Đề xuất tháo gỡ ách tắc gói vay ưu đãi 30.000 tỉ đồng mua nhà

14/04/2015 19:01 GMT+7

(TNO) Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HOREA) vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước, UBND TP.HCM đề xuất tháo gỡ ách tắc cho người có thu nhập thấp vay gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng mua nhà ở.

(TNO) Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HOREA) vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước, UBND TP.HCM đề xuất tháo gỡ ách tắc cho người có thu nhập thấp vay gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng mua nhà ở.

Việc vay gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng đang ách tắc, chưa tạo cú hích cho thị trường
bất động sản - Ảnh: Đình Quân

Công văn HOREA cho hay mới đây Bộ Xây dựng đã ban hành công văn số 395 về việc “hướng dẫn triển khai cho vay hỗ trợ nhà ở theo Thông tư số 17/2014”. Tại mục 1 của văn bản này, Bộ Xây dựng định nghĩa khái niệm người lao động có thu nhập thấp là người làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế hoặc lao động tự do tại khu vực đô thị có mức thu nhập không phải đóng thuế thu nhập cá nhân, theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.

Như vậy, theo tinh thần công văn này thì tổng thu nhập của người có thu nhập thấp phải ở mức không phải đóng thuế thu nhập cá nhân (9 triệu đồng/tháng). Trong khi các ngân hàng thương mại cho rằng người có tổng thu nhập dưới mức thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân (9 triệu đồng/tháng) lại không đủ điều kiện về chứng minh khả năng tài chính để trả nợ vay khi tham gia gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng. Do vậy, đối tượng này không đủ điều kiện được vay để mua nhà.

Thậm chí Ngân hàng Nhà nước đã có công văn số 1496 gửi các ngân hàng thương mại tham gia gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng, đính kèm theo công văn số 395 của Bộ Xây dựng.

Theo HOREA, việc xác định khái niệm người có thu nhập thấp đô thị tại một số thông tư và công văn số 395 của Bộ Xây dựng có thể đã được ban hành chưa phù hợp với các quy định hiện hành. Từ đó tác động rất lớn, gây ách tắc, ảnh hưởng đến tiến độ xét duyệt và kết quả giải ngân gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng.

Đến nay, mặc dù đã có 15 ngân hàng thương mại tham gia thực hiện, nhưng kết quả giải ngân chỉ mới đạt được hơn 20% là quá thấp, quá chậm và không đạt như kỳ vọng để hỗ trợ người thu nhập thấp tiếp cận nhà ở. Trong lúc chỉ còn hơn một năm nữa, gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng sẽ hết thời hạn giải ngân.

Do vậy, HOREA đề nghị Bộ Xây dựng xem xét điều chỉnh, sửa đổi thông tư 07/2013, thông tư 17/2014 và công văn số 395 để tháo gỡ ách tắc trong việc xác định đối tượng người có thu nhập thấp ở đô thị tham gia gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng nhằm thúc đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.