Đến lượt EVN Telecom và VinaPhone "tố" Viettel

20/06/2009 00:19 GMT+7

Trong khi Viettel "tố" MobiFone chưa được giải quyết xong thì hôm qua lại bùng lên chuyện EVN Telecom và VinaPhone "tố" lại Viettel!

Chiều 19.6, một lãnh đạo cấp cao của EVN Telecom cho biết, đơn vị này rất bức xúc vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh đến từ Viettel.

Theo ông này cho biết, rất nhiều đại lý của Viettel đến tận nhà các khách hàng của EVN Telecom chào mời việc nên chấm dứt sử dụng dịch vụ điện thoại cố định không dây E-Com, dùng dịch vụ Home Phone của Viettel. Lý do được các đại lý của Viettel đưa ra là Viettel sẽ miễn phí điện thoại, miễn phí cước thuê bao hàng tháng... cho khách hàng.             

"Việc khuyên khách hàng nên từ bỏ dịch vụ điện thoại cố định của nhà cung cấp khác để dùng Home Phone của Viettel không chỉ xảy ra với dịch vụ E-Com của EVN Telecom mà còn xảy ra cả với dịch vụ điện thoại cố định có dây và điện thoại cố định không dây (G-Phone) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông", ông này nói.             

Do quá bức xúc, EVN Telecom đã phối hợp cùng cơ quan công an phục kích và bắt quả tang một số trường hợp các đại lý, cộng tác viên của Viettel lấy tài sản của EVN Telecom bất hợp pháp (máy E-Com là EVN Telecom cho khách hàng mượn).

Còn lãnh đạo của VinaPhone thì kể rằng trước đây Viettel đã từng quảng cáo so sánh giá cước với VinaPhone, MobiFone và đã bị VNPT phản ứng. Tuy nhiên, phía VNPT cũng không kiện ra Cục Quản lý cạnh tranh nên sự việc không bị ầm ĩ như lần này.

Luật cạnh tranh đã có quy định cụ thể, nếu xác định chính xác hành vi của các mạng di động vi phạm thì chắc chắn sẽ xử phạt.

Ông Bạch Văn Mừng - Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh

Về việc Viettel "tố" MobiFone như Thanh Niên hôm qua đã thông tin, vị này nói: "Hiện tại thì chưa xác định rõ là MobiFone có chủ trương làm các việc cạnh tranh đó hay chưa nhưng nếu so với Viettel thì MobiFone chỉ làm chưa bằng một phần nhỏ". Theo tìm hiểu của Thanh Niên, trước đây, Viettel đã từng quảng cáo so sánh giá cước giữa Viettel thấp hơn của VinaPhone và đã bị Bưu điện tỉnh Bắc Cạn phản ứng. Tuy nhiên, do mức độ phản ứng không gay gắt nên sự việc cũng không quá rùm beng và lắng xuống rất nhanh.        

"Giờ đây Viettel là mạng có số thuê bao lớn nhất, họ quan tâm đến việc doanh thu là bao nhiêu và không muốn để các mạng khác nói cước rẻ hơn họ - bài họ đã từng áp dụng trước đây để cạnh tranh, nên đi kiện rùm beng", vị lãnh đạo VinaPhone nhận xét.             

Trả lời PV Thanh Niên chiều qua, ông Nguyễn Việt Dũng - Phó giám đốc Viettel Telecom nói Viettel không hề có chủ trương thu đổi máy điện thoại của EVN Telecom. "Chúng tôi không bao giờ chỉ đạo việc đó", ông Dũng khẳng định. Ông Dũng cho rằng "nếu trường hợp đó có xảy ra có thể là do hoạt động bột phát của một số cộng tác viên phát triển thị trường. Có thể trong quá trình cạnh tranh giữa các cộng tác viên đã phát sinh vấn đề này".

Cục Quản lý cạnh tranh vào cuộc

Trao đổi với PV Thanh Niên về vụ "tố" nhau giữa các mạng di động, ông Bạch Văn Mừng - Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cho biết: Cục Quản lý cạnh tranh đã bắt đầu làm việc với Viettel trong ngày 19.6 và trong tuần tới là với MobiFone.

Theo ông Mừng, thông tin mà các đơn vị đưa lên Cục mới chỉ là các thông tin phản ánh ban đầu và cần có quá trình xem xét, xử lý. "Chúng tôi phải xác định quan hệ ràng buộc giữa các mạng di động và đại lý như thế nào, trách nhiệm đến đâu, các thỏa thuận, quy định của các mạng với đại lý của mình như thế nào", ông Mừng nói.

Tuy nhiên ông Mừng cũng thừa nhận rằng các vấn đề liên quan đến cạnh tranh không lành mạnh là khá phức tạp, đặc biệt trong lĩnh vực viễn thông.

"Luật cạnh tranh đã có quy định cụ thể, nếu xác định chính xác hành vi của các mạng di động vi phạm thì chắc chắn sẽ xử phạt", ông Mừng nói.

Trường Sơn - Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.