Đề xuất tiếp tục mua tạm trữ lúa gạo hè thu

21/06/2012 14:50 GMT+7

(TNO) Ngày 21.6, tại cuộc họp giải pháp tiêu thụ lúa, gạo hè thu diễn ra ở TP.HCM, ông Nguyễn Trí Ngọc - Cục trưởng Cục Trồng trọt cho hay sẽ đề xuất Chính phủ tiếp tục mua tạm trữ lúa gạo trong vụ hè thu sắp tới.


Mua tạm trữ để không cho lúa gạo rớt giá - Ảnh: Trung Hiếu

Theo ông Ngọc, trong dự thảo gửi lên Chính phủ, Bộ NN-PTNT sẽ đề xuất mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo của vụ hè thu. Doanh nghiệp mua tạm trữ sẽ được hỗ trợ lãi suất trong vòng ba tháng, dự kiến từ tháng 7 đến hết tháng 9.2012.

Trước đó, do thị trường xuất khẩu trầm lắng và có nhiều ý kiến trái chiều, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết sẽ không chủ động thu mua tạm trữ lúa gạo vụ hè thu như trước đây.

VFA cho hay trong vụ đông xuân vừa qua, nhiều doanh nghiệp mua tạm trữ gặp khó khăn do lượng hàng tồn kho còn nhiều. Tuy nhiên trong vụ hè thu tới, VFA vẫn sẽ mua tạm trữ khi có sự chỉ đạo của Chính phủ nhằm giữ giá lúa gạo không bị giảm.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó chủ tịch VFA cho hay, tính đến ngày 20.6, Việt Nam xuất khẩu hơn 2,7 triệu tấn gạo với giá trị 1,33 tỉ USD, giảm 20% về số lượng và 23% giá trị so với cùng kỳ năm trước.  Xuất khẩu gạo năm nay khó khăn do có sự cạnh tranh khốc liệt của Ấn Độ, Pakistan, Myanmar...

Trung Hiếu

>> Philippines mua 100.000 tấn gạo của Việt Nam
>> Bí đầu ra, doanh nghiệp gạo có nguy cơ lỗ nặng
>> Sẽ không chủ động mua gạo tạm trữ
>> Công nhận giống lúa do nông dân nghiên cứu
>> Chiến lược nào cho hạt gạo?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.