Đội mưa đi mua vàng

08/08/2011 12:08 GMT+7

(TNO) Giá mua - bán chênh lệch gần 1 triệu đồng/lượng nhưng người mua vẫn cứ ùn ùn tìm đến vàng. Hôm nay (8.8), thị trường chứng kiến giá vàng dễ dàng xô ngã mốc 44 triệu đồng/lượng cùng cảnh nguồn cung đang rất khan hàng.

Chênh lệch mua bán: Gần 1 triệu đồng/lượng

Điệu nhảy "điên loạn" của giá vàng sáng nay khiến các công ty kinh doanh phải niêm yết giá mua và bán chênh lệch đến 800.000 đồng/lượng, một mức chênh kỷ lục từ trước đến nay.

Cuối giờ sáng nay (11 giờ), giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) chốt ở mức 44 triệu đồng/lượng (bán ra), trong khi mua vào chỉ có 43,2 triệu đồng/lượng.

Giá vàng Phượng hoàng PNJ-DAB chốt buổi sáng ở mức 44,1 triệu đồng/lượng (bán ra) trong khi mua vào 43,3 triệu đồng/lượng.

Lý giải cho mức chênh lệch khủng khiếp này, ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng kinh doanh SJC, cho biết đã lâu lắm rồi mới có mức chênh lệch nhiều như vậy. Theo ông Tường, do giá thế giới biến động quá mạnh nhưng không ổn định nên hầu hết các công ty đều phải niêm yết như vậy để đề phòng rủi ro.

Lực cầu tăng mạnh

Sáng nay, tại SJC lực mua tăng cao. Trong vòng một buổi sáng đã phải bán ra từ 2.500 đến 3.000 lượng; trong khi số mua vào chỉ ở mức 500 lượng. Theo ông Tường, 500 lượng mà SJC mua vào này phải rất vất vả mới tìm được nguồn bán.

Ông Tường cho biết: “Nhiều người đã đổ xô đi mua vàng trong khi nguồn bán hiện gần như không có. Giá thế giới có tăng, nguồn bán thì không có, mất cân đối cung cầu lớn trên thị trường là nguyên nhân khiến giá vàng vọt lên đỉnh”.


Người dân đổ xô mua vàng tại SJC vào sáng nay, khiến lực cầu tăng mạnh - Ảnh: Đ.N.Thạch

 

Trong khi đó, chỉ trong một buổi sáng, theo bà Nguyễn Thị Cúc, Phó giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), công ty đã bán ra đến 1.100 lượng trong khi mua vào chỉ có 300 lượng.

  

Bà Cúc cho biết, cung cầu trong nước đang lệch pha nhau rất lớn, giá thế giới tăng mạnh (qua mốc 1.700 USD/ounce, giá cập nhật lúc 11 giờ 50 là 1.702 USD/ounce) khiến cho giá vàng được đẩy lên một cách tối đa. Tuần trước, khi giá vàng qua mốc 41 triệu đồng/lượng, lực cầu có tăng nhưng không lên đỉnh điểm như hôm nay (8.8).

 

“Gần như ai cũng dự đoán giá thế giới sẽ tiếp tục tăng nên đã quyết định mua vàng. Đó chính là nguyên nhân khiến lực cầu trong nước sáng đầu tuần hôm nay tăng mạnh, đẩy giá vàng lên theo” - bà Cúc phân tích.

 

Với mức tăng nhanh vào buổi sáng do lực cầu tăng mạnh, giá vàng trong nước tiếp tục bỏ xa giá thế giới. Tuy nhiên, đến khoảng 10 giờ, giá thế giới đã tịnh tiến qua mốc 1.700 USD/ounce, nên khoảng cách này được rút ngắn còn khoảng 1,6 triệu đồng.

 


Chỉ trong vòng một tuần, mà giá vàng đã tăng hơn 4 triệu đồng/lượng - Ảnh: SJC

  

Đội mưa đi mua vàng

 

Lực mua vào của các nhà đầu tư tăng nhanh khiến lực cung trên thị trường trở nên khan hiếm. Tại Hà Nội, công ty Bảo Tín Minh Châu sau khi nhận tiền mua vàng của khách phải hẹn lại sau 1 tiếng đồng hồ mới giao vàng.

 

Gần trưa, một cơn mưa lớn đổ ập xuống Hà Nội nhưng không làm mát bầu không khí tại các cửa hàng kinh doanh vàng. “Phố vàng” Trần Nhân Tông lại có một ngày nhộn nhịp bởi nhiều người ồ ạt đi mua. Cửa hàng vàng bạc Bảo Tín Minh Châu mở cửa muộn hơn ngày thường khiến nhiều người phải đứng đợi, xếp hàng chờ giao dịch.

 

Chỉ ít phút sau khi mở cửa, các quầy giao dịch tại đây đều đông nghịt khách. “Gần như 100% là người đi mua chứ rất ít người bán”, nhân viên giao dịch ở cửa hàng này cho biết.

 

Nguyên nhân Bảo Tín Minh Châu mở cửa giao dịch muộn hơn ngày thường được đại diện cửa hàng này cho biết là do giá vàng biến động liên tục.

 


Các quầy giao dịch tại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu chật kín khách đến mua vàng - Ảnh: Lê Quân

 

Theo ông Trần Nhật Nam, phụ trách mua bán buôn của Bảo Tín Minh Châu, do bên xưởng gia công không kịp nên phải hẹn khách sau một giờ đồng hồ khi ghi hóa đơn khách sẽ được nhận hàng.

 

Tuy nhiên, do lượng khách đến mua vàng quá đông nên nhiều người phải đợi đến chiều mới được giao hàng.

 

Tại quầy giao dịch của cửa hàng vàng bạc Phú Quý phía đối diện cũng đông kín người đến mua vàng. Nhiều người đội mưa đến không kịp cởi áo mưa liền chạy vào chồng tiền mua vàng.

 

Không khí đổ xô đi mua vàng cũng diễn ra tại quầy giao dịch vàng SJC trên phố Lê Ngọc Hân (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội).

 

Bà Trần Như My, Giám đốc kinh doanh của tập đoàn vàng bạc đá quý Doji, cho biết trong buổi sáng, khách đến mua vàng chủ yếu là người dân mua lẻ, người mua nhiều nhất là 50 lượng, lượng bán ra vào khoảng 500 lượng. 

 

Thành Trung - Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.