Dòng tiền vẫn hướng vào chứng khoán

09/12/2014 05:00 GMT+7

Nhiều chuyên gia nhận định dòng tiền sẽ vẫn tiếp tục hướng vào thị trường chứng khoán , dù những phiên gần đây thị trường này liên tục giảm điểm.

Dòng tiền vẫn hướng vào chứng khoán
Thị trường chứng khoán về trung - dài hạn được xem là kênh đầu tư hấp dẫn hiện nay - Ảnh: Diệp Đức Minh

Dòng vốn sẽ “chất” hơn

Theo Thông tư (TT) 36 của Ngân hàng Nhà nước VN quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng (NH) nước ngoài, NH có tỷ lệ nợ xấu dưới 3% mới được cho vay chứng khoán và tỷ lệ cho vay đầu tư, kinh doanh cổ phiếu (CP) không quá 5% vốn điều lệ. TT có hiệu lực từ đầu tháng 2.2015, khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại dòng vốn vào thị trường chứng khoán (TTCK) bị siết lại. Tuy nhiên, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc tư vấn đầu tư Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng, cho rằng theo Ủy ban Chứng khoán nhà nước, số liệu về sử dụng đòn bẩy tài chính (Margin) do các công ty chứng khoán cung cấp đến tháng 10 là trên 17.000 tỉ đồng. “Với tỷ lệ 5% vốn điều lệ NH dành cho cổ phiếu theo TT 36 ước tính 20.000 - 22.000 tỉ đồng, trong khi số tiền Margin mới trên 17.000 tỉ đồng, thì vẫn còn dư địa. Về trung dài hạn, dòng vốn cho vay trên TTCK sẽ có chất hơn. TTCK hiện nay đang thu hút các dòng tiền của nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài được đánh giá lớn nhất trong vòng 14 năm trở lại đây”, ông Khánh nói.

Chuyên gia tài chính Đinh Thế Hiển cho rằng, quy định của TT 36 không làm hạn chế, “siết” dòng vốn từ NH vào TTCK như nhiều người lo ngại, bởi từ năm 2015 các NH thương mại phải tăng vốn theo lộ trình nên dòng vốn dành cho chứng khoán theo đó sẽ tăng lên. TS Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị doanh nghiệp Trường đại học Ngân hàng TP.HCM, nhận định: “TT 36 trước mắt có thể làm giảm sút về dòng tiền, nhưng về lâu dài mức độ ảnh hưởng của quy định này lên thị trường theo hướng tích cực hơn”.

Lãi gấp đôi gửi tiết kiệm

Việc giá dầu thế giới giảm xuống ngưỡng 70 USD/thùng đang kích thích khối NĐT ngoại mạnh tay bán ra nhóm CP ngành dầu khí. Đây cũng chính là nhóm CP chiếm tỷ trọng khá lớn trong rổ chỉ số chứng khoán, là yếu tố khiến VN-Index liên tục giảm trong thời gian gần đây. Dù vậy, theo Phòng Phân tích Công ty chứng khoán Rồng Việt, do giá nhiều CP đã giảm về mức hấp dẫn, hoạt động mua vào bắt đáy để tích lũy CP đang xuất hiện trở lại.

Nhận xét về triển vọng của một số ngành, ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán SJC, cho rằng trong xu thế giá dầu giảm, ngành vận tải sẽ được hưởng lợi nhờ tiết kiệm được chi phí đầu vào. Bên cạnh đó, lãi suất giảm mạnh cũng giúp các doanh nghiệp ngành này giảm được chi phí lãi vay nên kết quả hoạt động sẽ khả quan hơn. Nhóm ngành bất động sản cũng đang có nhiều thông tin hỗ trợ như gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ được mở rộng cho nhiều đối tượng khách hàng; lãi suất cho người vay mua nhà thấp; thông tin cho phép người nước ngoài được mua nhà tại VN. Tuy nhiên, không phải tất cả CP thuộc hai nhóm ngành trên đều tốt mà NĐT nên lựa chọn cẩn thận dựa trên các yếu tố cơ bản như tiềm lực tài chính của DN, có đầu ra ổn định... “Nếu chọn CP theo tiêu chí so với gửi tiết kiệm ngân hàng lãi suất 6%/năm thì NĐT có thể lựa chọn nhiều CP với giá dưới 20.000 đồng/CP nhưng tỷ lệ chia cổ tức ở mức 12 - 15%/năm. Thông thường mùa chi trả cổ tức sẽ diễn ra từ tháng 4 đến tháng 6 năm sau. Như vậy nếu đầu tư mua CP từ đây đến lúc nhận cổ tức chỉ có khoảng 6 tháng. Đang có những CP có giá loanh quanh ở vùng đáy và chờ cơ hội gia tăng nên nếu lựa chọn đúng, NĐT có thể kiếm được lợi nhuận cao gấp đôi so với gửi tiết kiệm trong 6 tháng tới”, ông Huỳnh Anh Tuấn phân tích.

Ông Andy Hồ, Chủ tịch Hội đồng đầu tư VinaCapital, nhận xét khi tỷ lệ lạm phát và lãi suất giảm, người gửi tiền chuyển sang các kênh đầu tư sinh lời hấp dẫn hơn. Trong năm 2015, sự tham gia đầu tư của các NĐT nước ngoài trên thị trường sẽ tăng, thu nhập của các doanh nghiệp dự kiến cũng sẽ tăng từ 10-15%... Những ngành nghề dự báo sẽ tăng trưởng mạnh từ năm 2015 là bất động sản, vật liệu và dịch vụ xây dựng, dịch vụ tiêu dùng, hàng tiêu dùng, nông lâm sản.

Còn chuyên gia tài chính Đinh Thế Hiển cho rằng, quan sát diễn biến giao dịch của khối ngoại trong thời gian qua cho thấy có xu hướng mua mạnh khi thị trường giảm điểm và bán ra khi thị trường tăng điểm. TTCK VN vẫn được đánh giá hấp dẫn hơn TTCK các nước trong khu vực khi chỉ số P/E (thu nhập trên thị giá) ở mức thấp, lợi nhuận của các công ty niêm yết dự báo tăng từ 15 - 17% trong năm 2015, các kênh đầu tư truyền thống như vàng, gửi tiết kiệm kém hấp dẫn hơn. TTCK năm 2015 kỳ vọng sẽ tăng điểm mạnh.

Thanh Xuân - Mai Phương

>> Dòng tiền vào bất động sản
>> Dòng tiền tiếp tục chảy mạnh vào chứng khoán
>> Dòng tiền chảy mạnh vào chứng khoán
>> Dòng tiền vẫn đổ mạnh vào chứng khoán
>> Dòng tiền lớn đổ vào, VN-Index tăng hơn 12 điểm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.