Đề xuất thu phí khách du lịch

03/07/2015 19:41 GMT+7

(TNO) Đó là ý kiến của nhiều chuyên gia nước ngoài tại buổi công bố kết quả khảo sát Ngành dịch vụ khách sạn 2015 do công ty chuyên về khảo sát thị trường Grant Thornton Việt Nam tổ chức ngày 3.7 tại TP.HCM.

(TNO) Đó là ý kiến của nhiều chuyên gia nước ngoài tại buổi công bố kết quả khảo sát Ngành dịch vụ khách sạn 2015 do công ty chuyên về khảo sát thị trường Grant Thornton Việt Nam tổ chức ngày 3.7 tại TP.HCM.

Đại diện Grant Thornton Việt Nam trả lời phỏng vấn báo chí xung quanh tình hình du lịch Việt Nam và khu vựcĐại diện Grant Thornton Việt Nam trả lời phỏng vấn báo chí xung quanh tình hình du lịch Việt Nam
và khu vực
Cũng theo đại diện Grant Thornton Việt Nam, du lịch Việt Nam cần đẩy mạnh quảng bá, trong đó marketing online là cần thiết. Trong công tác quảng bá, có thể thực hiện mô hình hợp tác công ty để tổ chức các cuộc triển lãm. Một số quốc gia đưa ra các chương trình thu phí, như thu 1 USD/khách từ khách sạn để làm kinh phí phục vụ cho công tác quảng bá.
Ông Zayne Boon, đại diện khách sạn Pullman Saigon Centre (TP.HCM) tán đồng quan điểm này và cho biết một số quốc gia đã thực hiện, cũng gặp phản ứng của một số du khách, tuy nhiên việc thu khoản phí này là cần thiết, dùng để quảng bá nhưng cần thực hiện thận trọng.
Khảo sát Ngành dịch vụ khách sạn 2015 thực hiện tại Việt Nam ở phân khúc khách sạn 4-5 sao, cho thấy giá phòng bình quân giảm 0,2% so với năm trước đó. Trong đó khách sạn 5 sao giảm mạnh hơn do sự cạnh tranh ngày càng gắt gao. Tại khu vực phía Nam, công suất cho thuê phòng giảm 6,4%, nhưng ở miền Trung và Tây nguyên lại tăng.
“Lượng khách đến Hà Nội tăng 4%, có thể nhờ sân bay mở rộng, đường bay tăng. Ngược lại, miền Trung và TP.HCM lượng khách có sụt giảm”, báo cáo cho biết.
Khảo sát này còn cho thấy năm 2015 không có nhiều tín hiệu khả quan như mong đợi, nhiều yếu tố tác động đến thị trường du lịch Việt Nam như: các chuyến bay từ Nga đến Việt Nam giảm; vấn đề visa làm cản bước chân du khách đến; du lịch Việt Nam đang thiếu lao động có trình độ; du khách nước ngoài than phiền về chất lượng dịch vụ tại Việt Nam, nhất là khu vực miền Trung. Mặc dù Việt Nam được xem là điểm tổ chức du lịch mice (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo) tốt ở châu Á, tuy nhiên chi phí tổ chức mice ở Việt Nam cao hơn Thái Lan nên lượng khách mice có sụt giảm.
“Du khách quốc tế đến Việt Nam những tháng đầu năm 2015 tiếp tục giảm nhưng đây là tình hình chung, lượng khách quốc tế đến các nước trong khu vực cũng giảm... Nhưng những tháng cuối năm lượng khách đến từ thị trường Nga sẽ dần hồi phục và lượng khách từ thị trường Trung Quốc sẽ hồi phục 70% so với lượng khách thời điểm bình thường trước đây”, đại diện Grant Thornton Việt Nam nhận định.
Ông Zayne Boon cho biết tình hình ở Thái Lan cũng tương tự Việt Nam, lượng du khách quốc tế có giảm. Tuy nhiên, theo một chuyên gia trong ngành, năm trước do Thái Lan chính trị bất ổn, Việt Nam chiếm ưu thế thu hút khách quốc tế. Hiện nay tình hình chính trị tại Thái Lan đã ổn định, Việt Nam không còn lợi thế này nữa.
Cũng theo đại diện đơn vị khảo sát, từ ngày 1.7.2015 người nước ngoài được phép mua nhà tại Việt Nam, có thể chính sách sẽ thu hút lượng khách nước ngoài trở lại đây tăng, bởi họ mua các căn hộ nghỉ dưỡng, qua đó, hằng năm họ sẽ quay lại, điều này đã diễn ra ở Thái Lan. Việt Nam bỏ thu phí visa có thể thu hút khách từ Singapore hay Hồng Kông cuối tuần sang Việt Nam chơi golf.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.