháng đầu năm nay, công suất phòng giảm 6% so cùng kỳ năm ngoái (từ 78% xuống còn 72%). “Chưa năm nào chúng tôi có mức giảm như vậy. Từ nay đến cuối năm, tình hình chắc chắn không tốt hơn và xu hướng giảm sẽ tiếp diễn. Khách đi du lịch theo đoàn cũng ít hơn các năm, chủ yếu là khách lẻ. Trong khi đó, giá phòng năm 2012 không tăng so với năm 2011”, ông Vũ nói. Ông Tào Văn Nghệ - Tổng giám đốc KS Rex, Chủ tịch Hội KS TP.HCM cũng thừa nhận có hiện tượng sụt giảm khách lưu trú ở hệ thống KS trên địa bàn.

Du lịch vắng khách quốc tế   
Nhiều DN lữ hành đang rất lo lắng vì lượng khách quốc tế sụt giảm - Ảnh: D.Đ.Minh

Các doanh nghiệp (DN) lữ hành thì đang chới với vì lượng khách quốc tế sụt giảm rõ rệt. Ông Trần Văn Long - Giám đốc Công ty du lịch Việt cho biết lượng khách inbound của công ty giảm tới 40% trong 9 tháng đầu năm. “Đã tới tháng 10 nhưng số lượng hợp đồng đặt tour của đối tác nước ngoài hầu như chẳng có”, ông Long than. Trước tình hình này, công ty đành tung ra chương trình bán tour giá vốn, kể cả ở mảng tour nội địa, tour outbound (khách VN ra nước ngoài) và inbound.

 

Theo nhận định của các DN lữ hành, mục tiêu VN đón 6,5 triệu lượt khách quốc tế năm nay khó đạt được. Bởi 9 tháng đầu năm 2012, cả nước mới đón được 4,8 triệu lượt khách quốc tế.

Giám đốc một công ty du lịch lớn ở TP.HCM thông tin, lượng khách walkin (khách đến VN rồi mới mua tour ở các văn phòng du lịch) cũng giảm mạnh. Chưa kể các nhóm du khách nước ngoài đến giảm về số lượng, chẳng hạn những năm trước thông thường mỗi nhóm có trên 25 khách thì nay chỉ còn 10 - 15 khách. Đặc biệt, lượng khách mice (khách đi tour theo dạng hội nghị, khen thưởng) của công ty này cũng giảm tới 30 - 40%.

Còn thiếu liên kết

Các nhà chuyên môn, DN nhận định nguyên nhân chính  khiến khách quốc tế giảm mạnh chủ yếu do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới, du khách tiết kiệm hơn trước. Trong tình hình đó, khách thường có xu hướng chọn các điểm du lịch gần để tiết kiệm chi phí, trong khi các thị trường khách chính của VN đều ở xa. Thống kê của Tổng cục Du lịch cho biết, trong tháng 9.2012, khách quốc tế đến VN giảm gần 14% so với tháng 8, đây cũng là tháng thứ 5 liên tiếp khách giảm. Trong 10 thị trường du khách lớn nhất của VN có tới 6 thị trường giảm khách. Giảm mạnh nhất là khách Pháp (50%), Hàn Quốc (22%), Trung Quốc (18%), Mỹ (15%), Đài Loan (12%), Thái Lan (9%). Chỉ có 4 thị trường tăng là Úc (12%), Nhật (11%), Malaysia (3%) và Campuchia (1%).

Tuy nhiên, theo ông Trần Văn Long, lượng khách suy giảm còn có nguyên nhân từ việc ngành du lịch trong nước thiếu các chính sách nhằm kéo giảm giá tour xuống. Các liên kết hàng không và dịch vụ như nhà hàng, KS, vận chuyển, điểm tham quan cùng với hãng lữ hành chưa chặt chẽ vì không có người cầm trịch, khiến giá tour vẫn quá cao so với các nước khác trong khu vực. Gần đây, các loại phí tham quan ở VN cũng tăng đáng kể. Chẳng hạn Quảng Ninh hồi tháng 9 đã tăng giá tàu tham quan vịnh Hạ Long lên gần 100%. “Các nước trong khu vực tranh nhau hạ giá để thu hút khách trong khi mình làm ngược lại. Hiện lượng khách đến Hạ Long đang giảm đáng kể”, một DN lữ hành bức xúc.

Quan trọng hơn là việc VN thiếu những chương trình quảng bá hiệu quả, đúng đối tượng khách và thị trường tiềm năng. Theo ông Lại Hữu Phương, Giám đốc Trung tâm du lịch Bến Thành, có một thời gian dài du lịch mice của VN được nước ngoài chú ý. Nhưng gần đây đã giảm sút, do chúng ta không có bất kỳ một chính sách nào nhắm vào đối tượng khách này.

N.Trần Tâm

>> Du lịch hoang đảo
>> Nha Trang tăng cường bảo vệ khách du lịch
>> Du lịch “bụi” mùa nước nổi
>> Du lịch mùa nước nổi hút khách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.