Dư cung dầu thô toàn cầu kéo dài đến năm 2017: Giá dầu sẽ giảm?

29/05/2015 11:12 GMT+7

(TNO) Nguồn cung dầu thô từ các quốc gia ngoài Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ tiếp tục tăng trong 2 năm tới, kéo dài tình trạng dư cung trên toàn cầu.

(TNO) Nguồn cung dầu thô từ các quốc gia ngoài Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ tiếp tục tăng trong 2 năm tới, kéo dài tình trạng dư cung trên toàn cầu.

Báo cáo của OPEC cho hay dư cung dầu thô toàn cầu sẽ còn kéo dài đến năm 2017 - Ảnh: Reuters
Russia Today và Reuters hôm 28.5 đưa tin theo dự thảo báo cáo lớn nhất và chi tiết nhất của OPEC trong năm nay, hoạt động sản xuất dầu thô ở Bắc Mỹ vẫn sôi động dù thị trường dầu thô ở mức giá thấp trong thời gian qua. Đây là lần đầu tiên trong vòng 25 năm qua, báo cáo đưa ra nhận định bi quan về nguồn cung dầu thô từ ngoài OPEC.
Báo cáo dự kiến sẽ được công bố trong buổi họp của OPEC ở Vienna (Áo) vào tuần tới, dự báo rằng sản lượng của các đối thủ OPEC sẽ tiếp tục tăng cho đến năm 2017. Các công nghệ mới và rẻ hơn góp vào 45% tăng trưởng trong sản lượng năng lượng đến năm 2035.
Trong khi đó, lượng cầu dầu thô trên toàn cầu vẫn thấp và OPEC sẽ phải cắt giảm sản lượng từ 30 triệu thùng/ngày trong năm 2014 xuống còn 28,2 triệu thùng/ngày vào năm 2017.
Nhu cầu dầu thô từ OPEC sẽ chỉ tăng sau giai đoạn năm 2018 - 2019, đạt đến 40 triệu thùng/ngày vào năm 2040.
Điều này để lại cho OPEC hai lựa chọn: giảm ngay sản lượng dầu thô ở mức 31 triệu thùng/ngày hiện tại hoặc chuẩn bị cho một đợt sụt giá mới kéo dài lâu hơn.
Dầu thô Brent đã giảm từ 115 USD/thùng vào tháng 6.2014 xuống còn khoảng 68 USD/thùng từ đầu năm nay vì sự bùng nổ hoạt động khai thác dầu đá phiến của Mỹ và chính sách kiên quyết không giảm sản lượng của OPEC.
Theo báo cáo của OPEC, giá dầu hiện nay còn thấp hơn cả thời kỳ khủng hoảng năm 2008.
Nhìn chung, giá dầu rất thấp sẽ không khiến các nhà sản xuất ngoài OPEC cắt giảm sản lượng, vì những nhà sản xuất với chi phí cao sẽ luôn tìm cách để trang trải đủ chi phí hoạt động của họ. Trong tương lai, điều này sẽ cản trở đáng kể sự phát triển của OPEC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.