Đi bụi ở Nhật

29/04/2015 06:39 GMT+7

Khi đang làm thủ tục nhận phòng khách sạn ở Tokyo, tôi phát hiện mình mất điện thoại. Trong lúc lo lắng, anh lễ tân trấn an nếu để quên trên taxi thì tài xế sẽ liên hệ trả ngay trong ngày.

Khi đang làm thủ tục nhận phòng khách sạn ở Tokyo, tôi phát hiện mình mất điện thoại. Trong lúc lo lắng, anh lễ tân trấn an nếu để quên trên taxi thì tài xế sẽ liên hệ trả ngay trong ngày.

Một góc phố cổ Gion ở Tokyo - Ảnh: N.T.Tâm
Một góc phố cổ Gion ở Tokyo - Ảnh: N.T.Tâm
Người Nhật tử tế
Liên lạc với hãng taxi và sau đó nối máy với tài xế, anh lễ tân nói với tôi rằng đã tìm thấy điện thoại rớt trên sàn xe. Bác tài bảo sẽ tới khách sạn sau 10 phút. Trao lại điện thoại cho khách làm rớt nhưng bác tài xế liên tục cúi đầu xin lỗi vì đã… khiến người khác lo lắng. Việc phải quay trở lại khách sạn trong quãng thời gian đó không chỉ khiến tài xế tốn tiền xăng dầu mà còn mất cơ hội đón thêm khách khác, thế nhưng tài xế từ chối nhận chi phí.
Cước taxi ở Nhật rất đắt, khi chỉ cần ngồi lên xe đã ở mức (quy ra thành tiền Việt) 152.000 đồng và đồng hồ vẫn chạy cả khi xe dừng đèn đỏ hoặc kẹt đường.
Chuyện làm rơi điện thoại của mình làm tôi nhớ đến bài báo gần đây. Một người Mỹ tên Kevin Whitney làm rơi điện thoại vào đống ngũ cốc ở bang Oklahoma mà không hề hay biết. Số ngũ cốc này sau đó được xuất khẩu cho một nhà máy ở đảo Hokkaido tại Nhật. Sau đó, Whitney bất ngờ nhận cuộc điện thoại từ Nhật Bản cho biết một công nhân làm cho nhà máy đã nhặt được điện thoại trong đống ngũ cốc và nhờ trả lại cho công ty Mỹ. Vậy là, Whitney nhận lại điện thoại sau 8 tháng thất lạc. Dưới các bài báo, nhiều độc giả bình luận chuyện này chỉ có thể xảy ra ở Nhật Bản!
Người Nhật có lúc nguyên tắc đến cứng nhắc nhưng thường tử tế một cách lạ thường. Hầu như người Nhật chỉ nói thì thầm, không ồn ào, cả trên đường phố hay trong các ga tàu điện ngầm. Cứ như họ không thể nói lớn được. Các chuyến tàu điện ngầm hay tàu siêu tốc (Shinkansen) ở Nhật chạy cực kỳ đúng giờ. Các chuyến xe đón khách cũng vậy, khởi hành như được cài đặt sẵn và không chờ người nào đến trễ.
Kỳ quan con người
Không dễ cho những ai không biết tiếng Nhật đi du lịch tự túc ở đất nước này, bởi tiếng Anh là ngôn ngữ không phổ biến. Ở các khách sạn lớn, lễ tân hay phục vụ nói tiếng Anh tương đối dễ nghe, còn ở các khách sạn trung bình, ngôn ngữ cơ thể là giao tiếp chủ yếu với khách nước ngoài. Trên đường phố Tokyo, trong các trung tâm mua sắm, để tìm một người có thể trao đổi bằng tiếng Anh là hiếm hoi.
Đó có thể là trở ngại duy nhất trong hành trình 12 ngày ở Nhật của tôi. Nhưng sự tử tế của người Nhật bù lại trở ngại trên, khiến khách cảm thấy rất thoải mái khi tìm đường hay cần sự trợ giúp. Người Nhật sẵn lòng chỉ đường cho khách dù không biết tiếng Anh, bằng cách mở bản đồ trên mạng. Hôm tôi tìm một quán ăn nổi tiếng trong hẻm khu Roppongi (Tokyo), chị người Nhật dẫn tôi đi 500 m để tới tận cửa quán, xong cúi đầu chào tạm biệt khách. Hành động cúi gập đầu xuất hiện ở khắp nơi trên đất nước mặt trời mọc.
Sự tử tế của người Nhật còn thể hiện trong cung cách bán hàng cho du khách. Họ nhiệt tình hướng dẫn du khách cách ăn một cái bánh như thế nào, dù khách có mua hay không. Họ cẩn thận đến nỗi khiến khách áy náy vì đã làm phiền người bán. Hai bên đường lên chùa Thanh Thủy (Kiyomizu) ở Kyoto có nhiều hàng quán bán bánh, trà, rong biển… Khách không cần mua, chỉ ăn thử thôi là đã biết tất cả các loại bánh Nhật. Kiểu bán hàng của người Nhật là ăn thử, uống thử. Ở các cửa hàng bán quà lưu niệm có đông du khách, người bán hàng chuẩn bị sẵn một tờ giấy ghi những câu chào hỏi bằng nhiều ngôn ngữ, có cả tiếng Việt, để làm thân với du khách. Tại bến tàu hồ núi lửa Ashi ở Hakone (gần núi Phú Sĩ), khi tôi hỏi đường về khách sạn, người hướng dẫn ở quầy thông tin biết tôi là người VN nên ngay lập tức nhìn tờ giấy dán các câu chào nhiều thứ tiếng trên cây cột rồi nói “xin chào” rất vui vẻ.
Bản thân con người Nhật Bản đã là một kỳ quan. Sự tử tế, lịch thiệp, phục vụ chu đáo, ân cần của người Nhật khiến nước này trở thành “điểm nóng” của du lịch châu Á trong những năm gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.