Dự án sân bay Long Thành chỉ tác động đến nợ công tối đa 0,28% GDP

25/06/2015 15:27 GMT+7

(TNO) Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho biết thông tin trên khi trình Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội về dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sáng nay 25.6, trước khi Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết.

(TNO) Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho biết thông tin trên khi trình Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội về dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sáng nay 25.6, trước khi Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết.

san-bay-long-thanhSáng nay Quốc hội đã biểu quyết thông qua chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành, sau nhiều
ý kiến trái chiều trong suốt quá trình thảo luận về việc có nên xây dựng sân bay này - Ảnh: Trường Sơn
Giải trình về tổng mức đầu tư, phương án huy động vốn, cơ cấu vốn đầu tư, phân kỳ đầu tư..., Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho biết trường hợp thu hồi đất 1 lần 5.000 ha thì tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 114.450 tỉ đồng (tương đương 5,45 tỉ USD, tăng khoảng 4.620 tỉ đồng so với phương án thu hồi 2.750 ha).
Trong đó, cơ cấu vốn ngân sách Nhà nước là 16.732 tỉ đồng (chiếm 14,62%), vốn ODA là 29.150 tỉ đồng (chiếm 25,47%), vốn huy động ngoài ngân sách nhà nước 68.567 tỉ đồng (59,91%).
Để bảo đảm tính chính xác và khách quan đối với số liệu dự toán, UBTVQH yêu cầu Chính phủ sử dụng tư vấn độc lập lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
Liên quan đến ý kiến đại biểu đề nghị cần làm rõ hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án, đánh giá tác động của việc thực hiện dự án đối với vấn đề nợ công, an ninh tài chính quốc gia, UBTVQH mặc dù khẳng định theo tính toán ở bước lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và tính toán của Hội đồng thẩm định Nhà nước thì dự án đạt các chỉ số khả thi, song lại cho biết số liệu về hiệu quả kinh tế của dự án sẽ được xác định chính xác khi lập Báo cáo nghiên cứu khả thi.
Ngoài ra, theo UBTVQH, việc đầu tư dự án còn mang lại các lợi ích kinh tế - xã hội quan trọng như: góp phần thúc đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đóng góp vào tăng trưởng GDP cả nước; góp phần nâng cao trình độ khoa học - công nghệ; tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, giải quyết việc làm.
“Về tác động của dự án đối với nợ công, với các kịch bản được tính toán, mức độ tác động đến nợ công tối đa 0,28% GDP”, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu khẳng định.
Liên quan đến việc thu hồi đất một lần 5.000 ha cho toàn bộ dự án hay chỉ thu hồi diện tích trực tiếp xây dựng dự án là 2.750 ha, báo cáo của UBTVQH cho biết việc thu hồi đất theo quy hoạch là cần thiết để thực hiện đồng bộ cho toàn bộ dự án.
Cũng theo UBTVQH, ngoài nhu cầu đất trực tiếp sử dụng cho dự án, nhu cầu đất dành cho quốc phòng, đất dành cho xây dựng ga hàng hóa, khu bảo trì tàu bay, trung tâm điều hành của hãng hàng không… cũng cần thiết và cần được thu hồi một lần để hạn chế việc tăng chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho những lần thu hồi sau.
“Việc thu hồi đất của toàn bộ dự án một lần theo UBTVQH là bảo đảm quyền và lợi ích của người dân sống trong vùng dự án sớm ổn định cuộc sống, yên tâm đầu tư phát triển sản xuất”, báo cáo nêu.
Hơn nữa, theo UBTVQH, xét về tổng mức đầu tư, việc thu hồi 5.000 ha đất sẽ làm tăng khoảng 4.620 tỉ đồng nhưng về lâu dài sẽ đem lại lợi ích tốt hơn về quản lý quy hoạch tổng thể, đồng bộ; tiết kiệm chi phí đầu tư của ngân sách nhà nước và của xã hội.
91,6% đại biểu nhất trí Nghị quyết về chủ trương đầu tư sân bay Long Thành
Theo ông Nguyễn Văn Giàu, ngày 15.6.2015, Đoàn Thư ký đã gửi dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành xin ý kiến đại biểu Quốc hội.
Tính đến hết ngày 18.6.2015, Đoàn Thư ký đã thu về được 421 bản ý kiến, trong đó, có 386 ý kiến đồng ý hoàn toàn với dự thảo Nghị quyết (tương đương 91,6%), 1 ý kiến không đồng ý, 34 bản có ý kiến một số vấn đề cụ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.