Đòi nợ ngành thuế

09/10/2015 06:34 GMT+7

5 năm chưa được hoàn thuế, có quyết định hoàn thuế nhưng quỹ hoàn thuế chưa có tiền chi trả… Cơ quan thuế còn nhiều vướng mắc với doanh nghiệp, thể hiện trong buổi đối thoại giữa doanh nghiệp và lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM diễn ra vào sáng qua (8.10).

5 năm chưa được hoàn thuế, có quyết định hoàn thuế nhưng quỹ hoàn thuế chưa có tiền chi trả… Cơ quan thuế còn nhiều vướng mắc với doanh nghiệp, thể hiện trong buổi đối thoại giữa doanh nghiệp và lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM diễn ra vào sáng qua (8.10).

Làm thủ tục nộp thuế doanh nghiệp tại Chi cục Thuế Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội - Ảnh: Ngọc ThắngLàm thủ tục nộp thuế doanh nghiệp tại Chi cục Thuế Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội - Ảnh: Ngọc Thắng
Đủ kiểu nợ
Một năm doanh số công ty khoảng 450 tỉ đồng, thuế VAT đầu vào 10%, mỗi năm nộp thuế khoảng 40 tỉ. Như vậy, 5 năm qua tôi nộp thuế 200 tỉ đồng. Công ty 15 năm qua chưa nợ thuế ngày nào, chưa nộp chậm thuế ngày nào. Từ lúc thành lập đến nay chỉ có hoàn thuế được 1 lần hơn 1 tỉ đồng. Trong khi thuế nợ tôi 5 năm nay chưa giải quyết
Ông Đinh Công Khương,
Giám đốc Công ty thép Khương Mai
Ông Đinh Công Khương, Giám đốc Công ty thép Khương Mai, nhiều lần “đội đơn” đi đối thoại với cơ quan thuế, nhưng đến nay công ty vẫn chưa được hoàn thuế. Trong lần đối thoại trước, công ty đã làm lại hồ sơ theo như yêu cầu của Cục Thuế nhưng đã 9 tháng trôi qua vẫn chưa được giải quyết. Lý do, theo cán bộ thuế, hồ sơ có hóa đơn đầu vào của một số doanh nghiệp (DN) đã ngưng hoạt động, phá sản hoặc bỏ trốn. Ông Khương đi kiểm tra và cho biết một số khách hàng trong thời điểm mua bán với Khương Mai vẫn hoạt động và khai báo thuế bình thường, sau đó mới ngừng hoạt động. Nhưng cán bộ thuế trả lời chờ xem xét, vì nếu giải quyết hoàn thuế thì sẽ khó khăn cho họ. “DN còn khó gấp 10 lần. Một năm doanh số công ty khoảng 450 tỉ đồng, thuế VAT đầu vào 10%, mỗi năm nộp thuế khoảng 40 tỉ. Như vậy, 5 năm qua tôi nộp thuế 200 tỉ đồng. Công ty 15 năm qua chưa nợ thuế ngày nào, chưa nộp chậm thuế ngày nào. Từ lúc thành lập đến nay chỉ có hoàn thuế được 1 lần hơn 1 tỉ đồng. Trong khi thuế nợ tôi 5 năm nay chưa giải quyết”, ông Khương bức xúc.
Đại diện Công ty Tân Nhất Hương (Q.3) cũng cho biết đã nộp hồ sơ và nhận được quyết định hoàn nhưng vẫn chưa nhận được tiền hoàn thuế, với lời giải thích là “Quỹ hoàn thuế đang thâm hụt do ngân sách chưa rót vào, mong DN thông cảm”.
Trong khi đó, cơ quan thuế và DN có cái nhìn khác trong cùng một văn bản cũng làm khổ Công ty thương mại dịch vụ logistic Toàn Tiến (Q.2). Đại diện Toàn Tiến cho biết theo quy định tại Thông tư 71, cơ sở kinh doanh xe ô tô, xe gắn máy bán hàng với giá thấp hơn “giá giao dịch thông thường trên thị trường” thì sẽ bị ấn định lại giá bán để tính thuế. Công ty này đã bán xe đầu kéo tương đương với giá thông thường, nhưng Chi cục Thuế Q.2 lại có cách hiểu khác, rằng công ty đã bán với giá thấp hơn giá trong biểu giá tính lệ phí trước bạ nên đã định lại mức thuế theo giá tính lệ phí trước bạ, ra quyết định truy thu thuế đối với công ty. Toàn Tiến đã đưa bất đồng này ra tòa.
Đại diện Công ty Danh Khôi Á Châu thì cho hay, khi người lao động thực hiện quyết toán thuế, Chi cục Thuế Q.5 và Chi cục Thuế Q.Tân Phú yêu cầu công ty phải làm xác nhận thu nhập cho cá nhân. “Theo tìm hiểu của tôi thì không có quy định này, nhưng 2 chi cục thuế cũng cứ bắt làm xác nhận, như vậy rất bất cập. Công ty có 200 nhân viên chẳng lẽ tôi phải làm 200 cái xác nhận?!”, đại diện công ty này nói.
Quy định 45 ngày mà 9 tháng chưa xong
Trả lời Công ty Khương Mai, bà Trần Thị Lệ Nga, Cục phó Cục Thuế TP.HCM, cho rằng đó là quy định không chỉ áp dụng riêng cho Khương Mai mà còn áp dụng cho tất cả các đơn vị khác. Trong trường hợp hóa đơn mua hàng hóa phát sinh trước ngày cơ quan thuế thông báo DN bỏ địa điểm kinh doanh, cơ quan thuế có trách nhiệm kiểm tra việc mua hàng hóa đó có thực không, cái thực đó thể hiện qua hợp đồng, thanh lý hợp đồng, chứng từ thanh toán, thanh toán tiền mặt qua ngân hàng, phiếu nhập kho - phiếu xuất kho, hàng hóa đó về phục vụ cho sản xuất, sản phẩm tạo ra doanh thu… Nếu có đầy đủ hồ sơ giấy tờ chứng từ chứng minh như vậy, thì cơ quan thuế vẫn tạm khấu trừ hoặc thuộc trường hợp được hoàn thì vẫn hoàn. Nếu sau này, cơ quan có chức năng điều tra bên bán xác định rằng, hóa đơn này là hoàn toàn bất hợp pháp, thì lúc đó cơ quan sẽ truy hoàn lại số đã hoàn và xử phạt vi phạm. Ông Khương đồng ý, và cho rằng cơ quan thuế nên rốt ráo làm ngay để đảm bảo quyền lợi DN. “Thuế cho rằng hồ sơ tôi có tỷ lệ hóa đơn của DN bỏ trốn cao, nhưng cho đến nay vẫn chưa phân biệt được hóa đơn nào đúng hóa đơn nào sai. Tôi đề nghị thuế kiểm tra và loại bỏ những hóa đơn nghi ngờ rồi hoàn thuế nhanh chóng. Quy định hoàn thuế trong 45 ngày mà đến nay 9 tháng vẫn chưa xong”, ông nói. Bà Nga cam kết sẽ kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ và sẽ mời Công ty Khương Mai lên làm việc cụ thể.
Đối với Công ty Danh Khôi, bà Nga khẳng định, trong trường hợp của người VN nhận tiền lương tiền công tại công ty ngoài quốc doanh, khi khấu trừ thuế và đã cấp chứng từ khấu trừ thuế, trên chứng từ khấu trừ có dòng thu nhập, số thuế được khấu trừ, như vậy đã đủ để người nộp thuế thực hiện quyết toán với cơ quan thuế. “Chi cục Thuế Q.5 và Q.Tân Phú cần xem lại, kiểm tra lại hồ sơ, đảm bảo đúng quy định và đảm bảo tính thống nhất”, bà nói.
Bà Nga cũng trả lời Công ty Toàn Tiến thực hiện theo quy định Thông tư 71 là đúng. Đại diện Toàn Tiến đã cho biết sẽ dùng giải đáp của Cục Thuế để “dễ nói chuyện” với Chi cục Thuế Q.2 hơn. Tuy nhiên, Cục Thuế cho rằng DN đã khởi kiện thì hãy để tòa giải quyết.
Cục Thuế cũng khẳng định sẽ kiểm tra, rà soát lại để giải quyết cho Tân Nhất Hương thỏa đáng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.