Điêu đứng vì lời đồn “dịch tai xanh”

09/05/2011 00:53 GMT+7

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình khẳng định chưa có dịch tai xanh trên địa bàn, trong khi người dân khắp các huyện, thành phố đồn nhau “lợn chết, lợn tai xanh”...

Ghi nhận của PV Thanh Niên ở nhiều khu chợ “vệ tinh” tại TP Đồng Hới như chợ Công Đoàn (P.Bắc Lý), chợ Ga (P.Nam Lý), chợ Đồng Mỹ đều cho thấy không còn cảnh mua bán, người tới lui tấp nập tại các sạp bán thịt lợn, mà chỉ còn những dãy bàn trống trơn, bàn ghế cất mốc meo, thể hiện đã lâu không hề có dấu hiệu mua bán. Số lượng người bán giảm 2/3.


Cảnh ế ẩm ở hàng thịt chợ Công Đoàn - Ảnh: T.Q.Nam

 

Tại chợ trung tâm Đồng Hới, cả khu vực bán thịt lợn rộng lớn, hằng ngày đông nghịt người, giờ cũng vắng hoe. Hễ thấy ai đi tới là các chị bán thịt mở miệng mời chào đon đả: “Thịt ngon lắm, mua miếng đi anh”. Nhưng đáp lại là những cái lắc đầu. Không có người mua nên người bán chỉ biết ngồi chống cằm, tay bó gối nhìn xa xăm. Một tiểu thương buồn bã nói: “Cả chợ này hơn 110 người bán thịt lợn, mỗi ngày nhập về hơn 250 con nhưng giờ chỉ 20 con mà cũng bán không hết. Sáng nay tui lỗ 500.000 đồng rồi, nhiều người không chịu nổi đã nghỉ cả tuần nay”.

Tại chợ thị trấn Quán Hàu (H.Quảng Ninh), 1 dãy hàng thịt hơn 20 bàn cũng không có một bóng người. Chị Hoa, bán rau củ quả kế đó, cho hay các hàng thịt lợn đã nghỉ bán gần 1 tháng rồi. Tình cảnh tương tự cũng đang diễn ra trên khắp các chợ ở Quảng Bình, từ vùng thành thị đến vùng nông thôn; tập trung chủ yếu là ở TP Đồng Hới, H.Quảng Ninh, H.Lệ Thủy... Theo nhiều người, nguyên nhân là thông tin lợn bị dịch bệnh tai xanh cứ đồn thổi, lan rộng.

Chiều 8.5, PV Thanh Niên đã trao đổi với lãnh đạo các cấp, ngành địa phương. Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy Đặng Thái Tôn cho biết: “Báo cáo từ cơ sở, trong đợt vừa qua có khoảng 400 con lợn bị bệnh nhưng là bệnh tụ huyết trùng hay một số loại bệnh thời tiết kiểu như cảm hàn chứ không phải bệnh tai xanh. Khoảng 40 con đã chết, chúng tôi đã phối hợp xét nghiệm bệnh phẩm rồi. Vấn đề phức tạp bây giờ là người dân không nắm rõ tình hình cứ đồn đại với nhau nên không ai ăn thịt lợn, kéo theo nhiều hệ lụy khác”.

Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Quảng Bình Phạm Hồng Sơn cũng khẳng định: “Hiện tại trên địa bàn tỉnh không hề có dịch tai xanh trên lợn, chưa có gì cả, chỉ là đồn chỗ này qua chỗ khác. Thời gian vừa qua, chúng tôi liên tục đi kiểm tra; mùa này lợn chết là bình thường vì nó ủ nhiều bệnh, nhưng chỉ các loại bệnh thông thường như dịch tả, thương hàn, tụ huyết trùng thôi. Hiện chúng tôi quản lý rất chặt các cơ sở giết mổ; không có chuyện lợn chết mà được đóng dấu đem ra chợ bán”.

Về mặt sức khỏe, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết: “Tùy theo loại bệnh và triệu chứng, xét về mặt y học, với những loại bệnh thông thường trên thì vi-rút được diệt trong nhiệt độ sôi từ 70 độ C trở lên. Vậy nên phải ăn chín uống sôi. Điều quan trọng và phải chú ý là các dụng cụ kèm theo khi chế biến, rồi phần thải ra đều chứa mầm bệnh”.

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.