Dự án lấp sông Đồng Nai: Thủ tướng sẽ quyết định trước 30.5

27/05/2015 18:11 GMT+7

(TNO) Đó là thông tin được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 5 diễn ra chiều nay 27.5.

(TNO) Đó là thông tin được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 5 diễn ra chiều nay 27.5.

Ông Nên cho biết, thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ Tài nguyên - Môi trường đã thành lập Tổ công tác liên ngành, tổ chức khảo sát thực địa, làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, kiểm tra toàn bộ hồ sơ dự án, lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan và lắng nghe ý kiến các chuyên gia, các nhà khoa học. Bộ Tài nguyên - Môi trường đang tổng hợp và sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30.5.2015. Sau khi có báo cáo của Bộ Tài nguyên - Môi trường, Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét và chỉ đạo xử lý.
Lap-song-Dong-NaiDự án lấp sông Đồng Nai trước khi bị dừng xây dựng
Trước đó, tại cuộc họp báo của Bộ Tài nguyên - Môi trường, lãnh đạo bộ này cho biết ngày 28.3, dự án đã tạm dừng thi công khi lấp được chừng 60 - 70% tổng khối lượng. Từ 27.3 đến nay, đã gần 2 tháng, Bộ Tài nguyên - Môi trường chủ trì phối hợp với 3 bộ, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan kiểm tra thực hiện dự án theo chỉ đạo của Chính phủ. Đã đề nghị tỉnh Đồng Nai cung cấp hồ sơ dự án cho tất cả các bộ. Bộ này khẳng định, bản đánh giá tác động môi trường (ĐTM) chưa có ý kiến của 11 địa phương liên quan đến dòng sông Đồng Nai. Ngay cả ý kiến của Bộ Tài nguyên - Môi trường cũng chưa có. Về nội dung bản ĐTM được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt cũng chưa được nghiên cứu, đánh giá đầy đủ, nhiều nội dung còn thiếu, một số nội dung có nhưng không rõ ràng, chưa đạt, chưa đủ cơ sở để định lượng tác động từ dự án đến các vấn đề lưu thông dòng chảy, thoát lũ, ổn định tránh sạt lở hai bên bờ sông, đáy sông, nhất là trong trường hợp có lũ lớn ở thượng nguồn hay lũ lớn kết hợp với triều cường ở hạ du, vấn đề xả lũ của các hồ chứa.
Bên cạnh đó, qua rà soát kỹ về các số liệu của bản ĐTM thì nhận thấy thiếu đồng bộ, chưa đầy đủ, đặc biệt về nhóm số liệu địa hình, thủy văn. Vì vậy, kết luận trong báo cáo đánh giá tác động dòng chảy nhận định rằng việc lấn sông không làm thay đổi đáng kể thủy lực dòng chảy đoạn sông, không làm ảnh hướng xấu đến dòng chảy và tác động vùng bờ lân cận là thiếu cơ sở khoa học, không đủ tin cậy để triển khai dự án. Chính đơn vị thực hiện ĐTM cho dự án cũng thừa nhận việc đánh giá, tư vấn mới ở mức sơ bộ, chưa đưa ra luận cứ khoa học, cần phải tiếp tục nghiên cứu để nâng cao độ chính xác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.