Doanh nghiệp kêu trời vì hội chợ

30/04/2013 03:00 GMT+7

Chiều 29.4 tại TP.HCM, các doanh nghiệp tham gia Hội chợ thương mại Sài Gòn Expo 2013, tổ chức từ ngày 26.4 - 1.5 tại Nhà thể thao - tập luyện Phú Thọ (Lý Thường Kiệt) TP.HCM đồng loạt kêu cứu vì bị đơn vị tổ chức bỏ rơi.

Theo các doanh nghiệp (DN), trước đó, đơn vị tổ chức là Công ty CP đầu tư XD-TM Hoàng Thành ở P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM gửi thư ngỏ chào mời tham gia hội chợ, trong đó thông báo hội chợ có 200 đơn vị tham gia, trong khi thực tế chỉ có khoảng 30 đơn vị. Khi chào mời, đơn vị tổ chức đã vẽ ra một hội chợ tầm cỡ “Hội chợ thương mại quốc tế” nhưng rồi ngay cả lễ khai mạc cũng không có. Theo chương trình hằng đêm có chương trình ca nhạc hoành tráng, quảng cáo trên các phương tiện báo đài... trong khi thực tế là chỉ có đêm đầu tiên.

Phí thuê gian hàng khoảng 2,5 - 7 triệu đồng/gian, các DN tham gia phải đóng từ 50 - 100% phí. Ngay khi lên nhận gian hàng, nhiều DN đã thất vọng về quy mô, cách tổ chức “lôm côm” nên bỏ về dù đã đóng phí tham gia hội chợ. Được biết không chỉ các DN tại TP.HCM có cả các DN tận Cà Mau, Đắk Lắk, Vũng Tàu... cũng tham gia, trong đó có cả Trung tâm xúc tiến thương mại tỉnh An Giang.

Doanh nghiệp kêu trời vì hội chợ
Cảnh vắng vẻ bên trong Hội chợ thương mại Sài Gòn Expo 2013 - Ảnh: Hoàng Việt

Theo ghi nhận thực tế hội chợ này vào chiều 29.4, khu vực tổ chức nằm bên cạnh Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao. Hội chợ chỉ vài chục gian hàng nhưng chỉ có nhân viên DN, không có khách tham quan. Hội chợ diễn ra 6 ngày nhưng đến ngày thứ 3 đã có gần 50% gian hàng đã “rút quân” hoặc đóng cửa, thu dọn hàng.

Đại diện Công ty Đại Dương Xanh cho biết: “Chúng tôi dọn về thì bảo vệ không cho. Họ yêu cầu đóng đủ tiền tham gia mới được chở hàng ra khỏi hội chợ. Tôi yêu cầu người có thẩm quyền của ban tổ chức đến để đóng tiền nhưng họ nói cứ đóng tiền cho... bảo vệ”. Ông Trần Hải Thọ, Đại diện Công ty Hải Long bức xúc: “Họ không tổ chức hội chợ đúng như cam kết, cũng ít có hoạt động quảng bá gì nên chẳng có ai đến tham quan, mua sắm. Tôi thấy ở lại chỉ tốn thêm chi phí nên dọn hàng về nhưng bảo vệ không cho chở hàng ra, vì họ nói là chưa đóng đủ 100% phí tham gia”. Đại diện Công ty Thế Hệ Mới cho biết đã liên hệ công an địa phương nhờ can thiệp, giúp DN được mang hàng về nhưng cơ quan công an cũng từ chối can thiệp. 

Mãi đến giữa buổi chiều 29.4, ông Nguyễn Thanh Trang, Giám đốc Công ty CP đầu tư XD-TM Hoàng Thành (đơn vị tổ chức hội chợ này) mới có mặt để giải quyết khiếu nại. Trao đổi với Thanh Niên qua điện thoại, ông Trang thừa nhận: “Quy mô mình đưa ra 200 đơn vị tham gia, sơ đồ là vậy nhưng khi mời gọi thì chỉ có 70 đơn vị tham gia hội chợ. Hội chợ nảy sinh vấn đề là có vắng khách tham quan. Chúng tôi đang thảo luận với các DN để giải quyết”. Theo một DN, BTC đã đồng ý trả lại tiền các DN đóng phí tham gia hội chợ. Tuy nhiên, do không có tiền mặt nên ông Trang đề nghị ghi giấy nợ, đến ngày 4.5.2013 sẽ trả.

Hoàng Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.