Đề nghị Bộ Tài chính hủy công văn 'bẻ ghi' cơ chế khai hải quan

18/07/2013 03:05 GMT+7

Hôm qua 17.7, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (KTVB), Bộ Tư pháp đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính hủy bỏ Công văn 17060 ban hành vào ngày 7.12.2012 hướng dẫn Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư về việc xác định thời điểm tính thuế đối với xăng dầu đã tạm nhập nhưng không tái xuất hoặc tái xuất không hết được chuyển tiêu thụ nội địa.

* “Tuýt còi” thông tư trái thẩm quyền của Bộ NN-PTNT

Theo Cục KTVB, Công văn số 17060 của Bộ Tài chính có nội dung hướng dẫn Tổng cục Hải quan chỉ đạo Cục Hải quan các địa phương phải thay tờ khai hải quan và thời điểm tính thuế là thời điểm đăng ký tờ khai hải quan thay thế đã dẫn đến thay đổi cơ chế về khai hải quan được xác lập tại Thông tư 194/2010 do Bộ Tài chính ban hành trước đó. Theo luật, quy định tại Thông tư 194/2010 của Bộ Tài chính là quy chuẩn bắt buộc và chưa hề bị hủy bỏ hay sửa đổi, song “Công văn số 17060 là văn bản hành chính cá biệt, có chứa quy phạm pháp luật, vi phạm quy định của luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Hơn nữa không thể dùng công văn hành chính để “bẻ ghi”, thay cơ chế đã được xác lập từ trước”, văn bản của Cục KTVB nêu rõ.

 Trong ngày hôm qua, Cục KTVB cũng đã có văn bản đề nghị Bộ NN-PTNT kiểm tra, xử lý về nội dung chưa phù hợp với quy định pháp luật đối với Thông tư số 29/2013 về thành lập và quản lý khu bảo tồn biển cấp tỉnh. Theo Cục KTVB, thông tư này đưa ra các quy định về thẩm quyền của Bộ “lấn sân” UBND cấp tỉnh.

Thái Sơn

>> “Tuýt còi” văn bản phân biệt con nuôi và con đẻ
>> Quy định kiểm tra thủy sản bị “tuýt còi”
>> “Tuýt còi” Thông tư phạt người đội mũ bảo hiểm "dỏm
>> Đà Nẵng lại bị “tuýt còi” vì ra văn bản trái luật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.