Du lịch Quảng Ninh hút khách mùa đông

30/11/2012 06:00 GMT+7

Không còn cảnh “trùm chăn” nằm chờ đến hè, ngành du lịch Quảng Ninh giờ đây đã biết khai thác vịnh Hạ Long bằng các sản phẩm du lịch dành cho mùa đông và trở thành địa điểm du lịch quanh năm với cách làm du lịch chuyên nghiệp.

Mùa đông - không lo thiếu sản phẩm du lịch

Chị Vũ Hồng Quyên, Phó giám đốc Công ty dịch vụ lữ hành Sài Gòn Tourist Quảng Ninh, phấn khởi: “Ngoài tiết mục thăm vịnh Hạ Long không thể thiếu, du khách đến Hạ Long từ các chuyến tàu biển giờ đây còn rất hứng thú với tour du lịch tham quan danh thắng Yên Tử và trải nghiệm cuộc sống đồng quê tại đây”.

Du lịch đồng quê và tâm linh là một loại hình du lịch trải nghiệm và khám phá văn hóa, được Quảng Ninh thử nghiệm từ năm 2010. Theo đó, khi có đoàn du khách đến thăm vịnh Hạ Long, ngoài chương trình chính là tham quan và nghỉ đêm trên vịnh, các công ty du lịch sẽ giới thiệu thêm về loại hình du lịch đồng quê. Du khách tham quan làng quê các dân tộc và có thể sinh hoạt ăn, nghỉ tại nhà dân một ngày một đêm, tham gia các hoạt động của cộng đồng bản địa như: trồng rau, chăm gia súc, đánh cá, hái lá thuốc...

Ông Đoàn Mạnh Linh, Trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch, Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch (VH-TT-DL), cho hay: “Qua 2 năm thử nghiệm, loại hình này ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều du khách. Hiện chúng tôi đang xây dựng để chuẩn bị mở thêm hướng tuyến Bãi cọc Bạch Đằng tại thị xã Quảng Yên. Hy vọng sẽ thu hút nhiều du khách và níu chân họ ở lại, khám phá mùa đông Quảng Ninh được lâu hơn, thay vì chỉ ở 1-2 ngày như trước đây”.

 


Quảng Ninh đang nỗ lực để đa dạng hóa các sản phẩm du lịch nhằm thu hút du khách châu u - Ảnh: B.N
 

Hướng tới thị trường châu u

Thêm nhiều sản phẩm cho du khách trong mùa đông cũng là lúc du lịch Quảng Ninh  tính tới “đầu ra” để hút khách. Theo bà Nguyễn Thị Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, mùa đông của Việt Nam cũng trùng với mùa khách châu u đi du lịch, nếu biết khai thác tốt thị trường này, du lịch Quảng Ninh sẽ thực sự khởi sắc. Điều quan trọng là người dân địa phương và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch sẽ có việc làm quanh năm, sẽ thực sự sống bằng du lịch, giảm tình trạng “mài dao cả năm để chặt chém một mùa”.

Năm 2011, số lượng du khách châu u đến Quảng Ninh đạt trên 200.000 lượt khách lưu trú và khoảng 100.000 lượt khách tham quan trong ngày. Trong năm 2012, lượng du khách châu u dự kiến đạt ngưỡng 500.000 lượt. Điều này đã chứng minh hướng đi “hút khách mùa đông” của Quảng Ninh là hoàn toàn đúng hướng.

Ông Trịnh Đăng Thanh, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Ninh, cho biết: “Từ các sản phẩm du lịch mùa đông, chúng tôi sẽ nâng lên thành sản phẩm du lịch cho cả 4 mùa để kích thích nhiều thị trường du khách đến trải nghiệm, trong đó, thị trường khách châu u được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng rất kỹ tính”.

Nhằm quảng bá hình ảnh của du lịch Hạ Long - Quảng Ninh tới thị trường du khách châu u, vừa qua, trong các ngày từ 27-30.11, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Tổng công ty hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines và Tổng cục Du lịch tổ chức Tuần du lịch Hạ Long cho du khách châu u (Ha Long Week 2012).

Tại Ha Long Week 2012, trên 40 doanh nghiệp lữ hành lớn đến từ các nước châu u như: Ý, Bỉ, Hà Lan, Pháp, Đức, Thụy Sĩ... và gần 30 cơ quan báo chí của các thị trường này đã đến khảo sát, kiểm tra dịch vụ, sản phẩm và trực tiếp trao đổi với các doanh nghiệp du lịch của Quảng Ninh và của VN. Cũng tại hội nghị này, Quảng Ninh đã giới thiệu những giá trị khác biệt của du lịch Hạ Long - Quảng Ninh tới thị trường khách châu u; đồng thời cùng Vietnam Airlines đưa ra những cam kết về chất lượng dịch vụ cũng như những gói sản phẩm ưu đãi vượt trội dành riêng cho du khách châu u tham gia tuyến du lịch này.

“Đây cũng là cơ hội để đưa các vị khách châu u đến gần hơn với Quảng Ninh, ngoài khám phá vẻ đẹp tự nhiên còn khám phá thêm cơ hội và môi trường đầu tư, kinh doanh tại tỉnh”, ông Thanh nhấn mạnh. 

Bích Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.